MTU là gì?

Maxium Transmission Unit (MTU) là kích thước gói dữ liệu lớn nhất, được đo bằng byte, có thể truyền tải qua một mạng lưới.

Gói (packet) là đơn vị thông tin cơ bản truyền qua tất cả các mạng máy tính hiện đại, và trong cả các mạng viễn thông khác. Gói có thể có kích thước cố định hoặc thay đổi, tùy thuộc vào hình thức mạng và giao thức (hay là một định dạng thống nhất). Mỗi gói, dù có kích thước nào, đều không chỉ chứa dữ liệu mà còn có cả tiêu đề (header) trong đó có địa chỉ IP nguồn và đích.

Nếu lớn hơn MTU, thông điệp sẽ được chia thành các gói nhỏ hơn trước khi gửi đi. Việc chia ra sẽ làm chậm tốc độ truyền tải. Lý tưởng nhất thì MTU nên bằng MTU nhỏ nhất trong tất cả các mạng kết nối giữa máy tính và máy tính đích mà thông điệp được gửi đến.

MTU thay đổi tùy theo giao thức và mạng. Ví dụ Ethernet (thông dụng nhất trong giao thức mạng LAN) có MTU cố định là 1500 byte. ATM (Asynchronous Transfer Mode - truyền không đồng bộ) có MTU cố định là 48 byte và PPP (giao thức điểm tới điểm) có MTU thường nằm trong khoảng từ 500 tới 2000 byte.

Đường MTU của đường truyền Internet là MTU nhỏ nhất của bất kì đường tắt (hop) nào từ địa chỉ truyền đi tới địa chỉ nhận, cũng là giá trị MTU lớn nhất có thể đi tắt qua mà gói không bị phân mảnh. Đường tắt là đường dẫn hay định tuyến cắt ngang qua đường tới điểm đến.

Path MTU Discovery là kỹ thuật tìm đường đi giữa 2 địa chỉ IP (tức là 2 máy tính) để tránh phân mảnh gói dữ liệu. Kỹ thuật này tận dụng phản hồi có được từ việc gửi một chuỗi các gói với kích thước tăng dần.

Xem thêm:

Thứ Năm, 31/05/2018 09:03
52 👨 26.466
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản