Mozilla phát hành bản xem trước Firefox 3.1 đầu tiên

Mozilla Corp vừa cho phát hành phiên bản xem trước chính thức đầu tiên “cáo lửa thế hệ kế tiếp” Firefox 3.1 Alpha 1. Đây cũng là bản xem trước Firefox 3.1 đầu tiên ra mắt đông đảo cộng đồng người dùng thay vì chỉ dành các chuyên gia phần mềm như trước đây.

Tên mã là “Shiretoko”, Firefox 3.1 Alpha 1 thực chất “đã chào đời” chậm mất vài ngày do đến phút cuối Mozilla đã kịp phát hiện một lỗi phát sinh trong phiên bản dành riêng cho hệ điều hành Mac OS X.

“Shiretoko” đã được cải thiện đáng kể về khả năng hỗ trợ chuẩn web của động cơ tái hiện Gecko (Gecko Layout Engine), hỗ trợ tốt hơn hàm API đối tượng <canvas>, biên hình ảnh, Smart Location Bar, tính năng thẻ duyệt web mới…

Trong phiên bản Firefox Apha 1, người dùng có thể bấm tổ hợp phím tắt Ctrl-Tab để chuyển đổi qua lại giữa thẻ (Tab) hiện thời và thẻ đã được truy cập ngay trước thẻ hiện thời. Giờ đây mỗi thẻ đều được bổ sung thêm một hình ảnh thu nhỏ trang web đang được hiển thị nhằm mục tiêu giúp người dùng nhận diện website nhanh hơn.

“Shiretoko” cũng là phiên bản Firefox đầu tiên được tích hợp phiên bản mới nhất động cơ trình duyệt Gecko 1.9.1. Tuy nhiên, hiện phiên bản Gecko này cũng đang được phát triển. Chính vì thế các chuyên gia của Mozilla khuyến cáo với phiên bản Gecko mới, một số website không tương thích sẽ không được hiển thị đúng như thiết kế.

Thông thường Mozilla thường phát hành vài phiên bản xem trước Alpha trước khi chuyển sang loạt các bản thử nghiệm Beta. Kết thúc bằng phiên bản Release Candidate - tức là phiên bản hoàn thiện về mặt tính năng chì chờ thử nghiệm nhằm phát hiện những lỗi phát sinh còn sót lại. Ví dụ, Firefox 3.0 đã có tổng cộng 8 bản alpha, 5 bản beta và 3 bản Release Candidate trước khi ra mắt bản chính thức.

Song với phiên bản Firefox 3.1, Mozilla đặt mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển. Dự kiến trong tháng tới hãng sẽ tung ra phiên bản thử nghiệm Beta đầu tiên Firefox 3.1 và phiên bản chính thức vào cuối năm nay hoặc đầu năm tới.

Người dùng quan tâm có thể tải về phiên bản Firefox 3.1 cho Windows tại đây, cho Mac OS X tại đây và Linux tại đây.

Thứ Ba, 05/08/2008 12:18
31 👨 960
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản