Cách mount và truy cập phân vùng Ext4 trên máy Mac

Nếu làm việc với Linux, có thể bạn sẽ có một hay hai ổ cứng được định dạng với Ext4 hoặc một hệ thống file có liên quan. Giả sử bạn chỉ làm việc với Linux, thì đó không phải là vấn đề. Khi bạn cần truy cập dữ liệu từ hệ thống file Ext4 đó trên một hệ điều hành khác, mọi chuyện rắc rối mới thực sự bắt đầu.

Ví dụ, máy Mac không hỗ trợ hệ thống file Ext4. Nếu bạn cắm một ổ cứng vào, Mac sẽ không nhận ra nó. May mắn thay, có một vài cách để xử lý tình huống này.

Tùy chọn tạm thời: Sử dụng VM

Nếu bạn chỉ cần đọc một vài file và không muốn chọn một giải pháp lâu dài hơn, thì có một phương pháp khá dễ dàng. Chỉ cần cài đặt phiên bản Ubuntu hoặc bất kỳ phân phối Linux nào bạn chọn, trong một máy ảo như VirtualBox, sau đó mount ổ cứng như bất kỳ thiết bị nào khác và đọc nó.

Việc cài đặt VirtualBox khá đơn giản và nếu bạn có ổ cứng được định dạng Ext4, bạn có thể quen với việc cài đặt Linux. Nếu không, hãy đọc tiếp cho các tùy chọn khác.

Thêm hỗ trợ Ext4 cho macOS

Nếu thường xuyên sử dụng các ổ đĩa có định dạng Ext4 và/hoặc cần sao chép nhiều file từ đó vào ổ đĩa macOS, bạn cần một tùy chọn tốt hơn. Bạn cần cài đặt một số phần mềm, cụ thể là osxfuseext4fuse. Cách dễ nhất để cài đặt chúng là sử dụng Homebrew. Nếu bạn cần trợ giúp cài đặt Homebrew, hãy làm theo hướng dẫn của Quantrimang.com trong: Hướng dẫn cài đặt phần mềm bằng Homebrew trên macOS X hay Cách sử dụng Homebrew để cài đặt phần mềm trên Linux và Windows.

Sau khi Homebrew được cài đặt (hoặc nếu nó đã được cài đặt), hãy chạy lệnh sau:

brew cask install osxfuse
brew install ext4fuse

Cài phần mềm hỗ trợ Ext4 bằng Homebrew

Cảnh báo

Mặc dù các công cụ này có thể giúp bạn đọc những ổ cứng có định dạng Ext4, nhưng chúng không ổn định. Miễn là bạn đang mount các ổ đĩa chỉ đọc, như những gì đang được thực hiện trong hướng dẫn này, thì bạn sẽ không gặp nhiều rủi ro. Nếu bạn cố gắng sử dụng các công cụ này để ghi vào ổ đĩa Ext4, bạn có thể bị mất dữ liệu.

Nếu bạn cần di chuyển các file qua lại trên một ổ đĩa được chia sẻ với Linux, thì phương pháp này không được khuyến nghị. Thay vào đó, hãy sử dụng một hệ thống file khác như ExFAT hoặc thử tùy chọn thương mại được liệt kê bên dưới.

Mount ổ đĩa Ext4 trên macOS

Sau khi cài đặt phần mềm hỗ trợ Ext4, bây giờ bạn cần xác định ổ cứng bạn muốn mount. Để làm điều này, hãy chạy lệnh sau:

diskutil list

Hãy lưu lại ID của phân vùng (sẽ có dạng như “/dev/disk3s1”). Sau đó, chạy lệnh sau để mount ổ cứng:

sudo ext4fuse /dev/disk3s1 ~/tmp/MY_DISK_PARTITION -o allow_other

MY_DISK ở trên có thể là bất kỳ tên nào bạn chọn. Bây giờ, điều hướng đến thư mục “/tmp/” trong Finder và bạn sẽ thấy nội dung của phân vùng được liệt kê. Nếu ổ đĩa của bạn có nhiều phân vùng, bạn có thể mount chúng bằng các bước tương tự như trên. Chỉ cần đảm bảo sử dụng những tên thư mục khác nhau để mount chúng.

Dùng các tên khác nhau để mount nhiều phân vùng

Lựa chọn thứ ba: Dùng phần mềm trả phí

Nếu bạn thực sự cần quyền truy cập đọc/ghi và sẵn sàng trả một khoản phí, Paragon Software có thể có một tùy chọn phù hợp dành cho bạn. Công ty này cung cấp phần mềm ExtFS, được đảm bảo là an toàn và nhanh chóng, cho Mac. Công ty này thậm chí còn nói rằng phần mềm của họ có thể sửa chữa Ext4 và các hệ thống file khác.

Bạn có thể dùng phần mềm trả phí

Bài viết chưa thử nghiệm phần mềm này, vì vậy chưa thể chắc chắn rằng liệu nó có hoạt động tốt như những gì đã cam kết hay không. Paragon Software cung cấp bản dùng thử miễn phí, nhưng để an toàn, bạn nên sao lưu ổ cứng của mình trước, đề phòng có sự cố xảy ra. Nếu bạn muốn mua phần mềm, nó có sẵn với giá $39,95 (920.000VND).

Mặc dù việc đọc định dạng Ext4 trên macOS không còn là nhiệm vụ bất khả thi nữa, nhưng thật bực bội khi Apple không hỗ trợ định dạng này. Do Apple còn đang bận tập trung vào các công nghệ của riêng mình, nên người dùng không mong đợi sự thay đổi về vấn đề này trong tương lai gần. Hiện tại, những công ty như Paragon Software và cộng đồng nguồn mở đang tích cực đưa ra các giải pháp cho vấn đề này.

Ext4 cũng không được hỗ trợ đầy đủ trên Windows ở thời điểm hiện tại. Do sự tăng cường tích hợp Linux vào Windows, điều này cuối cùng đã được thay đổi. Tham khảo bài viết: Làm thế nào để truy cập vào phân vùng Linux trên Windows? để biết thêm chi tiết.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Hai, 08/07/2019 10:12
44 👨 1.123
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống