Một webpage nên có bao nhiêu link?

QuanTriMang - Link có thể hiểu đơn giản là liên kết từ trang web này sang trang web khác hoặc kết nối từ website tới server web đặt ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Link là đường dẫn để người dùng kích vào mỗi khi họ muốn truy cập vào một trang web nào đó.

Bao nhiêu link là đủ?

Có thể thấy guideline của Google đã ghi rõ về điều này. Hướng dẫn này đã nêu rõ rằng mỗi trang chỉ nên có dưới 100 link. Tuy nhiên, giờ đây họ lại cho rằng số lượng link nên ở mức "hợp lý".

Vậy, thế nào là hợp lý?

Đối với hầu hết những người đang đọc bài viết này, chắc hẳn con số 100 link luôn là điều bạn muốn áp dụng trên một trang. Dẫu vậy, trang web được link tới như thế nào lại là một vấn đề. Nếu một webpage có nhiều link chất lượng chỉ tới, trang đó thực chất sẽ có nhiều link hơn con số 100 đó. Tuy nhiên, hãy thật tỉnh táo và để ý tới những lý do tại sao bạn không nên có quá nhiều link trên bất kỳ webpage nào:

Nếu một webpage có hơn 100 đường link chỉ tới, người dùng sẽ gặp khó khăn trong việc điều hướng và điều này sẽ không mang lại nhiều ích lợi bằng việc tạo một trang mới.

Một khả năng khác trong cộng đồng web là những trang có từ 100 link trở lên thường là "link farms". Link farms là một nhóm các websites được tạo ra với mục đích tạo ra nhiều liên kết đến một website khác, hay các liên kết trong website đó là ảo bằng cách sử dụng code javascript, php, asp… để tạo ra những link farms đó. Do đó, những đường link này kém chất lượng vì không mang giá trị lại cho người dùng.

Một webpage nên có bao nhiêu link?

Một số webpage có hơn 100 link nhưng lại là nguồn cung cấp thông tin tốt.

Trong những ngày đầu sử dụng internet, việc mọi người thêm nhiều link vào một webpage là chuyện rất phổ biến. Điều này chủ yếu là bởi ngày đó việc tìm kiếm thông tin trên internet còn rất hạn chế và khó khăn. Vậy nên khi các quản trị viên tìm thấy thông tin nào có chút liên quan tới lĩnh vực đang làm là họ lại tạo một đường link tới đó để giúp họ và những người khác dễ dàng tìm kiếm sau này.

Tuy nhiên, internet giờ đây đã khác hơn rất nhiều, việc tìm kiếm cũng không còn khó khăn như trước nữa. Phần lớn khách truy cập đều không thích những webpage có quá nhiều link. Chắc hẳn bạn không thích cảm giác đọc tin trên một trang và phải tìm qua hàng trăm dòng mới có thể thấy thông tin mình cần.

Điều quan trọng cần phải nhớ là khách truy cập thường sử dụng internet để tìm kiếm thông tin một cách nhanh nhất.

Nếu bạn có hàng chục đường link tới những nguồn liên quan tới một chủ đề, hãy nhớ tạo thêm một trang mới cùng về chủ đề đó và chuyển bớt link sang trang đó. Điều này giúp người dùng cảm thấy thân thiện hơn khi tìm kiếm thông tin.

Nói tóm lại, càng nhiều đường link muốn cho vào một trang, bạn càng nên sắp xếp chúng gọn gàng hơn. Một số site (ví như Google.com) sở hữu những trang có hơn 100 link, nhưng những trang này được sắp xếp rất tốt và được bố trí rõ ràng, giúp người dùng tìm kiếm thông tin dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Ngay cả khi trang được bố trí tốt đi nữa, nếu có hơn 100 link thì bạn vẫn phải sắp xếp lại nó. Như đã nói ở trên, đây chính là hướng dẫn rõ ràng nhất của Google dành cho các webmaster. Nếu muốn thực hiện theo hướng dẫn, hãy nhớ sắp xếp cho mỗi page chỉ nên có dưới 100 đường link.

Quan niệm chính:

Hướng dẫn này chỉ nói về một webpage, không phải về website. Website của bạn có thể có bao nhiêu link tùy ý nhưng vẫn phải thực hiện theo hướng dẫn này với số lượng link trên một trang không được vượt quá 100.

Khi tạo bất kì trang nào cũng nên nhớ về người dùng trước tiên. Sử dụng những đường link thật khéo léo để người dùng không cảm thấy khó chịu hay bị làm phiền.

Làm thế nào để biết được website của mình có thực hiện đúng theo hướng dẫn này hay không?

Điều này cũng rất dễ thực hiện. Đếm thử xem có bao nhiêu đường link trên một page. Nếu có hơn 100 đường link thì chắc chắn bạn đã không thực hiện đúng theo hướng dẫn của Google rồi.

Để đếm số lượng link trên một page, bạn có thể sử dụng công cụ Link Counting Tool.

Một webpage nên có bao nhiêu link?

Thứ Hai, 01/07/2013 13:59
51 👨 1.386
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản