Một số mẹo thao tác tập tin hữu ích trên macOS

Các thủ thuật xử lý tập tin nâng cao

Khi chúng ta xử lý các tập tin trên macOS, ngoài những thao tác cơ bản thì việc biết thêm một số thao tác nâng cao hơn sẽ giúp người dùng thực hiện nhanh hơn. Từ đó, yêu cầu công việc của người dùng khi thực hiện với tập tin sẽ đạt hiệu quả hơn rất nhiều. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn 7 thủ thuật với tập tin trên macOS.

1. Xem nhanh tập tin với Quick Look:

Quick Look là một tính năng có sẵn trên hệ thống với khả năng xem nhanh tập tin mà không cần mở file đó ra, giúp người dùng có thể xem bao quát nội dung của tập tin. Chẳng hạn, chúng ta có thể xem nhanh nội dung của tập tin Word, PDF bằng tính năng Quick Look mà không cần phải mở ứng dụng Office trên thiết bị để đọc các tập tin này.

Để sử dụng tính năng Quick Look trên các thiết bị macOS, chúng ta chủ cần click chuột vào file muốn xem rồi nhấn phím Space để xem nhanh nội dung của file đó.

Tính năng Quick Look

2. Tìm tập tin trong Finder:

Với số lượng tập tin khủng mà bạn lưu trữ trên hệ thống, để tìm nhanh chúng là điều không phải ai cũng làm được, vì bạn không thể nhớ rõ chúng nằm trong thư mục nào. Vì thế, để tiết kiệm thời gian tìm kiếm tập tin nào đó trên hệ thống, chúng ta có thể sử dụng chức năng tìm kiếm tập tin, thư mục được tích hợp sẵn trong Finder.

Chúng ta mở Finder rồi nhấn tổ hợp phím Command + F, sau đó bạn nhập tên tập tin muốn tìm.

Tìm kiếm nhanh tập tin trong Finder

3. Tổ hợp phím thao tác với thư mục, tập tin:

Hệ điều hành macOS hỗ trợ rất nhiều phím tắt để người dùng có thể thao tác nhanh hơn trên tập tin. Bạn có thể tham khảo một số những phím tắt với thư mục trên macOS.

  • Command + Shift + N: Tạo nhanh thư mục mới.
  • Command + Delete: Xóa thư mục, tập tin được chọn.
  • Command + Shift + A: Chuyển nhanh đến thư mục Applications.
  • Command + Shift + H: Chuyển nhanh đến thư mục chính trên máy.
  • Command + Shift + G: Hiển thị cửa sổ nhỏ cho phép nhập vào đường dẫn thư mục.
  • Command + Shift + "." : Hiển thị hoặc tắt các file bị ẩn có trong máy.

4. Thêm thẻ Tag:

Trong trường hợp người dùng muốn quản lý một tập tin nào đó trên máy thì có thể sử dụng tính năng gắn thẻ Tag cho thư mục hoặc tập tin. Khi người dùng gắn thẻ Tag, chúng ta đã tiến hành đánh dấu cho thư mục hoặc tập tin và có thể truy cập nhanh hơn ở những lần sau.

Để gắn thẻ Tag cho bất cứ file hoặc thư mục nào đó, click chuột phải vào file rồi chọn màu sắc thẻ tương ứng với các cấp độ ưu tiên của file đó.

Gắn thẻ tag cho tập tin

Nếu muốn xem danh sách những tập tin hoặc file đã gắn thẻ Tag, chúng ta chọn loại màu trong danh sách trên Finder. Lúc đó hệ thống sẽ liệt kê tập tin dựa theo loại màu mà bạn đã chọn.

5. Chọn nhiều tập tin cùng lúc:

Nếu chúng ta cùng thực hiện một thao tác nào đó với nhiều file thì việc chọn nhiều file cùng một lúc sẽ giúp tiết kiệm thời gian hơn. Bạn có thể chọn lựa nhiều tập tin cùng lúc theo dạng các tập tin liền nhau hoặc chọn các tập tin ở vị trí bất kỳ.

Khi chọn các tập tin theo kiểu liền nhau, người dùng chỉ cần chọn 1 file đầu tiên trong danh sách rồi nhấn giữ nút Shift rồi chọn tới tập tin cuối cùng. Như vậy những tập tin đó đã được bôi đậm để chúng ta thực hiện các thao tác yêu cầu.

Chọn tập tin cùng lúc kiểu liền nhau

Nếu với kiểu chọn tập tin ở vị trí bất kỳ, người dùng chỉ cần nhấn vào tập tập tin đầu tiên rồi nhấn giữ nút Command, sau đó chọn các tập tin ở các vị trí khác nhau. Khi đó, các tập tin mà bạn chọn cũng sẽ được bôi đậm.

Chọn file bất kỳ

6. Điều chỉnh thanh Sidebar:

Để có thể thực hiện nhanh hơn với các tập tin, chúng ta có thể điều chỉnh thanh sidebar trong Finder tùy theo nhu cầu của từng người. Bạn có thể kéo những thư mục thường xuyên sử dụng lại gần với nhau, hoặc ở vị trí để chúng ta dễ dàng nhìn thấy nhất, như đưa chúng lên đầu danh sách chẳng hạn.

Điều chỉnh thanh Sidebar

7. Chia sẻ thư mục, tập tin:

Ngay trên giao diện thư mục có biểu tượng chia sẻ giúp người dùng có thể chia sẻ nhanh tập tin qua các ứng dụng như email, Airdrop, Facebook, Skype, Google Drive,...

Bạn chỉ cần click vào file muốn chia sẻ rồi nhấn vào biểu tượng Share ở bên trên. Xuất hiện danh sách các ứng dụng để người dùng chọn lựa chia sẻ dữ liệu ngay trong trình quản lý Finder.

Chia sẻ tập tin trong Finder

Trên đây là một vài thủ thuật làm việc với thư mục, tập tin trên máy macOS. Những mẹo nhỏ thao tác này sẽ giúp người dùng thực hiện yêu cầu nhanh hơn, so với cách làm truyền thống mà bạn biết trước đó.

Hy vọng bài viết trên hữu ích với bạn!

Thứ Năm, 04/05/2017 16:56
31 👨 770
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống