Một số điều cần biết để phân biệt các phiên bản hệ điều hành MIUI khác nhau trên điện thoại Xiaomi

Hệ điều hành MIUI là một hệ điều hành mới được sử dụng trên điện thoại Xiaomi. Hiện nay có rất nhiều người gặp khó khăn trong việc phân biệt các phiên bản hệ điều hành MIUI khác nhau khi mà có thể ROM MIUI bên trong chiếc điện thoại của họ là giả. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết một số điều để phân biệt các phiên bản hệ điều hành MIUI khác nhau trên điện thoại Xiaomi.

Có bao nhiêu loại ROM MIUI ?

Sẽ có tổng cộng 5 loại ROM MIUI có thể được dùng trên Xiaomi:

Có 5 loại ROM MIUI có thể được dùng trên Xiaomi

Nếu chúng ta mua điện thoại Xiaomi từ những nguồn chính thức mà được bảo hành từ trang web chính thức của Mi, thì thiết bị đó sẽ sử dụng phiên bản MIUI Global Stable (phiên bản ổn định dùng cho toàn thế giới). Còn nếu chúng ta mua điện thoại Xiaomi ngay trực tiếp trên trang web Mi tại Trung Quốc, thì chúng ta sẽ nhận được điện thoại sử dụng phiên bản MIUI China Stable (phiên bản ổn định chỉ được phát hành tại Trung Quốc).

ROM Alpha là gì? Thiết bị nào hỗ trợ phiên bản hệ điều hành này?

ROM Alpha là phiên bản MIUI đặc biệt chỉ có trên một số phiên bản điện thoại Xiaomi sử dụng ROM China, hay chính xác hơn là những máy Xiaomi tại Trung Quốc. Phiên bản này sẽ có nhiều tính năng hơn phiên bản ROM Developer (Phiên bản phát triển).

Dưới đây là danh sách những thiết bị sở hữu ROM Alpha:

  • Xiaomi Mi 2/2S
  • Xiaomi Mi 3
  • Xiaomi Mi 4
  • Xiaomi Mi Note
  • Xiaomi Mi 5
  • Xiaomi Mi Max

Làm cách nào để biết được điện thoại Xiaomi của bạn đang chạy phiên bản MIUI nào ?

Dưới đây là 2 cách để bạn có thể biết được chiếc Xiaomi của bạn đang sử dụng hệ điều hành MIUI phiên bản nào:

  • Chúng ta có thể dễ dàng phân biệt giữa ROM Global và ROM China bằng cách kiểm tra trong Theme App Store. ROM Global sẽ chỉ hiển thị ngôn ngữ Tiếng Anh, trong khi ROM China sẽ hiển thị tiếng Trung bên dưới các lựa chọn trong Theme App Store, kể cả khi bạn thay đổi ngôn ngữ hệ thống sang Tiếng Anh.

ROM Global (trái) sẽ có ngôn ngữ tiếng Anh và ROM China (phải) sẽ có thêm ngôn ngữ tiếng Trung

  • Cách thứ 2 để nhận biết đó là vào Settings > About Phone. Tại đây chúng ta có thể nhìn thấy phiên bản MIUI nào mà thiết bị Xiaomi của bạn đang sử dụng.

Phiên bản Stable sẽ hiển thị dưới dạng 8.X.X.X, trong đó 8 có nghĩa là MIUI 8 và X.X.X là phiên bản của MIUI 8.

China Stable (trái) và Global Stable (phải)

Phiên bản Developer sẽ hiển thị dưới dạng X.X.X, đại diện cho ngày phát hành phiên bản đó. Ví dụ như 6.7.14 có nghĩa là phiên bản đó được phát hành ngày 6 tháng 7 năm 2014.

China Developer (trái) và Global Developer (phải)

Ngoài ra chúng ta có thể xác định được phiên bản MIUI Global Stable và MIUI China Stable bằng cách kiểm tra trong 7 ký tự của phiên bản.

MIUI China Stable sẽ có 7 ký tự, ví dụ như: KHDCNDG, trong đó ký tự thứ 4 và 5 sẽ luôn là chữ CN, viết tắt của China. Ngược lại, đối với MIUI Global Stable thì ký tự thứ 4 và 5 sẽ là chữ MI, ví dụ như KHDMIDG

Sự khác biệt giữa phiên bản China và Global; Stable và Developer

Dưới đây là bảng tổng hợp một số khác biệt giữa phiên bản China và Global: Stable và Developer:

Bảng tổng hợp một số khác biệt giữa phiên bản China và Global; Stable và Developer

Phiên bản ROM Global thì luôn luôn được cài đặt sẵn những ứng dụng Google cơ bản, đặc biệt là Google Playstore. Mặc dù chúng ta cũng có thể tự cài những ứng dụng Google đó lên ROM China, nhưng đôi khi sẽ gặp phải một số vấn đề về dịch vụ Google nếu gặp lỗi trong quá trình cài đặt.

MIUI China Developer thì cho phép người dùng có thể root được thiết bị mà không cần phải sử dụng đến những ứng dụng hay công cụ của bên thứ 3.

Một đặc điểm nữa đó là những phiên bản ROM Developer sẽ hay gặp lỗi hơn ROM Stable. Nhưng nếu bạn biết cách sửa những lỗi đó thì bạn nên nâng cấp lên phiên bản phát triển ROM Developer do phiên bản này sẽ sở hữu nhiều tính năng hơn ROM Stable.

Làm cách nào để chuyển từ phiên bản Global Stable sang Global Developer/China Stable/China Developer ?

Cách chuyển an toàn nhất để thay đổi loại ROM MIUI trên thiết bị Xiaomi đó là áp dụng phương pháp Fastboot. Đây là phương pháp sử dụng ROM Fastboot để chuyển từ một ROM MIUI này sang một ROM MIUI khác.

Fastboot ROM có thể được sử dụng thông qua một trong 2 công cụ: Mi Flash Tool hoặc SP Flash Tool. Đối với những thiết bị sử dụng chip Qualcomm thì chúng ta sẽ dùng công cụ Mi Flash Tool. Còn những thiết bị sử dụng chip Mediatek thì chúng ta sẽ dùng công cụ SP Flash Tool.

Dưới đây là danh sách những thiết bị sử dụng chip Qualcomm và Mediatek:

Danh sách những thiết bị sử dụng chip Qualcomm và Mediatek

Tại sao thiết bị Xiaomi của tôi lại không sử dụng ROM Global ?

Lý do cho trường hợp này đó là thiết bị Xiaomi đó của bạn không phải là phiên bản Xiaomi được phép bán tại thị trường Xiaomi thế giới. Tuy nhiên cũng có một số ngoại lệ, điển hình là Redmi 3, khi mà lượng khách hàng không thuộc Trung Quốc muốn mua phiên bản này quá đông đến nỗi mà nhà phát triển MIUI đã phải hỗ trợ thêm ROM Global cho phiên bản Xiaomi này.

Dưới đây là danh sách những thiết bị được hỗ trợ bởi ROM MIUI Global chính thức:

  • Redmi 1
  • Redmi 1S
  • Redmi 2/Prime
  • Redmi 3/Prime
  • Redmi 3S/Prime
  • Redmi Note 3G
  • Redmi Note 4G
  • Redmi Note Prime
  • Redmi Note 2
  • Redmi Note 3 (Qualcomm)
  • Xiaomi Mi 2/2S
  • Xiaomi Mi 3
  • Xiaomi Mi 4
  • Xiaomi Mi 4i
  • Xiaomi Mi 5
  • Xiaomi Mi Note
  • Xiaomi Mi Max
  • Xiaomi Mi Pad

Như thế nào là ROM MIUI giả?

ROM MIUI giả là ROM đã được điều chỉnh lại bởi một số tổ chức hoặc cá nhân nào đó, nhằm thay đổi những tính năng hoặc cài đặt nhất định. Ví dụ điển hình về một ROM MIUI giả đó là một ROM China nhưng lại được mặc định cài đặt những ứng dụng Google cơ bản (ROM China gốc không có những ứng dụng Google cơ bản mặc định trong máy). Mục đích của những tổ chức, cá nhân đó khi làm những bản ROM giả này là để trục lợi bằng cách bán cho người dùng bên ngoài Trung Quốc.

Về cơ bản thì ROM MIUI giả sẽ trông giống hệt như ROM MIUI chính thức. Cách kiểm tra tốt nhất là xem trong Settings > About Phone > MIUI Version.

ROM MIUI giả

Sau đó hãy tìm phiên bản được hiển thị tại đây trên trang chủ của MIUI. Nếu bạn không tìm thấy phiên bản đó, chứng tỏ điện thoại Xiaomi của bạn đang sử dụng ROM MIUI giả. Ngoài ra, khi quan sát ta có thể nhận thấy, trong bức ảnh bên trái, màn hình hiển thị là phiên bản Global Stable, nhưng khi nhìn vào dòng 7 ký tự thì lại là ROM China, đồng thời số hiệu phiên bản cũng hiển thị một dãy số khá kỳ lạ, ví dụ như 7.0.22.2 tại bức ảnh bên phải.

Làm cách nào để tránh được việc mua phải ROM MIUI giả

Câu trả lời rất đơn giản, hãy chỉ mua điện thoại Xiaomi tại những nguồn chính thức và tự trang bị cho mình kiến thức để kiểm tra phiên bản ROM MIUI trên điện thoại Xiaomi.

Hy vọng bài viết trên sẽ giúp được bạn trong việc phân biệt các phiên bản ROM MIUI, cũng như cách nhận biết được ROM MIUI giả. Chúc các bạn thành công !

Thứ Sáu, 24/03/2017 16:53
41 👨 19.392
0 Bình luận
Sắp xếp theo