Một số bệnh thường gặp vào mùa đông và cách phòng tránh

Khí hậu mùa đông thường khắc nghiệt hơn những mùa còn lại trong năm, chính vì thế cơ thể chúng ta thường dễ mắc phải những vấn đề liên quan đến sức khỏe, như đau họng, cảm cúm, viêm loét dạ dày... Vậy làm sao để có thể nhận biết và phòng tránh những căn bệnh này hiệu quả khi trời trở lạnh.

1. Cảm lạnh

Cảm lạnh bệnh thường gặp trong mùa đông

Cảm lạnh là căn bệnh phổ biến nhất khi thay đổi thời tiết. Bệnh này do vi khuẩn sinh sôi và phát triển tấn công cơ thể khi sức đề kháng đang yếu. Vậy nên để phòng tránh cảm lạnh bạn nên rửa tay thường xuyên trước, sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Việc này giúp bạn loại bỏ vi khuẩn từ việc va chạm những đồ vật xung quanh hay tiếp xúc với người bị bệnh.

Thứ hai là nên giữ cho nhà cửa sạch sẽ, thông thoáng để tránh vi khuẩn có thể phát triển.

Mẹo mách nhỏ: Nếu bạn bị cảm lạnh, hãy sử dụng khăn giấy dùng một lần thay vì khăn tay để tránh phải rửa tay và giặt khăn liên tục.

2. Viêm họng

Đau họng là vấn đề xảy ra thường xuyên khi vào mùa đông. Bệnh nguyên nhân là do virus. Nguyên nhân tiếp theo có thể cơ thể phải đối mặt với sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và ngoài trời khiến cổ họng bị đau.

Lời khuyên: Khi bị đau họng bạn nên súc miệng bằng nước muối ấm. Mặc dù nước muối không chữa được khi bạn bị nhiễm trùng, nhưng nó có tính chống viêm và có tác dụng làm dịu cổ họng đang viêm rát.

3. Hen suyễn

Mùa đông dễ mắc bệnh hen suyễn

Thời tiết lạnh là một nguyên nhân gây ra các triệu chứng của hen suyễn như khó thở, thở khò khè hoặc thở dốc. Những người có tiền sử bệnh hen suyễn cần lưu ý chăm sóc cơ thể trong mùa đông.

Mẹo mách nhỏ: Hãy ở trong nhà vào những ngày nhiệt độ xuống thấp và gió rét. Nếu bạn phải đi ra ngoài, hãy đeo khăn hoặc khẩu trang che kín mũi và miệng.

4. Hội chứng Norovirus

Norovirus là một loại virus phổ biến gây viêm ở dạ dày - ruột và cực kỳ dễ lây nhiễm. Nó có thể bị nhiễm quanh năm ở bất cứ thời điểm nào, nhưng phổ biến hơn vào mùa đông và dễ lây nhiễm hơn ở những nơi như khách sạn, bệnh viện, nhà điều dưỡng và trường học.

Khi bị nhiễm norovirus, người ta có cảm giác rất khó chịu, nhưng rất may là chỉ bị vài ngày.

Lời khuyên: Khi người bệnh bị nôn mửa và tiêu chảy, điều quan trọng là uống nhiều nước để tránh mất nước, đặc biệt ở trẻ nhỏ và người cao tuổi do vậy người bệnh cần uống nước bù điện giải là hữu hiệu nhất.

5. Đau khớp

Đau khớp bệnh của người già vào mùa đông

Đau khớp là bệnh thường gặp ở những người trung tuổi hoặc người già. Bệnh khiến cho họ trở nên đau đớn và khớp bị cứng hơn vào mùa đông. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào chứng minh, bệnh đau khớp là do sự thay đổi thời tiết gây ra.

Mẹo nhỏ: Nhiều người bị trầm cảm nhẹ trong những tháng mùa đông u ám và điều này có thể làm cho họ cảm thấy đau đớn hơn. Tập thể dục hàng ngày có thể làm tăng trạng thái tinh thần và thể chất. Bơi là cách luyện tập lý tưởng vì nó tác động lên các khớp.

6. Đau dạ dày do lạnh

Đau dạ dày do lạnh

Thay đổi thời tiết hoặc trời se lạnh khiến cho bao tử và vết loét ở dạ dày trở nên đau hơn bao giờ. Hiện nay y học vẫn chưa có thể tìm ra giải pháp giúp ngăn chặn viêm loét bao tử. Tăng sức đề kháng cho cơ thể là cách để giảm nguy cơ mắc bệnh.

Lời khuyên: Hàng ngày, làm những việc khiến bạn cảm thấy bớt căng thẳng như tắm nóng, đi bộ trong công viên hoặc xem một trong những bộ phim yêu thích của bạn.

7. Đau tim

Vào mùa đông các cơn đau tìm cũng trở nên phổ biến hơn. Nguyên nhân có thể là do thời tiết lạnh làm huyết áp trong cơ thể tăng cao, gây áp lực lên tim. Vào mùa đông tim cũng phải làm việc nhiều hơn để duy trì nhiệt độ cho cơ thể.

Mẹo nhỏ: Giữ ấm căn nhà của bạn. Duy trì nhiệt độ phòng ở mức thấp nhất là 18 độ C và sử dụng bình nước nóng hoặc chăn điện để giữ ấm trên giường.

Mặc ấm khi bạn đi ra ngoài và nhớ đội mũ, quàng khăn và đeo găng tay.

8. Chân tay lạnh

Chân tay lạnh

Hiện tượng chân tay lạnh là một tình trạng khá phổ biến vào mùa đông khiến các bàn chân, ngón tay tê cứng và thay đổi màu sắc.

Khi gặp thời tiết quá lạnh, cơ thể của chúng ta sẽ chuyển từ màu trắng, sau đó sang xanh, rồi đỏ và sưng tấy khiến cho tay chân tê và đau nhức.

Lời khuyên: Đừng hút thuốc hoặc uống cà phê (cả hai có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng) và luôn luôn đeo găng tay, vớ và giày dép ấm khi ra ngoài trong thời tiết lạnh.

9. Cúm

Cảm cúm và cảm lạnh là hai bệnh khiến nhiều người nhầm lẫn nhất. Những người ở độ tuổi trung niên và phụ nữ có thai và người có bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh thận và bệnh phổi tắc nghẽn (COPD)… Là những người có nguy cơ cao tử vong khi mắc bệnh cúm. Cách tốt nhất để phòng ngừa bệnh cúm là tiêm vắc xin.

Thứ Ba, 24/10/2017 17:21
31 👨 660
0 Bình luận
Sắp xếp theo