Một quả trứng khủng long mất bao lâu để nở?

Loài khủng long từng thống trị Trái Đất thời cổ đại luôn gây tò mò với các nhà khoa học. Nhờ vào các hóa thạch khủng long được tìm thấy, chúng ta đã hiểu hơn về tập tính sống, nguyên nhân tuyệt chủng của chúng. Nhưng hầu như chúng ta chưa biết gì về sự sống của phôi khủng long cả.

Cần bao nhiêu thời gian thì quả trứng vĩ đại của loài bò sát khổng lồ này sẽ nở thành những chú khủng long con? Liệu có lâu giống như cá sấu, thằn lằn hay chỉ mất thời gian ngắn như ở loài chim?

Trứng khủng long

Dựa trên những mẫu phôi thai hóa thạch và công nghệ hiện đại nhất hiện nay, các nhà khoa học đến từ ĐH bang Florida của Mỹ đã xác định được thời gian nở của một quả trứng khủng long.

Các nhà khoa học đã tiến hành chụp cắt lớp hình ảnh bộ hàm mẫu phôi hóa thạch của hai loài khủng long có kích thước trái ngược nhau. Sau đó nghiên cứu dưới một kính hiển vi siêu hiện đại để tìm hiểu về sự hình thành răng của chúng.

  • Loài Protoceratops có kích cỡ như một con vịt có trứng chỉ nặng khoảng 194 gram.
  • Loài Hypacrosaurus có trứng nặng tới 4kg.

Loài Protoceratops
Loài Protoceratops

Loài HyLpacrosaurus
Loài HyLpacrosaurus

Kết quả cho thấy, trong quá trình phát triển, mỗi ngày trên răng xuất hiện những đường tròn khác nhau. Nhờ đó, các nhà khoa học đã xác định được tuổi của phôi và thời gian để trứng nở của loài Protoceratops là 3 tháng trong khi ở loài Hypacrosaurus thời gian đó là 6 tháng.

Nghiên cứu này đã cho thấy sự phát triển của trứng khủng long gần với lớp bò sát hơn là chim.

Giả thuyết về sự di cư của khủng long bị bác bỏ

Giả thuyết về sự di cư của khủng long bị bác bỏ

Những nghiên cứu về phôi thai cũng đã đưa ra những phản bác đối với giả thuyết về sự di cư của khủng long được đưa ra trước đây: khủng long trải qua mùa hạ ở vùng cực và mùa đông ở miền Nam Canada.

Theo kết quả nghiên cứu mới này, khủng long phải mất một khoảng thời gian dài để trứng nở, chờ con non trưởng thành mới di cư được nên hành trình trên không thể thực hiện được.

Nguyên nhân sự tuyệt chủng của khủng long

Sự tuyệt chủng của khủng long

Do thời gian ấp chứng kéo dài và các con non cần khoảng hơn 1 năm để trưởng thành nên khủng long bị bất lợi hơn so với những loài lưỡng cư, động vật có vú, chim hay những loài bò sát khác sống sót sau cuộc đại tuyệt chủng cuối kỷ Creta.

Thứ Sáu, 13/01/2017 21:56
45 👨 3.012
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật