Một protein mới được phát hiện giúp điều trị bệnh viêm đại tràng

Một loại protein mới vừa được phát hiện có thể tham gia hỗ trợ điều trị bệnh viêm đại tràng nhận được sự quan tâm của giới y học.

Theo đó, các nhà khoa học ở Wasington DC, Mỹ vừa công bố rằng họ đã phát hiện ra một loại protein mới có tên khoa học là protein-Cd14, nó có khả năng chống lại bệnh viêm đại tràng gây ra bởi các tình trạng viêm nhiễm mãn tính trong đường tiêu hóa. Cơ chế cụ thể là tăng cường chức năng màn rào cản trong đường ruột.

Bệnh viêm đại tràng

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã xác định được protein-Cd14 trong một sơ đồ di truyền từ một hệ thống mô hình chuột mắc bệnh viêm đại tràng và kết quả cho thấy các phân tử protein-Cd14 đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống chức năng đường ruột ở chuột. Protein-Cd14 được tìm thấy trong các loại tế bào khác nhau bao gồm tế bào biểu mô, máu, và thậm chí là có ở tế bào đuôi gai.

Đồng thời, những con chuột được nhận định thiếu hụt lượng protein-Cd14 có nguy cơ phát triển bệnh viêm ruột nặng hơn. Lý do là thiếu lượng protein-Cd14 nhất định để tạo các màn rào cản trong đường ruột để chống lại bệnh viêm đại tràng.

“Kết quả nghiên cứu này cho ta thấy được vai trò, chức năng của các microbiome, các protein di truyền với cơ thể vật chủ mắc các bệnh liên quan tới viêm nhiễm đường ruột”. Trước giờ, các màng rào cản trong đường ruột chủ yếu phụ thuộc vào các protein đặc thù phối hợp chặt chẽ giữa các tế bào. Các nhà nghiên cứu giải thích: “Mất đi tính toàn vẹn từ màng rào cản trong đường ruột sẽ khiến vi khuẩn hay độc tố dễ dàng xâm nhập và gây ra các trình trạng viêm nhiễm đặc thù”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Pathology.

Thứ Ba, 25/04/2017 17:43
31 👨 388
0 Bình luận
Sắp xếp theo