Mooly Eden - người mang lại khái niệm mới cho laptop

Máy tính xách tay đầu tiên sử dụng công nghệ Centrino mở ra quan niệm hoàn toàn mới về một nền tảng điện toán tích hợp hiệu suất cao, kết nối không dây và thời lượng pin dài. Thành công của Centrino có sự đóng góp lớn của Phó chủ tịch Intel.

Intel không phải công ty đầu tiên giới thiệu chip tích hợp Wi-Fi. Khi công bố nền tảng Carmel - thế hệ Centrino đầu tiên - năm 2003, họ bị giới phân tích chỉ trích vì không hỗ trợ IEEE 802.11g trong khi nhiều nhà sản xuất khác như Broadcom và Atheros đã bắt đầu cho ra mắt các sản phẩm tương thích công nghệ đó. Điều này chỉ được thực hiện vào đầu 2004 khi 802.11g được chấp thuận là chuẩn kết nối không dây chính thức.

Cũng trong năm 2004, Shmuel (Mooly) Eden trở thành giám đốc marketing thuộc bộ phận nền tảng di động tại hãng sản xuất chip hàng đầu thế giới, chịu trách nhiệm thúc đẩy mảng máy tính xách tay sử dụng Centrino.

Chiến dịch quảng bá sản phẩm thành công đến mức nhiều người đồng nhất chip Pentium M với nền tảng Centrino (Pentium M - bộ vi xử lý x86 tiết kiệm điện năng - là một phần của Centrino) hoặc có ấn tượng chỉ duy nhất Centrino cung cấp kết nối wireless cho laptop. Carmel khi đó nhanh chóng trở thành sự lựa chọn của các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM), bởi nó giúp máy tính xách tay đạt thiết kế mỏng và nhẹ hơn do các bộ phận không sản sinh quá nhiều nhiệt nên không cần đến hệ thống làm mát lớn.

Mooly Eden giới thiệu một mẫu Netbook. Ảnh: Intel.

Tuy góp công lớn trong việc thay đổi lộ trình phát triển của hãng chip Mỹ, Eden vẫn mang phong thái của một người Israel bình dị, dễ gần và thông minh. Với chiếc mũ nồi quen thuộc và trang phục giản đơn, người đối diện khó có thể nhận ra ông là Phó chủ tịch tập đoàn sản xuất vi xử lý máy tính số một thế giới.

Tuy mới lần đầu tới Việt Nam giữa tháng 5/2008, Eden tin vào sự năng động của Việt Nam và đánh giá đây là thị trường quan trọng của Netbook và MID - hai dòng thiết bị di động sử dụng bộ vi xử lý Intel Atom. Ông giải thích: "Netbook nhỏ hơn notebook với giao diện đơn giản, được trang bị các ứng dụng cơ bản và chức năng chủ yếu là truy cập Internet. Bởi vậy, với những ai cảm thấy máy tính xách tay chưa đủ di động, Netbook sẽ là thiết bị bổ trợ thứ 2, thứ 3 cho notebook của họ. Netbook sẽ đồng thời là máy tính đầu tiên cho nông dân và người sử dụng ở các nước đang phát triển".

Netbook là sản phẩm nằm giữa notebook và MID (Mobile Internet Device). "Nói đơn giản, Netbook là thứ bạn có thể 'cầm theo', còn MID là thiết bị 'bỏ túi' bởi nó có màn hình dưới 6 inch", Eden so sánh.

Trước sự ra đời của Netbook, MID và hàng loạt dự án máy tính giá rẻ, Eden cho rằng dù ở Việt Nam hay trên thế giới, số lượng laptop bán ra cuối năm nay sẽ vượt desktop. "Đây là sự chuyển giao hoàn toàn logic bởi ai cũng muốn 'di chuyển cùng với nội dung' và có thể kết nối Internet khi cần - điều mà hệ thống để bàn không thể đáp ứng được", Eden nhận định. "Trong tương lai, laptop sẽ được dùng theo cách con người sử dụng điện thoại di động ngày nay: mỗi thành viên trong gia đình đều sở hữu một mobile phone và không ai chia sẻ điện thoại với ai cả".

Laptop và các thiết bị di động khác sẽ là sản phẩm không thể thiếu khi WiMax trở nên phổ biến. "Cách đây 5 năm, nhiều sẽ cười nhạo nếu ai đó đề cập tới viễn cảnh Wi-Fi có mặt trong quán cafe, công sở, gia đình... WiMax đang ở giai đoạn đầu của Wi-Fi trước đây, vậy nên không có gì ngạc nhiên nếu 5 năm nữa công nghệ kết nối băng rộng không dây này cũng đạt được thành công như Wi-Fi", Eden dự đoán. "WiMax ra đời không phải để trở thành chuẩn kết nối duy nhất. Trong một vài mét, mọi người sẽ chỉ cần đến Bluetooth, còn trong phạm vi một căn nhà (60 mét), Wi-Fi sẽ thống trị. Không gian rộng hơn (100 km) sẽ dành cho WiMax
".

Đối với một người luôn bận rộn và dành hầu hết thời gian rong ruổi qua các nước như Mooly Eden, cân bằng giữa công việc và gia đình luôn là một "đòi hỏi khắt khe". "Cuộc sống nay đây mai đó rất thú vị. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc không phụ thuộc vào việc bạn dành bao nhiêu thời gian ở nhà", Eden nói.

Ngay trong ngày đầu tiên ở Hà Nội, ông đã đi xích lô ngắm phố phường và dự định sẽ sớm quay trở lại cùng vợ để du lịch Sapa - cũng là một cách để ông chia sẻ thời gian với người bạn đời đã gắn bó hơn 20 năm với mình.

Shmuel (Mooly) Eden, 57 tuổi, nhận bằng kỹ sư điện tử tại Viện công nghệ Technion (Israel) năm 1973 và sau đó là chứng nhận quản lý kinh doanh tại Đại học Jerusalem.

Thứ Ba, 27/05/2008 08:37
31 👨 66
0 Bình luận
Sắp xếp theo