Cách xem ứng dụng nào đang truy cập camera và micro trên smartphone Android

Quyền riêng tư là một chủ đề lớn khi nói đến thiết bị di động. iPhone và iPad hiện đã được trang bị tính năng hiển thị biểu tượng cảnh báo trong trường hợp một ứng dụng nào đó đang ngầm truy cập vào máy ảnh hoặc micro trên thiết bị. Cụ thể, màn hình iPhone sẽ hiển thị một chấm tròn nhỏ màu xanh hoặc cam trên góc trên bên phải màn hình khi có ứng dụng kích hoạt camera hoặc micro tương ứng.

Nếu bạn sử dụng Android thì làm sao để bạn biết được app nào kích hoạt camera và micro trên thiết bị của mình? Giải pháp chính thức từ Google thì vẫn chưa có nhưng hiện tại bạn có thể sử dụng ứng dụng từ bên thứ ba mang tên Access Dots.

Cách sử dụng Access Dots trên Android

Ứng dụng này đang được cung cấp miễn phí trên Google Play Store, và bạn có thể tải về bằng cách truy cập vào link bên dưới:

https://play.google.com/store/apps/details?id=you.in.spark.access.dots
Access Dots trên Android
Access Dots trên Android

Khi mở ứng dụng lần đầu tiên, bạn sẽ được chào đón bằng một nút bật tắt để kích hoạt Access Dots. Hãy gạt công tắc này sang trạng thái “On” để bắt đầu sử dụng.

Sau đó, bạn sẽ được đưa đến menu cài đặt Trợ năng của Android (Android Accessibility). Để Access Dots hoạt động, chúng ta cần cho phép nó chạy như một Dịch vụ Trợ năng (Accessibility Service).

Tiếp theo, bật “Use Access Dots” (Sử dụng Access Dots) để tiếp tục với tính năng này.

Một cửa sổ bật lên sẽ yêu cầu xác nhận rằng bạn muốn cấp quyền cho Access Dots trên thiết bị của mình. Nhấn vào “Allow” (Cho phép) nếu bạn đồng ý với điều đó.

Cấp quyền cho ứng dụng
Cấp quyền cho ứng dụng

Bây giờ, hãy quay lại ứng dụng Access Dots. Công cụ này đã khởi chạy nhưng có thể bạn sẽ muốn thực hiện một số điều chỉnh. Nhấn vào biểu tượng bánh răng để mở mục cài đặt.

Đầu tiên, bạn có thể thay đổi màu của các chấm cảnh báo.

Tiếp theo, bạn có thể quyết định nơi bạn muốn dấu chấm chỉ báo hiển thị. Chọn một trong các vị trí được liệt kê bên dưới. (Vị trí tùy chỉnh sẽ phải mua).

Cuối cùng, sử dụng thanh trượt để điều chỉnh kích thước của dấu chấm.

Bên cạnh dấu chấm chỉ báo, ứng dụng cũng lưu nhật ký các ứng dụng đã truy cập vào máy ảnh và/hoặc micro của bạn. Từ màn hình chính của Access Dots, bạn nhấn vào biểu tượng đồng hồ để xem lịch sử.

Giờ đây, bạn sẽ thấy các chấm màu xuất hiện bất cứ khi nào có ứng dụng sử dụng máy ảnh hoặc micro trên thiết bị.

Rõ ràng là Access Dots sẽ hữu ích hơn khi gửi thông báo ứng dụng nào đang sử dụng camera/micro bên cạnh hiển thị chấm tròn. Hy vọng là trong bản cập nhật tới nhà phát triển ứng dụng này sẽ bổ sung thêm các chức năng mới.

Thứ Hai, 11/01/2021 23:04
3,73 👨 6.018
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng