Mỗi ngày ăn bao nhiêu thịt, cá, rau... là đủ để cơ thể luôn khỏe

Mỗi ngày ăn bao nhiêu thịt, cá, rau… là đủ chất dinh dưỡng và luôn khỏe mạnh? Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết lượng thực phẩm chính xác cần ăn mỗi ngày để bạn có thể an tâm và áp dụng nó trong thực đơn hàng ngày.

Mỗi ngày ăn bao nhiêu thịt, cá, rau… là đủ chất dinh dưỡng và luôn khỏe mạnh?

Hàng ngày chúng ta cần phải ăn thực phẩm để cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng giúp duy trì sự sống cũng như mọi hoạt động thường nhật, giúp con người phát triển, trưởng thành.

Để đảm bảo cân đối về mặt dinh dưỡng, để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh thì mỗi bữa ăn chúng ta cần phải đảm bảo đủ 4 loại thực phẩm: chất bột đường, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Chất bột đường chiếm 60-65% tổng năng lượng khẩu phần ăn và có trong các loại ngũ cốc, khoai củ như gạo, mì, khoai lang, bánh mì, bún, miến...

Chất đạm chiếm 14 - 16% tổng năng lượng khẩu phần ăn, đóng vai trò điều hòa hoạt động cơ thể, tạo kháng thể giúp chống đỡ bệnh tật, là nguyên liệu xây dựng tế bào cơ thể, các cơ, xương, răng... Chất đạm có trong thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, đậu xanh, đậu nành...

Chất béo chiếm 20 - 25% tổng năng lượng khẩu phần ăn. Chất béo đóng vai trò cung cấp, dự trữ năng lượng trong mô mỡ và có nhiều trong dầu, mỡ, bơ...

Vitamin và khoáng chất: Cung cấp cho cơ thể vitamin và chất xơ, giúp cơ thể hấp thụ được lượng dinh dưỡng tối ưu nhất.

Sức khỏe của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng nếu thiếu 1 trong 4 loại dinh dưỡng trên.

Nhưng ăn thế nào mới đúng?

Mỗi loại thực phẩm sẽ cung cấp một số chất dinh dưỡng nhất định, ở tỷ lệ khác nhau. Nhưng ăn thế nào mới đúng thì không phải ai cũng biết.

Các chuyên gia dinh dưỡng thuộc Viện Dinh Dưỡng Quốc gia đã hình tượng hóa lượng thực phẩm mà bạn nên tiêu thụ mỗi ngày (ở 1 người trưởng thành) và xếp theo nhóm hình tháp để giúp chúng ta biết được mỗi ngày ăn bao nhiêu thịt, cá, rau... để cơ thể khỏe mạnh. Dựa vào đó, chúng ta có thể đưa ra chế độ ăn hợp lý, cân đối về mặt dinh dưỡng.

Tháp dinh dưỡng

Thứ Sáu, 30/04/2021 09:14
41 👨 1.024
0 Bình luận
Sắp xếp theo