Modern Setup Host trên Windows 10 là gì? Có phải là virus không?

Khi nhận ra máy tính bị lag hoặc nóng quá mức nhiều người thường kiểm tra Windows Task Manager để xem quy trình nào đang chiếm dụng nhiều tài nguyên. Nếu phát hiện ra các quy trình lạ đang chạy, bạn sẽ có xu hướng tắt chúng đi.

Một trong những quy trình lạ mà bạn có thể bắt gặp đó là Modern Setup Host (SetupHost.exe) trên Windows 10. Quy trình này chạy nền dưới hệ thống của bạn nhưng nó là gì và nó có phải là virus không, có nên tắt nó đi không? Mời các bạn cùng Quantrimang.com đi tìm câu trả lời.

Modern Setup Host trên Windows 10 là gì?

Modern Setup Host hoặc SetupHost.exe là tập tin được tích hợp trong Windows 10 và nó được khởi chạy trong nền khi bạn cài đặt Windows Update. Quy trình này có nhiệm vụ giúp máy tính của bạn sẵn sàng cho việc cập nhật và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thiết lập hệ thống khi bạn nâng cấp lên phiên bản Windows 10 mới hơn. Đôi khi SetupHost.exe chiếm dụng nhiều tài nguyên CPU và RAM.

Modern Setup Host trên Windows 10
Modern Setup Host trên Windows 10

Bạn có thể tìm thấy tập tin SetupHost.exe trong thư mục $Windows.~BT/Sources trên máy tính Windows 10 của bạn. Quy trình này không gây ảnh hưởng gì tới hiệu suất máy tính của bạn trừ khi bạn đang cài đặt bản cập nhật Windows 10. Chỉ khi đó Modern Setup Host mới xuất hiện trong Task Manager.

Nếu bị thiếu Modern Setup Host, bạn sẽ không thể cập nhật Windows 10. Quá trình cập nhật cũng sẽ bị ngừng nếu tập tin này gặp lỗi hoặc hỏng.

Modern Setup Host có phải là virus không?

Nhiều người tò mò tự hỏi Modern Setup Host là gì khi thấy nó xuất hiện trong Task Manager. Bản thân Modern Setup Host hay SetupHost.exe không phải là virus. Tuy nhiên, tội phạm mạng thường xuyên ngụy trang phần mềm độc hại dưới dạng tập tin hoặc quy trình hệ thống.

Vì thế, Modern Setup Host mà bạn thấy trên máy của mình có thể là virus hoặc không. Rất may là có nhiều cách để bạn xác định Modern Setup Host trên máy của mình có phải là virus hay không.

Quá trình cập nhật bị ngừng khi Modern Setup Host gặp lỗi
Quá trình cập nhật bị ngừng khi Modern Setup Host gặp lỗi

Cách kiểm tra Modern Setup Host có phải là virus hay không?

1. Kiểm tra vị trí của tập tin

Tập tin SetupHost.exe chuẩn nằm trong thư mục $Windows.~BT/Sources trong máy tính Windows 10 của bạn. Vì thế, để tìm được nó bạn phải điều hướng tới Local Disk (C:) > $WINDOWS.~BT > Sources trong File Explorer. Lưu ý: $WINDOWS.~BT là thư mục ẩn, vì thế để truy cập bạn phải cho hiển thị các thư mục và tập tin ẩn trên Windows 10.

Để xác định sự tồn tại cũng như vị trí của tập tin SetupHost.exe giả mạo bạn có thể tìm kiếm bằng cách nhấn nút Windows trên bàn phím sau đó nhập setuphost. Nhấp chuột phải vào SetupHost.exe từ kết quả tìm kiếm và chọn Open file location. Kiểm tra thư mục vừa mở và nếu nó không phải $Windows.~BT/Sources thì tập tin đó là SetupHost.exe giả mạo.

2. Kiểm tra bản quyền và chữ ký số của tập tin

Modern Setup Host được phát triển và phân phối bởi Microsoft. Vì thế, để xác minh tập tin này bạn có thể kiểm tra xem nó có chữ ký số của Microsoft hay không.

Nhấn nút Windows trên bàn phím sau đó nhập setuphost để tìm kiếm tập tin. Nhấp chuột phải vào SetupHost.exe từ kết quả tìm kiếm và chọn Open file location.

Tiếp theo, nhấp chuột phải vào SetupHost.exe và chọn Properties. Chuyển sang tab Details ở phía trên của cửa sổ SetupHost Properties và kéo xuống phần Copyright. Tại đây, tập tin chuẩn sẽ có ghi chi tiết về bản quyền của Microsoft Coporation. Nếu tại vị trí đó để hiển thị tên một công ty khác, bạn nên xóa ngay tập tin này đi.

Thông tin bản quyền của Modern Setup Host
Thông tin bản quyền của Modern Setup Host

Sau khi xác nhận thông tin bản quyền, bạn hãy chuyển sang tab Digital Signatures (chữ ký số) ở phía trên. Để xác minh tập tin, cột tên của chủ sở hữu trong danh sách chữ ký số sẽ hiển thị Microsoft Windows.

Chữ ký số của Modern Setup Host
Chữ ký số của Modern Setup Host

3. Kiểm tra khi SetupHost.exe chạy

Modern Setup Host hay SetupHost.exe chỉ chạy khi bạn cài đặt bản cập nhật Windows. Đây là một quy tắc để bạn kiểm tra xem Modern Setup Host trên máy của mình có phải là virus hay không.

Đầu tiên, bạn cần đảm bảo rằng máy tính của mình đang không cài đặt bất cứ bản cập nhật nào. Tiếp theo, nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager. Nếu bạn phát hiện ra SetupHost.exe đang chạy dù không cài đặt bất cứ bản cập nhật Windows nào thì nó chính là virus và cần bị loại bỏ.

Modern Setup Host hay SetupHost.exe là tập tin của Microsoft và được cài sẵn trên Windows 10. Vì thế, để đảm bảo an toàn bạn không nên tải về SetupHost.exe từ trang web của bên thứ 3. Tải phần mềm từ trang web của bên thứ 3 là một trong những hành vi gây nhiễm mã độc, virus chủ yếu trên Windows cũng như Android.

Thứ Năm, 31/12/2020 08:43
54 👨 9.181
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10