Mở rộng mạng Wi-Fi tại gia

Thông thường, nếu mạng Wi-Fi gia đình có tầm phủ sóng hẹp, người dùng mua thiết bị phát Wi-Fi mới, cao cấp hơn. Tuy nhiên, bạn có thể tiết kiệm đáng kể chi phí nếu biết cách.

Anten công suất cao

Hầu hết các bộ định tuyến Wi-Fi, Access Point có anten ngoài (tháo lắp được) thường được trang bị các anten công suất thấp. Nếu bạn cần tăng vùng phủ sóng, cách đơn giản và tiết kiệm nhất là thay thế anten kèm theo thiết bị bằng anten công suất cao, dùng trong gia đình. Chú ý, khi mua anten, bạn cần nói rõ các thông tin về thiết bị phát sóng Wi-Fi để người bán chọn anten phù hợp.

Mở rộng mạng Wi-Fi tại gia

Thêm Repeater

Với những góc khuất và các vị trí xa thiết bị phát sóng Wi-Fi chính, bạn có thể lắp đặt thêm thiết bị Repeater. Repeater là thiết bị giúp mở rộng vùng phủ sóng Wi-Fi, có chi phí thấp, lắp đặt đơn giản hơn so với Access Point, Router Wi-Fi. Tuy nhiên khuyết điểm lớn của Repeater là hiệu suất truy cập mạng Wi-Fi giảm. Repeater chỉ phù hợp cho nhu cầu truy cập web xem tin tức, nghe nhạc; không phù hợp cho việc truyền tải dữ liệu hay xem phim trên Internet.

Mở rộng mạng Wi-Fi tại gia

Thêm Access Point

Hiện hầu hết các Access Point đều trang bị tính năng Repeater. Tùy theo nhu cầu và vị trí lắp đặt mà bạn chọn dùng tính năng Access Point hay Repeater. Nếu chọn dùng tính năng Repeater bạn không cần kết nối dây mạng với bộ định tuyến, ngược lại nếu dùng tính năng Access Point, bạn sẽ phải kéo dây mạng đến vị trí lắp đặt thiết bị Access Point.

Mở rộng mạng Wi-Fi tại gia

Trang bị thiết bị truy cập mạng qua điện lưới

Với thiết bị truy cập mạng qua điện lưới (powerline), ở đâu có ổ cắm điện ở đó bạn có thể kết nối Internet. Các thiết bị Powerline tuy có giá thành cao nhưng khá tiện dụng, bạn không cần phải kéo dây mạng hay “chịu thua” các góc khuất, vật cản sóng Wi-Fi. Hiện các thiết bị Powerline đạt đến tốc độ mạng 500Mbps, đủ sức đáp ứng nhu cầu giải trí qua mạng của bạn.

Mở rộng mạng Wi-Fi tại gia

Mua mới bộ định tuyến Wi-Fi

Nếu bộ định tuyến Wi-Fi bạn đang dùng chỉ hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11b/g, bạn nên mua mới bộ định tuyến Wi-Fi hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11n/ac. Bên cạnh đó, cũng chú ý đến tần số mà bộ định tuyến Wi-Fi hỗ trợ. Hiện trên thị trường có khá nhiều bộ định tuyến Wi-Fi hỗ trợ đồng thời tần số 2,4Ghz và 5Ghz.

Mạng Wi-Fi tần số 5GHz cho tốc độ truy cập Wi-Fi cao hơn, hiệu quả hơn so với tần số 2,4Ghz và sẽ ít bị nhiễu bởi các thiết bị như lò vi ba, điện thoại bàn không dây… Tuy nhiên, để sử dụng mạng Wi-Fi tần số 5Ghz bạn cũng cần có máy tính xách tay hay thiết bị truy cập Wi-Fi sử dụng tần số này.

Mở rộng mạng Wi-Fi tại gia

Thứ Bảy, 08/09/2012 10:30
2,85 👨 5.941
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản