Mô hình ảo tái hiện lịch sử 13 tỷ năm của vũ trụ

Để tạo ra vũ trụ ảo giống hệt như thật lần theo lịch sử 13 tỉ năm hình thành kể từ sự kiện Big Bang, các nhà thiên văn học thế giới đã dành hẳn 5 năm, sử dụng 12 tỷ điểm ảnh 3D để phát triển mô hình Illustris.

Mô hình vũ trụ ảo này là một cỗ máy thời gian được tạo ra từ dự án Illustris của nhà vật lý thiên văn Mark Vogelsberger ở viện công nghệ Massachusetts. Mô hình này tái tạo lịch sử 13 tỷ năm của vũ trụ (kể từ khi vũ trụ sơ sinh mới được 12 triệu năm tuổi và kéo dài cho đến ngày nay) trong khối lập phương có cạnh 350 triệu năm ánh sáng với độ phân giải cực cao.

Vũ trụ ảo

Khối lập phương này gồm có 4 lớp:

  • Lớp đầu tiên của mô hình mô phỏng 3 tỷ năm đầu tiên trong lịch sử vũ trụ hé lộ mật độ vật chất tối, vật chất vô hình liên kết các thiết hà với nhau.
  • Lớp thứ hai tương ứng với 4 tỷ năm tiếp theo của vũ trụ. Khi đó, nhiệt độ khí gas cực nóng do những hố đen siêu lớn phun vật chất vào không gian.
  • Lớp thứ ba mô phỏng 3 tỷ năm tiếp theo của vũ trụ. Đây là khoảng thời gian các ngôi sao chết phân tán oxy và sắt trong vũ trụ.
  • Lớp cuối cùng cho phép chúng ta ngắm một góc của vũ trụ ngày nay.

Mô hình Illustris là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực lập mô hình về sự hình thành thiên hà của các nhà thiên văn học.

Thứ Sáu, 06/03/2020 13:49
53 👨 2.616
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học