Microsoft: Windows Server chưa hỗ trợ ARM

Microsoft hiện chưa có kế hoạch phát triển một phiên bản hệ điều hành dành riêng cho máy chủ chạy bộ xử lý kiến trúc ARM.

Microsoft: Windows Server chưa hỗ trợ ARM

Trong khi đang phát triển hệ điều hành Windows 8 hỗ trợ cả kiến trúc ARM, Microsoft vẫn chưa lên kế hoạch cho một phiên bản Windows Server dành cho các máy chủ dùng CPU ARM. Đó là khẳng định của Bill Laing, phó chủ tịch phụ trách mảng Windows Server của công ty, vào hôm thứ Tư (14/9) tại hội nghị BULD, khi ông này trình diễn những tính năng mới của Windows Server 8.

Hệ điều hành dành cho máy chủ thế hệ tiếp theo được cải tiến với nhiều tính năng mới, như PowerShell theo cơ chế dòng lệnh cho phép các nhà quản trị mạng giám sát nhiều máy, và một màn hình quản lý mới giúp theo dõi cả máy chủ nội bộ và mọi nguồn tài nguyên đám mây.

Tuy nhiên, không giống như Windows 8, Windows Server 8 sẽ không có phiên bản cho ARM, Laing cho biết. "Câu trả lời trong ngắn hạn là không”, Laing khẳng định trước câu hỏi liệu Microsoft có dự tính một phiên bản Windows Server chạy với ARM.

Bộ xử lý (BXL) ARM xuất hiện tràn ngập trong những năm gần đây, khi nhiều nhà sản xuất thiết bị sử dụng BXL tiêu thụ năng lượng thấp này cho các thiết bị di động của họ. Một số nhà quan sát công nghiệp dự đoán rằng chip ARM cũng hoạt động tốt trong các môi trường trung tâm dữ liệu, là nơi nó có thể tiết kiệm năng lượng. ARM Holdings, hãng sở hữu kiến trúc này, thậm chí đang nghiên cứu khả năng chip máy chủ dựa trên ARM.

Nhưng cho đến khi những chip này được sản xuất, có lẽ chúng vẫn cần tới sự hỗ trợ của hệ điều hành máy chủ Windows Server.

Một vấn đề có thể thấy ngay đối với việc Windows Server chạy trên ARM, đó là HĐH máy chủ của Microsoft được viết cho các BXL 64-bit, trong khi kiến trúc ARM hiện tại chỉ giới hạn trong xử lý 32-bit, Laing giải thích. Windows Server đã dừng hỗ trợ 32-bit với bản cập nhật Release 2 cho Windows Server 2008.

Bên cạnh đó, còn một lý do nữa khiến Windows Server chạy với ARM không thực tế, Laing bổ sung. BXL dựa trên ARM trông có vẻ như là cách để máy chủ giảm thiểu mức tiêu thụ điện năng, nhưng quả thực phần điện năng tiêu tốn cho BXL lại không đáng bao nhiêu so với cả hệ thống.

Laing không nói rằng Microsoft không quan tâm tới việc phát triển một phiên bản Windows Server cho ARM, nhưng ông cho biết hiện tại công ty chưa có kế hoạch để làm việc đó.

Microsoft đã phát triển Windows Server 8 từ 3 năm qua, Laing nói. Công ty nhắm tới nhiều mục tiêu cho phiên bản HĐH mới này, như khả năng đám mây và tự động hóa các tác vụ thường xuyên thông qua nhiều máy. “Đã qua thời máy chủ chạy đơn lẻ”, ông khẳng định

Theo Laing, không nên phát triển các công nghệ chuyên biệt, mà cần giải quyết các vấn đề phổ biến có thể bao phủ một loạt các công nghệ, chẳng hạn như chuyển các máy ảo từ máy chủ này sang máy chủ khác mà không bị gián đoạn.

Phiên bản mới cũng áp dụng nhiều kinh nghiệm của Microsoft trong việc xây dựng dịch vụ đám mây Azure, ông giải thích. Nhiều công nghệ phát triển cho máy chủ đã được thử nghiệm trên “mây”, và nhiều công nghệ phát triển cho Azure được áp dụng lại cho máy chủ.

"Trước đây, đã có một sự tách biệt giữa giới phát triển ứng dụng và những người vận hành trung tâm dữ liệu", ông nói. "Chúng tôi đã cố gắng duy trì ý kiến phản hồi giữa hai bên một cách chặt chẽ, để chia sẻ công nghệ".

Thứ Sáu, 16/09/2011 09:20
31 👨 146
0 Bình luận
Sắp xếp theo