Khám phá hệ điều hành "đám mây" Microsoft Windows Azure

AWS là nền tảng điện toán đám mây lớn nhất, còn Microsoft Azure là nền tảng phát triển nhanh nhất và lớn thứ hai. Bài viết này sẽ tập trung vào Microsoft Azure, giúp bạn đọc trả lời các câu hỏi Azure là gì, các dịch vụ và cách sử dụng nó ra sao.

Microsoft Azure là gì?

Azure là một nền tảng điện toán đám mây và một cổng thông tin trực tuyến, cho phép bạn truy cập và quản lý các dịch vụ, cũng như tài nguyên đám mây do Microsoft cung cấp. Các dịch vụ và tài nguyên này bao gồm lưu trữ và chuyển đổi dữ liệu, tùy thuộc vào yêu cầu. Để có quyền truy cập vào các tài nguyên và dịch vụ này, tất cả những gì bạn cần là kết nối Internet đang hoạt động và khả năng kết nối với Azure Portal.

Microsoft Azure là nền tảng phát triển nhanh nhất và lớn thứ hai
Microsoft Azure là nền tảng phát triển nhanh nhất và lớn thứ hai

Những điều bạn nên biết về Azure:

- Azure được ra mắt vào ngày 1 tháng 2 năm 2010, muộn hơn đáng kể so với đối thủ cạnh tranh chính của nó, AWS.

- Miễn phí khi bắt đầu và tuân theo mô hình trả tiền cho mỗi lần sử dụng, có nghĩa là bạn chỉ trả tiền cho các dịch vụ bạn chọn.

- Điều thú vị là 80% công ty thuộc danh sách Fortune 500 sử dụng dịch vụ Azure cho nhu cầu điện toán đám mây.

- Azure hỗ trợ nhiều ngôn ngữ lập trình, bao gồm Java, Node Js và C#.

- Một lợi ích khác của Azure là số lượng trung tâm dữ liệu mà nó có trên khắp thế giới. Có 42 trung tâm dữ liệu Azure trải rộng trên toàn cầu, đây là số lượng trung tâm dữ liệu cao nhất cho bất kỳ nền tảng đám mây nào. Ngoài ra, Azure cũng đang có kế hoạch mở thêm 12 trung tâm dữ liệu, điều này sẽ sớm nâng số trung tâm dữ liệu lên 54 trung tâm.

Bây giờ, hãy thảo luận về các dịch vụ Microsoft Azure khác nhau.

Các dịch vụ Azure gồm những gì? Azure hoạt động như thế nào?

Azure cung cấp hơn 200 dịch vụ, được chia thành 18 loại. Các danh mục này bao gồm máy tính, mạng, lưu trữ, IoT, di chuyển, di động, phân tích, container, trí tuệ nhân tạo và machine learning, tích hợp, công cụ quản lý, công cụ nhà phát triển, bảo mật, cơ sở dữ liệu, DevOps, nhận dạng media và web service. Hãy xem xét một số dịch vụ Azure chính theo danh mục:

Azure cung cấp hơn 200 dịch vụ
Azure cung cấp hơn 200 dịch vụ

Dịch vụ tính toán

Máy ảo

Dịch vụ này cho phép bạn tạo một máy ảo trong Windows, Linux hoặc bất kỳ cấu hình nào khác trong vài giây.

Dịch vụ điện toán đám mây

Dịch vụ này cho phép bạn tạo các ứng dụng có thể mở rộng trong đám mây. Sau khi ứng dụng được triển khai, mọi thứ, bao gồm việc cung cấp, cân bằng tải và theo dõi sức khỏe, đều do Azure đảm nhận.

Service Fabric

Với Service Fabric, quá trình phát triển một microservice được đơn giản hóa rất nhiều. Microservice là một ứng dụng có chứa các ứng dụng nhỏ, được đóng gói khác.

Các hàm

Với các hàm, bạn có thể tạo ứng dụng bằng bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào. Phần tốt nhất về dịch vụ này là bạn không cần phải lo lắng về các yêu cầu phần cứng trong khi phát triển ứng dụng, vì Azure sẽ lo điều đó. Tất cả những gì bạn cần làm là cung cấp code mà thôi.

Kết nối mạng

Azure CDN

Azure CDN (Content Delivery Network) dùng để cung cấp nội dung cho người dùng. Nó sử dụng băng thông cao và nội dung có thể được truyền đến bất kỳ người nào trên toàn cầu. Dịch vụ CDN sử dụng một mạng lưới các máy chủ được đặt ở những vị trí chiến lược trên toàn cầu để người dùng có thể truy cập vào dữ liệu càng sớm càng tốt.

Express Route

Dịch vụ này cho phép bạn kết nối mạng tại chỗ của mình với đám mây Microsoft hoặc bất kỳ dịch vụ nào khác mà bạn muốn, thông qua kết nối riêng tư. Vì vậy, thông tin liên lạc duy nhất sẽ xảy ra ở đây sẽ là giữa mạng doanh nghiệp và dịch vụ mà bạn muốn.

Mạng ảo

Mạng ảo cho phép bạn để bất kỳ dịch vụ Azure nào giao tiếp với nhau một cách riêng tư và an toàn.

Azure DNS

Dịch vụ này cho phép bạn host các DNS domain hoặc domain hệ thống của mình trên Azure.

Lưu trữ

Disk Storage

Dịch vụ này cho phép bạn chọn từ HDD (Hard Disk Drive) hoặc SSD (Solid State Drive) làm tùy chọn lưu trữ cùng với máy ảo.

Blob Storage

Dịch vụ này được tối ưu hóa để lưu trữ một lượng lớn dữ liệu phi cấu trúc, bao gồm văn bản và thậm chí cả dữ liệu nhị phân.

File Storage

Đây là một dịch vụ lưu trữ file được quản lý, có thể được truy cập thông qua giao thức SMB (Server Message Block).

Queue Storage

Đây là dịch vụ lưu trữ số lượng lớn tin nhắn. Dịch vụ này có thể được truy cập từ bất kỳ đâu trên thế giới này.

Tại sao lại sử dụng Azure?

Có nhiều cách sử dụng khác nhau cho Azure
Có nhiều cách sử dụng khác nhau cho Azure

Bây giờ, bạn đã biết thêm về Azure và các dịch vụ mà nó cung cấp, bạn có thể quan tâm đến việc khám phá các cách sử dụng khác nhau cho Azure.

  • Phát triển ứng dụng: Bạn có thể tạo bất kỳ ứng dụng web nào trong Azure.
  • Thử nghiệm: Sau khi phát triển thành công một ứng dụng trên nền tảng, bạn có thể thử nghiệm nó.
  • Host ứng dụng: Sau khi quá trình thử nghiệm hoàn tất, Azure có thể giúp bạn host ứng dụng.
  • Tạo máy ảo: Bạn có thể tạo máy ảo ở bất kỳ cấu hình nào bạn muốn với sự trợ giúp của Azure.
  • Tích hợp và đồng bộ các tính năng: Azure cho phép bạn tích hợp và đồng bộ các thiết bị và thư mục ảo.
  • Thu thập và lưu trữ số liệu: Azure cho phép bạn thu thập và lưu trữ số liệu, có thể giúp bạn tìm thấy những gì hoạt động hiệu quả.
  • Ổ cứng ảo: Đây là phần mở rộng của máy ảo. Chúng cung cấp một lượng lớn dung lượng lưu trữ dữ liệu.

Kết luận

Với hơn 200 dịch vụ và nhiều lợi ích, Microsoft Azure chắc chắn là nền tảng điện toán đám mây phát triển nhanh nhất đang được các doanh nghiệp áp dụng. Trên thực tế, tổng doanh thu của Microsoft Azure dự kiến ​​sẽ vượt qua 19 tỷ đô la vào năm 2020. Sự tăng trưởng này trong việc triển khai Azure của các doanh nghiệp đang tạo ra nhiều cơ hội khác nhau cho những chuyên gia thành thạo về công nghệ này.

Thứ Hai, 07/09/2020 11:47
3,816 👨 54.922
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm giả lập