Microsoft Office 2008 dành cho Mac

Sau một loạt trì hoãn, Microsoft đã lên kế hoạch đưa ra bản Office 2008 dành cho Mac để chính thức công bố vào ngày 15 tháng 1 tới, đây là lần nâng cấp đầu tiên trong vòng 4 năm gần đây. Microsoft đã thử nghiệm các phiên bản beta của ứng dụng mới trong tháng trước mà không gặp phải bất kì sự cố nào.

Bộ Office cho Mac bao gồm Word, Excel cho bảng biểu, PowerPoint cho trình chiếu và Entourage cho email và quản lý thời gian. Không có ứng dụng cơ sở dữ liệu Microsoft Access trên Mac, bù lại FileMaker đang được Bento giới thiệu tới người dùng Mac như là một sự lựa chọn mới.

Không giống như Microsoft Office 2007, phiên bản mới cho máy Mac này giao diện về căn bản không khác nhiều so với phiên bản 2004. Đây là tin vui đối với những người dùng không muốn phải làm quen lại với các vị trí của chức năng chính. Các ứng dụng 2007 cho Windows sắp xếp lại chức năng bên trong các tab, trong khi phần mềm của Mac 2008 phần lớn vẫn đặt các chức năng bên trong các menu thả xuống như File, Edit và View.

Hầu hết sự thay đổi tập trung vào mọi cố gắng trợ giúp người dùng có thể tạo ra những tài liệu hấp dẫn hơn. Ví dụ, các đặc tính Office của Mac cũng có các khung mẫu và đồ họa Smart Art giống các thành phần bên Windows, bao gồm 3D và những thiết kế khác.

Bên cạnh đó cũng có nhiều sự thay đổi đáng kể, giờ đây bạn có thể lưu các tập tin dạng PDF, và các hoạt động Automator cũng đã được hỗ trợ. Công cụ mới My Day dành cho Entourage để quản lý các biểu tượng trên màn hình Mac, widget, các mục hiển thị lịch và danh sách cần làm. Sẽ rất thuận tiện nếu bạn tin vào Entourage nhưng không muốn lúc nào cũng kích hoạt nó.

Office cho Mac lưu tập tin theo cùng định dạng Open XML được sử dụng bởi Office 2007 trên Windows. Bạn không phải lo lắng về các tùy chọn mặc định này, thậm chí bạn có thể lưu công việc bằng các định dạng tập tin cũ hơn như DOC, XLS và PPT. Tuy nhiên các công cụ chuyển đổi tập tin miễn phí sẽ không có giá trị sau 10 tuần nữa hay 8 tuần sau khi các ứng dụng đã lưu trữ. Điều này có nghĩa là từ bây giờ bạn nên lưu trữ công việc ở định dạng Open XML, nếu sử dụng phần mềm phiên bản cũ thì bạn sẽ không có khả năng mở tập tin đó. Mặc dù Microsoft đã đưa ra nhiều phần mềm chuyển đổi miễn phí thì ta vẫn có thể nhận thấy Office 2007 đã có thêm nhiều thủ tục rắc rối. Nhưng chắc chắn là các tài liệu được soạn thảo trên bộ Office mới sẽ có kích cỡ nhỏ và bảo mật hơn các trình soạn thảo trước đây.

Máy Mac của bạn cần 1.5GB ổ cứng trống, yêu cầu ít nhất hệ điều hành OS 10.4.9 với 512BM RAM bộ nhớ và bộ xử lý 500MHz Intel hoặc PowerPC.

Phiên bản có giá rẻ nhất là £99.99 dành cho gia đình và học sinh, trước kia là bản dành cho sinh viên và giáo viên, bản này không hỗ trợ Exchange và Automator. Phiên bản đầy đủ Office cho Mac giá khá rẻ chỉ £349.99, thậm chí bản này còn bao gồm hỗ trợ Exchange. Bản đặc biệt Special media Edition giá £449.99 quản lý Exchange và thêm vào các phần mềm quản lý truyền thông Microsoft Expression. Những người đã sử dụng bản Office cho Mac 2004 có thể nâng cấp lên bảo mới mà chỉ cần phải trả thêm £15.90. Microsoft cũng cung cấp rất nhiều tùy chọn nâng cấp khác.

Giá cả có vẻ đắt hơn so với iWork'08 giá £55 của Apple. Thực vậy, đối thủ của phiên bản Office cho Mac có vẻ tung ra ít công cụ hơn. Người sử dụng Mac có thể lựa chọn từ iWork'08, OpenOffice 2 miễn phí hay nhiều công cụ với các thành phần miễn phí trên mạng như ThinkFree, Google Docs & Spreadsheets và Zoho Office. Những công cụ này đều thích hợp để soạn thảo các tài liệu văn bản, trình bày bảng biểu và tạo ra các trang trình diễn.

Tuy nhiên, những người thường phải dựa vào phần mềm để thực hiện những nhiệm vụ như là gửi thư hàng loạt hay thường xuyên phải sử dụng các phép tính toán khoa học trong bảng biểu thì sẽ thích dùng các gói của Microsoft hơn.

Word

Mặc dù có vẻ như đã được làm mới lại, nhưng Word phiên bản mới dường như không khác biệt so với phiên bản trước đó. Những thay đổi của nó phần lớn đã thỏa mãn người dùng trong việc tạo ra các tài liệu theo đúng những gì họ muốn thể hiện.

Các khối xây dựng sẵn của Document Element khiến cho việc thêm vào trang bìa, các bảng nội dung và một số thứ khác trở nên rất nhanh chóng. Sự hỗ trợ ký tự ghép của OpenType giúp cải thiện font chữ trên Word.

Cần phải đánh giá đúng các công cụ tham khảo mới, những công cụ này trợ giúp cho quá trình chuyển đổi giữa các kiểu trích dẫn trở nên dễ dàng hơn. Và những người sử dụng sẽ thấy rằng việc trộn thư sẽ trở nên trực quan hơn bằng những chỉ dẫn từng bước một.

Excel

Cùng với việc tạo ra các biểu đồ dễ quan sát bằng mắt thường hơn, Excel trên Mac 2008 được trang bị thêm một số công cụ có chức năng thực hiện các phép toán phức tạp. Formula Builder từng bước giúp bạn xây dựng các phép tính, lưu giữ phép tính mới được sử dụng gần đây nhất trên bộ nhớ. Khi bạn nhập vào thanh công thức thì Excel sẽ tự động điền vào các giá trị thích hợp. Excel đã được mở rộng và giờ đây đã có thể xử lý toàn bộ tổng số 17 tỉ ô, tương tự như người anh em Windows. Elements Gallery đưa ra các Ledger Sheet, khung mẫu cho thao tác sử dụng thông thường như quản lý một ngân sách gia đình hay quản lý bảng lương công ty.

PowerPoint

Microsoft tiếp tục đưa ra các đồ họa Smart Art mà có thể trả về danh sách liệt kê thành bất kỳ loại sơ đồ hay biểu đồ nào chỉ với vài cú kích chuột. Tuy nhiên, với Office 2007 trên Windows, bạn có thể thấy Smart Art hơi ít trực quan hơn như giới thiệu. Object Palette của Toolbox giữ cho các tùy chọn khuôn dạng tại một chỗ. Bạn có thể thay đổi kích thước các phần tử với một thanh trượt tăng giảm dễ dàng, cũng như các hướng dẫn động (Dynamic Guide) để căn chỉnh thẳng hàng các hộp văn bản hình ảnh.

Khi tạo các trình chiếu, một đồng hồ hiện số chi tiết giúp bạn theo dõi quá trình. Chế độ Thumbnail View như trên Office 2007 có thể giúp bạn không bị mất dấu vị trí. Bạn có thể lật vị trí các trang sử dụng Apple Remote. Và có một tùy chọn để gửi một trình diễn tới iPhoto, làm cho trình diễn đó có thể sử dụng được như tập tin dạng PNG hay JPEG trên iPod.

Entourage

Mặc dù người dùng Mac có thể dựa vào vào Mail, Entourage cũng cung cấp thêm các đặc tính định hướng bởi doanh nghiệp hơn. Bản nâng cấp 2008 đưa ra thêm nhiều chức năng thực hành hơn bản 2004 ví dụ như nó có chức năng như là một trợ lý Văn phòng giúp bạn khéo léo thông báo kỳ nghỉ tới người nhận. Bộ lọc thư quảng cáo và phishing được tăng cường. Ngoài ra còn có các danh sách việc cần làm, có thể truy cập vào widget cùng với các chỉ định và lịch được viết mã màu. Có thể trực tiếp chấp nhận hay loại bỏ một cuộc gặp với mỗi sự kiện.

Messenger for Mac

Microsoft cũng bổ sung ứng dụng chuyển tin nhắn miễn phí cho phép người dùng sử dụng công cụ IM và Yahoo có thể liên lạc với nhau. Nhắn tin trên Mac cho phép người dùng kiểm tra chính tả, lựa chọn rất nhiều hình mặt cười và theo dõi được ai đang nghe nhạc trên iTunes. Các công ty sử dụng Live Communications Server 2005 có thể mã hóa thông tin của họ, và người dùng có thể trò chuyện với người đang sử dụng phần mềm iChat, AOL, AIM, Yahoo và MSN.


Thứ Sáu, 11/01/2008 10:04
52 👨 3.666
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Ứng dụng văn phòng