Microsoft lên đám mây với Google

Quản Trị Mạng - Google và Microsoft đang cạnh tranh đưa các ứng dụng văn phòng của mình đến với đám mây.

Microsoft đã chính thức đưa bộ ứng dụng văn phòng của mình lên đám mây điện toán với sản phẩm Office 365. Và đây chắc hẳn không phải là tin tốt cho đối thủ của họ, Google, khi chính gã tìm kiếm khổng lồ này cũng đang cố gắng thu hút các doanh nghiệp với bộ ứng dụng văn phòng trực tuyến của hãng.

Dan Olds, chuyên gia phân tích của tập đoàn Gabriel Consulting Group phát biểu: “Đây không phải là một ngày may mắn đối với Google. Khi Microsoft đưa ra các ứng dụng văn phòng của mình, họ mới chính là chuẩn”.

Năm ngoái, Google bắt đầu tập trung vào nỗ lực đẩy mạnh ứng dụng Google App trực tuyến của hãng nhằm xâm nhập vào thị trường doanh nghiệp, cũng như đưa ra một lời thách đố với Microsoft và các ứng dụng dành cho máy tính để bàn của gã phần mềm này.

Do Microsoft có chút chậm chạp khi xâm nhập vào thị trường điện toán đám mây, Google đã có được khởi đầu “nóng bỏng”. Dave Girouard, giám đốc kinh doanh của Google đã nói với Computerworld rằng Microsoft vẫn ở đằng sau Google một khoảng cách khá xa.

Tuy nhiên, khi Microsoft hiện giờ đã chính thức tham gia vào cuộc chơi, lợi thế trên của Google có thể không còn sáng như trước đó.

Olds cho biết thêm: “Vâng, bộ ứng dụng văn phòng của Google đã ở "trên mây" trong một thời gian dài. Họ cũng có người dùng và một lượng khá người dùng trung thành, nhưng điều này cũng chẳng mang lại cho họ nhiều lợi nhuận. Và chắc chắn rằng, không có điều gì là không thể vượt qua trên Internet. Tôi đang nghĩ về các tính năng khác mà Microsoft cung cấp cho bộ sản phẩm của mình, với đầy đủ các tính năng cùng với việc người dùng đã quá quen thuộc với các sản phẩm của hãng. Đó sẽ chính là một lợi thế lớn của họ”.

Công bố mới đây của Microsoft không phải là cung cấp đầu tiên về các ứng dụng trực tuyến của Microsoft. Đây còn là động thái tiền đề để đưa ra một loạt các ứng dụng.

Microsoft đã “mở gói” bộ ứng dụng văn phòng Office 365 hôm thứ 3 vừa qua, thêm bộ sản phẩm, đã được mong đợi từ lâu về phiên bản trên web của bộ ứng dụng văn phòng đã quá nổi tiếng của hãng, vào bộ sưu tập có vẻ được ít chú ý hơn của phần mềm doanh nghiệp.

Các nhà phân tích cho rằng với việc Microsoft đưa ứng dụng “nặng kí” của mình vào “đấu trường” đám mây, điều này chứng minh rằng họ đang tham gia cuộc chiến hấp dẫn mới giữa 2 công ty khi trước đó họ đã “chạm trán” nhau về công cụ tìm kiếm, hệ điều hành và trình duyệt.

Nhìn chung, trong khi Google có thể là người đến với thị trường đám mây trước, họ vẫn chỉ kiếm tiền chủ yếu từ tìm kiếm. Google Apps cho tới nay vẫn chưa chứng tỏ được khả năng kiếm tiền hoàn hảo. Ở bên kia chiến tuyến, Microsoft có thể đến “dự tiệc” muộn, nhưng bộ ứng dụng văn phòng của họ đã nổi tiếng trên toàn cầu và mang lại rất nhiều lợi nhuận cho gã khổng lồ phần mềm này.

Brad Shimmin, chuyên gia phân tích của Current Analysis đã nói: “Nếu lịch sử là một vật chỉ thị, Microsoft đang có vị trí dẫn đến chiến thắng rất tốt trong thị trường đám mây”.

Ông còn cho biết thêm: “Trong những năm 90, Microsoft đã phớt lờ tầm quan trọng của Web đã tạo cơ hội cho đối thủ của họ, ví như Netscape, có thể thống trị thị trường trình duyệt. Tuy nhiên, Microsoft vẫn có khả năng “lật thế cờ” nhanh chóng, bằng chứng là việc họ đã tạo ra chuẩn trình duyệt Web đã trở nên quá thông dụng ngày nay, Internet Explorer”.

Tuy nhiên, Rob Enderle, chuyên gia phân tích của Enderle Group, cho rằng "Microsoft sẽ có khoảng thời gian khó khăn khi xâm nhập vào thị trường đám mây doanh nghiệp. Người dùng Microsoft đã gắn liền với các sản phẩm cũ của hãng và Microsoft chắc hẳn không muốn chuyển họ đi. Chính điều này sẽ hạn chế thành công của phiên bản trực tuyến mà họ mới cung cấp”.

Các nhà phân tích nói rằng nếu Google thực sự muốn cạnh tranh trong thị trường ứng dụng hiệu suất, họ nên tập trung vào thị trường này.

Enderle nói rằng: “Họ cần quyết định chắc chắn về việc họ thực sự muốn đánh trong chiến trường nào. Ngoài tìm kiếm ra, họ còn cung cấp rất nhiều dịch vụ khác, và ở một điểm nào đó, họ nên chú ý và tập trung nhiều hơn cuộc chơi của họ nếu muốn có được nhiều lợi nhuận hơn”.

Olds cũng đồng ý rằng Google cần đẩy mạnh cuộc chơi của họ hơn. Ông nói: “Họ đang trong quá trình nâng cấp chất lượng của các ứng dụng của mình, khả năng tích hợp của các ứng dụng và làm tất cả những gì có thể nhằm tạo trọng lượng cho sản phẩm của họ khi đối đầu với các sản phẩm của Google trên “trường đấu". Hành động của Microsoft không phải là động thái khiến mọi người nhanh chóng bỏ sử dụng Google Apps. Nó chỉ là một trở ngại trong việc phát triển của sản phẩm này. Vẫn còn một lượng lớn người dùng vẫn sẽ sử dụng Google Apps bởi họ có thể ghét Microsoft hoặc họ là những người muốn giao diện Web của họ. Những người này cần được phục vụ tốt và nếu Google không chăm sóc họ cẩn thận, họ cũng chính là những người sẽ ra đi”.

Thứ Hai, 25/10/2010 09:01
31 👨 977
0 Bình luận
Sắp xếp theo