Microsoft hỗ trợ chuẩn mã mở ODF trong Office 2007 SP2

Bộ tài liệu mô tả chi tiết sự hỗ trợ chuẩn OASIS Open Document Format (ODF) v1.1 cho gói ứng dụng văn phòng sắp ra mắt năm nay nằm trong nỗ lực thiết lập một môi trường tương thích chung giữa các định dạng văn bản thế hệ mới.

Tiếp theo, Microsoft cũng sẽ bông bố chi tiết hỗ trợ định dạng Open XML (Ecma 376 Edition 1) trong Office 2007.

Những tài liệu nói trên cung cấp hướng dẫn toàn diện về phương thức mà Microsoft triển khai ODF cũng như Open XML trong khuôn khổ bộ sản phẩm đầu tàu của họ và được cung cấp miễn phí trên website xúc tiến tương thích định dạng văn bản.

Đây sẽ là công cụ hữu ích cho các nhà phát triển phần mềm trong việc tìm kiếm cơ hội nâng cao tính tương thích trong giải pháp của họ với sản phẩm Microsoft, hướng tới 3 mục tiêu chính là tăng cường khả năng quản lý, nâng cao tính thông suốt và cải thiện độ tương tác.

"Đóng góp này hết sức quan trọng cho quá trình hướng tới một môi trường liên thông vững chắc và thực tế giữa các ứng dụng", Dennis Hamilton, kiến trúc sư chuyên về tương thích hệ thống văn bản, bình luận. "Động thái nói trên của Microsoft đã gỡ bỏ những rào cản để các định dạng văn bản khác nhau được hỗ trợ một cách chi tiết hơn".

Trong khi đó, Doug Mahugh, Giám đốc dự án tương thích chuẩn của Microsoft Office, nhận định: "Với việc công bố tài liệu chi tiết về việc đưa các định dạng file văn bản vào gói ứng dụng Office, chúng tôi đem đến những thông tin mà cộng đồng phần mềm có thể sử dụng như một kênh tham chiếu cho các ứng dụng riêng của họ. Chúng tôi khuyến khích các công ty khác tiến hành động thái tương tự để góp phần nâng cao hơn sự tương thích định dạng trong toàn ngành".

Chuẩn văn bản do Microsoft phát triển có tên đầy đủ là Office Open XML (OOXML) lần đầu được phê duyệt là định dạng mở bởi tổ chức ISO vào tháng 9/2007. Trong thời gian đó, Microsoft đã từng bước đưa chuẩn này thành một định dạng mở và liên thông hoàn toàn. Tháng 5/2008, hãng phần mềm Mỹ tuyên bố hỗ trợ 2 định dạng PDF (của Adobe) và ODF trong bộ Office. Một tháng sau đó, họ đã công bố bản hướng dẫn cụ thể. Đến nay, nhiều ứng dụng bắt đầu cho thấy kết quả tích cực của sự mở rộng tương thích nói trên. Ví dụ, có phần mềm cho phép những trình duyệt khác Internet Explorer như Firefox xem được file văn bản .docx trên Word 2007. Phiên bản phần mềm văn phòng OpenOffice.org do Novell phát triển cũng đã hỗ trợ tốt chuẩn OOXML của Microsoft. Hệ điều hành Mac OS X của Apple và điện thoại iPhone hiện cũng đã tương thích khá tốt đối với văn bản dùng chuẩn của Microsoft.

Bộ phần mềm văn phòng Microsoft Office 2007 bao gồm Word, Excel và PowerPoint đã áp dụng Open XML làm cơ chế lưu trữ mặc định cho các tệp văn bản, bảng tính và trình diễn. Người sử dụng các phiên bản trước gồm Office 97 và 2003 cũng có thể áp dụng khuôn dạng mới này bằng cách cài đặt thêm công cụ tương thích miễn phí của Microsoft để đảm bảo dữ liệu phù hợp với nền XML.

Thứ Hai, 05/01/2009 15:31
31 👨 487
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản