Tìm hiểu về mesh router

Bạn đã bao giờ tự hỏi liệu có một giải pháp nào cho vấn đề tín hiệu WiFi không ổn định trong nhà của bạn không? Nhà bạn có những điểm chết, nơi tín hiệu WiFi không thể chạm tới, chẳng hạn như tầng hầm, gác mái hay nhà để xe, nào không? Trong những trường hợp như vậy, việc sử dụng một mesh router có thể hữu ích.

Mesh router là công nghệ mới nhất cho mạng WiFi gia đình. Các mạng mesh đã được sử dụng trong nhiều năm ở những nơi quan trọng, nơi một mạng bảo mật cao đóng vai trò rất quan trọng, giống như căn cứ quân sự hoặc các doanh nghiệp. (Trong những trường hợp như vậy, mạng thường bị cô lập và không kết nối với Internet). Hiện tại, người dùng Internet không dây tại các hộ gia đình có thể tối ưu hóa WiFi tại nhà của mình với một mạng mesh.

Nếu bạn có một ngôi nhà lớn - diện tích ít nhất 3.000 feet vuông - hoặc một với bố trí đặc biệt, như kết cấu nhiều hơn hai tầng hay có tường gạch bên trong, bạn có thể thường xuyên gặp phải các vùng chết WiFi và hệ thống mesh router có thể là cứu cánh duy nhất của bạn.

Một số tên tuổi lớn đã thực sự nổi bật trong việc tìm ra các giải pháp phổ biến liên quan đến mesh router trong vài năm qua. Top những cái tên hàng đầu bao gồm các công ty mạng quen thuộc, như Netgear Orbi, Linksys Velop và Samsung Connect Home Pro, trong khi những công ty khác cũng đang tạo nên tên tuổi của riêng mình với các hệ thống mesh, như Google Wifi, Ubiquiti Amplifi và Eero Mesh Router.

Mesh router

Với mức độ phổ biến ngày càng tăng như vậy, bạn có thể tự hỏi liệu một mesh router có phù hợp cho mình hay không. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho bạn thông tin về bản nâng cấp mới nhất này đối với mạng WiFi gia đình, để giúp bạn quyết định xem giải pháp này có thể hoạt động trong nhà của bạn hay không.

Những điều cơ bản về Wireless mesh router

Router nằm tại trung tâm của mạng WiFi truyền thống. Phần chính của thiết bị phát ra tín hiệu không dây mà các thiết bị khác có thể kết nối. Một router, như tên gọi của nó cho thấy, liên tục định tuyến lưu lượng truy cập Internet giữa một modem kết nối và các tiện ích hỗ trợ WiFi, như máy tính hoặc máy tính bảng. Hầu hết mọi người hoàn toàn quên đi router của mình, cho đến khi tín hiệu WiFi gặp vấn đề.

Cơ bản về mesh router

Vấn đề chính với các router truyền thống là phạm vi tiếp cận của các tín hiệu mà chúng gửi đi bị giới hạn. Các tòa nhà lớn cần truy cập Internet trên nhiều tầng thường có các khu vực mà dịch vụ bị giới hạn hoặc không tồn tại, đôi khi được gọi là “vùng chết”, khi mạng chính sử dụng router single-point tiêu chuẩn.

Các mesh router có thể giúp loại bỏ các vùng chết này. Thay vì phát tín hiệu WiFi từ một điểm duy nhất, các hệ thống mesh router có nhiều điểm truy cập. Một điểm liên kết với modem và hoạt động như router, trong khi một hoặc nhiều điểm truy cập khác, thường được gọi là vệ tinh, thu tín hiệu của router và phát lại nó.

Những lợi ích của mesh router

Ngoài việc tạo ra một tín hiệu WiFi mạnh mẽ, đáng tin cậy, các hệ thống mesh router có một vài lợi ích nổi bật khác. Dưới đây là một số ưu điểm lớn nhất.

1. Quản lý mạng dễ dàng

Một tính năng chính phân biệt các hệ thống mesh router với các router truyền thống là tính năng truy cập mạng dễ dàng mà chúng cung cấp. Nhiều hệ thống mesh router hoàn toàn tự động, cho phép quản lý dễ dàng thông qua một ứng dụng di động, ngay cả khi bạn không ở nhà. Nhiều ứng dụng mesh router cho phép người dùng nhanh chóng quét tốc độ, cắt kết nối WiFi với một số mạng nhất định, tạo mạng khách, kiểm tra chất lượng giữa các điểm kết nối khác nhau và thậm chí kết nối với thiết bị nhà thông minh. Một số router truyền thống cao cấp có các tính năng tương tự, nhưng bạn thường sẽ phải kết nối với mạng cục bộ từ giao diện web trên desktop để kích hoạt chúng.

Quản lý dễ dàng

2. Kết nối hợp lý

Với các router truyền thống, các thiết bị được gọi là range extender (thiết bị mở rộng phạm vi) thường được sử dụng để lặp lại tín hiệu, giúp người dùng có thể truy cập WiFi từ xa. Tuy nhiên, nhiều extender yêu cầu bạn tạo một mạng riêng biệt, với một tên gọi của riêng nó. Điều này có nghĩa là bạn có thể phải chuyển đổi kết nối WiFi, đôi khi theo cách thủ công, khi bạn di chuyển xung quanh ngôi nhà. Mặt khác, hệ thống mesh router không yêu cầu kết nối lại liên tục, ngay cả khi bạn di chuyển từ phòng này sang phòng khác. Bạn cũng sẽ không phải khó chịu nhiều với hiện tượng lag, vì các điểm truy cập đều phát tín hiệu tương tự, thay vì phải định tuyến các yêu cầu thông qua nhiều mạng.

3. Bảo mật chặt chẽ

Cùng với việc quản lý dễ dàng, một số mesh router dùng trong gia đình còn đi kèm với sự hỗ trợ bảo mật rất tốt. Nhờ việc quản lý mạng dễ dàng nói trên, việc giữ an toàn cho các thiết bị router của bạn không quá khó khăn - nhiều thiết bị mesh router tự động kiểm tra, cập nhật và cài đặt firmware. (Cho đến gần đây, thì hầu hết các router vẫn phải được chủ sở hữu cập nhật thủ công). Luma đảm bảo tính bảo mật cao hơn một chút bằng cách sàng lọc các trang web độc hại đã biết.

Những hạn chế của các mesh router

Các hệ thống mesh router, giống như hầu hết các thiết bị mạng khác, không phải là không có nhược điểm. Sau đây là một vài ví dụ về những hạn chế của các mesh router.

1. Chi phí cao

Một bộ mesh router tốt sẽ có giá từ 300$ trở lên (khoảng hơn 6.500.000VND) và các vệ tinh bổ sung có giá từ 100$ đến 200$ (2.000.000 - 4.000.000VND) mỗi bộ. Một router truyền thống tốt thường chỉ có chi phí khoảng 100$ (hơn 2.000.000VND), còn các range extender có giá từ 20$ đến 100$ (khoảng 400.000 - 2.000.000VND).

Chi phí cao

2. Tài nguyên bị lãng phí

Trong các ngôi nhà nhỏ và các tòa nhà, việc sử dụng các mesh router có thể hơi lãng phí. Nếu bạn không thường xuyên gặp phải các vấn đề về kết nối WiFi, hoặc nếu bạn không có nhu cầu quá lớn trong việc sử dụng Internet thì bạn không cần đến các mesh router. Một vài vùng chết WiFi có thể dễ dàng được khắc phục bằng cách sử dụng bộ range extender hoặc chuyển đổi vị trí của router hiện tại sang một vị trí trung tâm khác, hay nâng cấp lên một router truyền thống tốt hơn với phạm vi rộng hơn.

3. Thiết bị khác

Vì hầu hết các điểm truy cập trong hệ thống mesh router rất nhỏ và kín đáo, nên bạn có thể cần một vài điểm truy cập trong số này để tận dụng hết khả năng của chúng. Điều này có nghĩa là tìm địa điểm cho nhiều thiết bị trong nhà của bạn có thể trở thành vấn đề, nếu bạn chỉ muốn giữ các thiết bị kết nối mạng ở một hoặc hai vị trí kín đáo.

Thiết bị khác

Bạn có cần một hệ thống mesh router không ?

Nhiều router truyền thống sẽ không thích hợp cho những ngôi nhà lớn nhiều tầng và có các bức tường kiên cố, những yếu tố làm ngăn chặn tín hiệu không dây. Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến các tính năng thông minh trong ngôi nhà, việc quản lý từ xa dễ dàng mà các mesh router cung cấp thông qua ứng dụng di động là một lợi thế rất lớn.

Bạn có cần mesh router không?

Mặt khác, nếu bạn sống trong một ngôi nhà nhỏ hoặc căn hộ và chỉ gặp phải tình trạng tín hiệu WiFi thường xuyên không ổn định mà thôi, thì bạn có thể không cần đến một mesh router. Một thiết bị range extender đơn giản, hoặc thậm chí một router với phạm vi rộng hơn cũng sẽ hoạt động tốt trong việc khắc phục các vùng chết, và bạn sẽ không gặp phải tốc độ Internet chậm hoặc điểm chết nữa.

Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi với việc reset lại router hoặc điều chỉnh ăng-ten liên tục, đây là thời điểm tốt để nâng cấp lên một router truyền thống mới với phạm vi lớn hơn, hay một bộ mesh router hoặc range extender, tùy theo tình hình và ngân sách của bạn. Tất cả được tối ưu hóa để đối phó với các vật cản nhà và có thể kết nối trên nhiều tần số.

Có rất nhiều sản phẩm mạng không dây có thể giúp tăng cường tín hiệu WiFi tại nhà, vì vậy hãy phân tích nhu cầu WiFi hiện tại để xác định xem giải pháp nào là tốt nhất cho ngôi nhà của bạn.

Thêm mesh router vào mạng hiện có

Trong khi hầu hết các hệ thống WiFi mesh được bán theo gói gồm 2 hoặc 3 thiết bị, với tùy chọn thêm các node bổ sung để có phạm vi phủ sóng rộng hơn, rất nhiều router và thiết bị mở rộng phạm vi WiFi hiện đại được tạo ra để cung cấp khả năng kết nối mesh. Nếu bạn thích router hiện có của mình, nhưng muốn có được phạm vi phủ sóng tương tự trên một khu vực lớn hơn, bạn thường có thể làm điều đó bằng cách thêm router hoặc thiết bị mở rộng phạm vi WiFi thứ hai, tạo hệ thống mesh mà không cần thay thế phần cứng hiện đã có.

Nhiều router, như Linksys Max Stream MR9600, có thể kết hợp với router khác của cùng thương hiệu này và được sử dụng để tạo mạng mesh. Đó là một chức năng tiện dụng cho phép bạn lựa chọn một thiết bị duy nhất cho những ngôi nhà và căn hộ nhỏ hoặc một hệ thống mesh mở rộng hơn cho những ngôi nhà lớn.

Các thiết bị WiFi extender truyền thống không có khả năng tạo mạng mesh, nhưng điều đó cũng đang thay đổi, với các sản phẩm như Netgear AX1800 Mesh Extender (EAX20). Khi được ghép nối với các thiết bị khác, nó cung cấp cùng một phạm vi phủ sóng và mạng, không cần phải chuyển đổi mạng hoặc băng tần theo cách thủ công khi bạn di chuyển từ đầu này sang đầu kia của ngôi nhà. Và ưu điểm lớn nhất là nó không giới hạn đối với các sản phẩm của Netgear, mà hoạt động với bất kỳ router không dây nào, bao gồm cả thiết bị gateway modem/router được cung cấp bởi nhiều nhà cung cấp dịch vụ Internet.

Chúc bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp!

Xem thêm:

Thứ Tư, 03/02/2021 10:58
54 👨 1.412
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng