Muốn tăng năng suất và tốc độ trình duyệt Vivaldi, bạn không nên bỏ qua những thủ thuật và mẹo sau

Chrome được thiết kế cho tất cả mọi người, Firefox đảm bảo tính bảo mật và quyền riêng tư và Safari chỉ có sẵn trên nền tảng của Apple. Tất cả các trình duyệt này đều tương đối đơn giản, mặc dù bạn có thể thêm các tính năng bằng cách sử dụng các extension nhưng nó cũng là "con dao hai lưỡi" khi có thể làm chậm hiệu suất sử dụng hoặc mang đến những rủi ro bảo mật.

Trình duyệt Vivaldi lại khác, nó tích hợp sẵn nhiều tính năng, được cập nhật và tối ưu hóa liên tục. Một số tính năng còn không có trong các extension trên những trình duyệt khác. Dưới đây là một số mẹo và thủ thuật để tăng tốc và nâng cao hiệu suất của Vivaldi.

1. Lưu các tab để xem sau sử dụng Tab Sessions

Đối với nhiều người, việc quản lý tab trình duyệt còn đem lại nhiều rắc rối hơn là lợi ích nó đem lại. Họ thường mở nhiều tab cùng một lúc để xem chúng sau đó, dẫn đến giảm hiệu suất.

Tính năng Tab Sessions

Nhưng với trình duyệt Vivaldi, có một tính năng có thể giúp bạn lưu các tab để đọc sau là Tab Sessions. Bạn chỉ cần truy cập vào File > Save Open Tabs as Session, đặt tên cho phiên và nhấn OK. Trong trường hợp chỉ muốn lưu một số tab, bạn chỉ cần kéo chúng vào cửa sổ riêng, sau đó lưu các tab cho cửa sổ đó. Nếu sử dụng Vivaldi Sync, bạn thậm chí có thể mở phiên của mình trên một thiết bị khác. Để truy cập vào phiên đã lưu, truy cập vào File > Open Saved Sessions.

2. Sắp xếp tab sử dụng tính năng Tab Stacks

Tính năng Tab Stacks

Một cách khác để xử lý việc quá tải tab là kết hợp nhiều tab vào một tab sử dụng tính năng Tab Stacks. Sau khi được kết hợp, Stack sẽ hoạt động giống như một tab với các tab nội bộ của riêng nó và bạn có thể tiếp tục chuyển đổi những tab này như bình thường. Tính năng này giúp ích trong việc sắp xếp và phân lại tab.

Để tạo Stack, hãy kéo một tab chồng lên tab khác và chờ đến khi nó chuyển sang màu tối sau đó thả tab đó ra. Để bỏ các tab trong Stack, bạn có thể click chuột phải vào nó và chọn Ungroup Tab Stack hoặc chỉ cần kéo và thả từng tab từ trong Stack ra ngoài.

3. Sắp xếp các tab sử dụng Tab Tiling

Sắp xếp các tab sử dụng Tab Tiling

Trong hầu hết các trình duyệt, nếu muốn xem nhiều trang cạnh nhau, bạn phải mở nhiều cửa sổ, tuy nhiên với Vivaldi mọi thứ trở nên đơn giản hơn với Tab Tiling.

Khi đã tạo Tab Stack, click chuột phải vào Stack và chọn Tile Tab Stack. Bây giờ bất cứ khi nào chọn Stack, bạn sẽ thấy tất cả các trang trong Stack đó được xếp cạnh nhau. Bạn có thể điều hướng đến một tab khác sau đó trở lại Stack và nó vẫn được sắp xếp như vậy. Với icon cài đặt ở trên Status Bar, người dùng có thể thay đổi các tùy chọn như hiển thị các trang theo chiều dọc, chiều ngang hoặc dạng hình lưới.

Để sử dụng tính năng này, chỉ cần chọn nhiều tab bằng cách giữ phím Ctrl và click vào tab bạn muốn sắp xếp, click chuột phải vào bất cứ tab nào được chọn, sau đó chọn Tile Tabs. Nếu muốn bỏ tính năng này chỉ cần click chuột phải vào một tab và click vào Untile Selection.

4. Duyệt web tốt hơn với Sidebar Tabs

Duyệt web tốt hơn với Sidebar Tabs

Khi cài đặt Vivaldi lần đầu, có thể bạn đã chọn thiết lập để thanh tab trên cùng. Thiết lập như thế này là bình thường đối với hầu hết các trình duyệt và ứng dụng, nhưng trên Vivaldi, bạn có thể thay đổi thanh tab này.

Truy cập vào cài đặt của Vivaldi, điều hướng đến trang Tabs và bạn có thể thay đổi vị trí của thanh tab với tùy chọn Tab Bar Position với các tùy chọn vị trí bên trái hoặc bên phải để các tab nằm theo chiều dọc chồng lên nhau. Điều này hiệu quả hơn bởi vì nó cho phép bạn để nhiều tab trên màn hình cùng một lúc và dễ điều hướng hơn.

Vẫn trên trang này bạn có thể di chuyển xuống dưới và truy cập vào cài đặt Tab Display, bỏ chọn hộp có nhãn Show Tab Thumbnails. Nếu kích hoạt hình ảnh thu nhỏ, các tab này quá lớn và chiếm nhiều không gian.

5. Ghim các trang luôn mở

Ghim các trang luôn mở

Nếu bạn luôn cần mở một tab nào đó trên trình duyệt, ví dụ như Google, Facebook, YouTube, v.v… thì Vivaldi sẽ rất hữu iích. Hầu hết người dùng chọn PinTab để không thể đóng tab, nhưng nó có một nhược điểm là bạn vẫn phải click vào tab đã được ghim để xem trang web.

Thay vào đó, nếu biến các tab này thành Web Panel, bạn có thể để các tab này luôn mở trong khi duyệt các tab khác bình thường. Một mẹo rất hay là hãy mở công cụ tìm kiếm bằng Web Panel, khi đó bạn có thể tìm kiếm trong khi đang làm việc trên tab khác mà không cần rời khỏi công việc của mình. Web Panel này đặc biệt hữu ích cho các trang web tham khảo như Wikipedia hoặc API.

Để thêm một Web Panel, hãy chắc chắn rằng Panel Bar đã được mở bằng cách click vào Show Panel ở phía dưới cùng bên trái của Vivaldi. Trong Panel Bar, click vào nút Add Web Panel để thêm tab/trang hiện tại làm Web Panel hoặc nhập URL cụ thể mà bạn muốn.

6. Tìm kiếm nhanh với nickname của các công cụ tìm kiếm

Tìm kiếm nhanh với nickname của các công cụ tìm kiếm

Giả sử bạn thiết lập Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định, nhưng đôi khi không nhận được kết quả tốt nhất. Thay vì lãng phí thời gian điều hướng đến công cụ google.com, bạn có thể sử dụng nickname của công cụ tìm kiếm.

Ví dụ, thay vì gõ "allergy symptoms" trong thanh địa chỉ tìm kiếm Bing, bạn có thể gõ "g allergy symptoms" để tìm kiếm cụ thể trên Google.

Vivaldi có một số nickname của các công cụ tìm kiếm mặc định như Wikipedia và Ecosia nhưng bạn có thể tự tạo nickname cho các công cụ khác. Thực tế nó làm việc với bất cứ trang nào có tham số URL chứ không chỉ riêng các công cụ tìm kiếm.

7. Ghi chú trong khi duyệt web

Ghi chú trong khi duyệt web

Tính năng Notes trong Vivaldi hơi khác thường vì vậy người dùng cần thời gian để thích nghi với nó, nhưng một khi đã quen thuộc bạn sẽ thấy thật khó khăn nếu sống thiếu tính năng này. Đây có thể được xem là cuộc cách mạng như khi đánh dấu trang và tab trình duyệt lần đầu tiên được ra mắt.

Trong Panel Bar (click vào Show Panel ở phía dưới bên trái nếu không nhìn thấy nó), chọn bảng Notes Panel để xem ghi chú của bạn. Tại đây bạn có thể tạo và xóa Notes cũng như tạo thư mục để sắp xếp các ghi chú của mình.

Notes được định dạng bằng cách sử dụng Markdown. Bạn có thể liên kết từng Notes riêng lẻ với một URL cụ thể, đính kèm ảnh chụp màn hình hoặc các hình ảnh khác và tìm kiếm tất cả Notes bất kỳ lúc nào.

8. Đọc các bài báo không có quảng cáo

Đọc báo không có quảng cáo

Bạn không muốn sử dụng các trình chặn quảng cáo vì không muốn gây tổn hại đến nội dung của người sáng tạo. Nhưng nếu thường xuyên gặp một bài báo với đầy những quảng cáo, điều này có khiến bạn bực bội?

Đó là lúc tính năng Reader View phát huy tác dụng, nó sẽ lấy nội dung bài viết, loại bỏ những thứ khác và trình bày nội dùng theo cách dễ đọc. Để kích hoạt tính năng này, bạn chỉ cần click vào icon Reader bên cạnh Address Bar.

9. Sử dụng lệnh nhanh, không phải phím tắt

Sử dụng lệnh

Trước đây, chúng ta hay sử dụng các phím tắt trên trình duyệt, nhưng Vivaldi cung cấp một giải pháp hiệu quả hơn với tính năng Quick Commands. Thay vì phải nhớ hàng nghìn kết hợp phím tắt khác nhau. Quick Commands cho phép bạn gõ các hành động muốn thực hiện.

Bạn chỉ cần nhấn F2 để mở cửa sổ lệnh Quick Commands, sau đó gõ lệnh. Ví dụ, “Task Manager” để khởi chạy Vivaldi Task Manager. Bạn có thể sử dụng các phím mũi tên để chọn trong số các kết quả hiện ra. Ngoài ra, người dùng cũng có thể dùng cửa sổ lệnh Quick Commands để thực hiện tìm kiếm web, cách này nhanh hơn việc sử dụng con chuột click vào thanh địa chỉ.

10. Tạo cử chỉ chuột thực hiện tác vụ

Tạo cử chỉ chuột

Đối với các hành động thường xuyên sử dụng, bạn nên tạo thói quen sử dụng Mouse Gestures. Để thực hiện tính năng này, nhấn vào giữ chuột phải, vẽ cử chỉ liên quan đến hành động và sau đó thả chuột ra.

Vivaldi có một loạt các cử chỉ con chuột mặc định nhưng bạn có thể tự tạo cử chỉ của riêng mình và liên kết chúng với bất cứ hành động nào của Vivaldi. Mouse Gestures giúp bạn duyệt web một cách hiệu quả chỉ với con chuột.

Ngoài những tính năng trên, bạn cần lưu ý là Vivaldi là trình duyệt dựa trên Chromium do vậy bạn sẽ nhận được nhiều tính năng bảo mật và các tính năng cơ bản khác được tìm thấy trong các trình duyệt dựa trên Chromium khác như Chrome, Opera và Brave.

Mặc dù Vivaldi chủ yếu được sử dụng trên máy tính để bàn Windows và máy tính xách tay, nó cũng là một lựa chọn trình duyệt mạnh mẽ cho Raspberry Pi và một trong những trình duyệt tốt nhất cho người dùng Linux.

Xem thêm:

Thứ Năm, 24/05/2018 14:39
51 👨 1.440
0 Bình luận
Sắp xếp theo