Một số mẹo tăng FPS trong khi chơi game trên laptop

Duy trì tốc độ khung hình/giây (FPS) cao không chỉ giúp có được trải nghiệm đồ họa trọn vẹn hơn, mà còn mang đến cho bạn lợi thế cạnh tranh đáng kể trong trò chơi. Nếu bạn đang sử dụng máy tính xách tay để chơi game và thấy một vài hiện tượng trễ, lag nhẹ trong trò chơi của mình, dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể thực hiện để tăng FPS khi chơi game trên laptop.

Chơi game trên laptop

Nguyên nhân chung dẫn đến hiện tượng FPS thấp

Tụt FPS về cơ bản là kết quả của việc laptop không có đủ tài nguyên hoặc sức mạnh để chạy một chương trình, mà cụ thể ở đây là trò chơi. Để khắc phục sự cố này, trước tiên bạn phải xác định được nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Nó có thể là hệ quả của một hoặc nhiều yếu tố sau đây.

  • Các vấn đề về nguồn điện: Máy tính xách tay có thể không được cắm đúng cách hoặc đang ở chế độ sử dụng pin. Khi chạy ở chế độ pin, thiết bị có xu hướng giảm hiệu năng để tối ưu hóa điện năng tiêu thụ nhằm đảm bảo thời lượng pin. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ của hệ thống, bao gồm cả tốc độ khung hình.
  • Vấn đề về nhiệt độ: quá nhiệt cũng có thể dẫn đến tụt FPS. Kết xuất đồ họa nặng và sử dụng quá nhiều tài nguyên có thể khiến hệ thống tản nhiệt laptop bị quá tải, dẫn đến nhiệt độ tăng cao khiến FPS giảm mạnh.
  • Vấn đề về tài nguyên: Laptop của bạn có thể không có đủ tài nguyên để chạy trò chơi. Tất cả các chương trình đều tiêu tốn tài nguyên hệ thống như bộ nhớ, CPU và ổ cứng. Việc tiêu thụ nhiều tài nguyên này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến FPS của trò chơi.
  • Vấn đề về driver: Driver đồ họa của bạn có thể đã lỗi thời. Các trò chơi thường yêu cầu máy tính phải có driver đồ họa mới nhất. Nếu tiêu chí này không được đáp ứng, hiệu suất hiển thị có thể không đạt mức tối ưu.

Hiện tượng tụt FPS thường xuất hiện phổ biến trên các máy tính xách tay cấp thấp. Nhưng đôi khi cả các mẫu laptop cao cấp cũng gặp phải vấn đề này. Vì vậy, trước khi quyết định chi tiền để nâng cấp máy tính xách tay, bạn hãy thử các mẹo sau đây xem tình hình có được cải thiện hay không.

Mẹo tăng FPS cho laptop

Thay đổi gói cài đặt nguồn

Hầu hết các máy tính xách tay đều có chế độ tiết kiệm năng lượng mà bạn có thể kích hoạt để tối ưu hóa tuổi thọ pin. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến FPS trong trò chơi của bạn vì hệ thống sẽ tập trung nhiều hơn vào tiết kiệm năng lượng thay vì hiệu suất.

Để đảm bảo hệ thống đang ở hiệu suất cao nhất, hãy định cấu hình tùy chọn nguồn ở mức hiệu suất cao. Trong Windows 10, bạn có thể dễ dàng kích hoạt chế độ này thông qua cửa sổ Power Options. Truy cập nó bằng cách nhấp chuột phải vào biểu tượng pin trên thanh tác vụ và chọn “Power Options”.

Chọn “Power Options”

Trong cửa sổ Power Options hiện ra, hãy chọn tùy chọn “High Performance”.

Chọn “High Performance”

Khi máy tính xách tay ở chế độ này, pin có thể tụt nhanh chóng. Hãy lưu ý điều đó!

Cắm điện nguồn trực tiếp

Như đã nói, laptop sẽ tự động giảm hiệu suất khi dùng pin để tối lưu thời lượng sử dụng. Do đó, việc sử dụng điện nguồn trực tiếp sẽ giúp bạn sử dụng máy tính ở mức hiệu năng tối đa cho phép mà không lo hết pin, hại pin. Lúc đó, máy tính xách tay của bạn sẽ sử dụng nguồn điện đến từ ổ cắm chứ không phải từ pin.

Đạt máy ở vị trí thoáng mát, cải thiện hiệu quả tản nhiệt.

Sử dụng máy tính xách tay để chạy các tác vụ nặng trong thời gian dài như chơi game sẽ gây ra hiện tượng quá nhiệt, dẫn đến giảm FPS. Vì vậy, ít nhất hãy cố gắng sử dụng máy ở một môi trường thoáng mát, thông gió tốt. Sau đó, bạn có thể tính đến các phương án nâng cấp hệ thống làm mát của máy, chẳng hạn như sử dụng bộ tản nhiệt rời bổ sung.

Lưu ý không đặt máy tính xách tay khi chơi game trên các mặt phẳng giữ nhiệt như trên giường đệm. Điều này sẽ làm giảm hiệu quả tản nhiệt của máy.

Undervolt giảm nhiệt độ CPU

Vấn đề lớn nhất của máy tính xách tay là nhiệt độ. Không giống như các dàn PC để bàn có nhiều chỗ để bạn đặt những chiếc quạt khổng lồ hay hệ thống tản nhiệt chất lỏng phức tạp, laptop có bộ khung mỏng, gọn chứa đầy mạch điện. Do đó, nếu hệ thống tản nhiệt thường xuyên quá tải, bạn nên thử giảm áp CPU xem vấn đề có được khắc phục không.

Undervolting có nghĩa là giảm điện năng hoặc nguồn điện chạy đến CPU của bạn. Điều này sẽ làm giảm nhiệt cho CPU, giúp nó luôn mát mẻ. Bạn lo rằng ít năng lượng hơn sẽ khiến bộ xử lý yếu hơn, nhưng ngược lại, CPU mát hơn và ổn định sẽ hoạt động tốt hơn. Các công cụ như Intel Tuning Utility đã được nhiều người dùng và đánh giá tốt, bạn nên thử.

Kiểm tra hiệu suất của máy

Phương pháp cuối cùng, hãy kiểm tra hiệu suất của máy để tính đến phương án nâng cấp phần cứng nếu cần.

GPU User Benchmark là một công cụ khá hữu ích để bạn kiểm tra hiệu suất máy tính xách tay của mình. Thông qua đó, sẽ thấy máy tính của mình sở hữu hiệu suất như thế nào so với các thiết bị khác.

Chúc bạn có được trải nghiệm chơi game tốt trên chiếc laptop của mình!

Thứ Ba, 14/09/2021 23:02
52 👨 2.161
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Cấu hình máy chơi game