7 mẹo cần biết để quản lý file trên Android

Điện thoại thông minh, bao gồm cả điện thoại Android, đã trở thành nguồn lưu trữ chính cho rất nhiều dữ liệu, có thể ở dạng tài liệu, hình ảnh, video và các loại file khác. Để theo dõi lượng dữ liệu đáng kể này trên thiết bị Android, bạn cần có ứng dụng trình quản lý file cho phép bạn quản lý và sắp xếp dữ liệu bên trong bộ nhớ trong hoặc bộ nhớ ngoài của điện thoại.

Trình quản lý file không chỉ cho phép bạn sắp xếp các file của mình mà còn làm được nhiều điều hơn thế (sẽ được thảo luận bên dưới). Dưới đây là những điều cơ bản tuyệt đối về quản lý file trên điện thoại Android mà bạn cần biết.

1. Sử dụng ứng dụng quản lý file nào? Mặc định hay của bên thứ ba?

Như đã đề cập ở trên, các file của bạn có thể truy cập được thông qua những ứng dụng quản lý file trên điện thoại. Các thiết bị Android luôn đi kèm với trình quản lý file tích hợp sẵn, thường do nhà sản xuất thiết bị phát triển. Nhiều người dùng nhận thấy trình quản lý file gốc này kém hiệu quả hơn, vì chúng thiếu một số tính năng nâng cao. Và đó là lý do nhiều người lựa chọn các trình quản lý file của bên thứ ba.

Trong những năm qua, các nhà phát triển Android đã xuất bản một số lượng lớn các trình quản lý file hữu íchGoogle cũng có một trình quản lý file, được gọi là Files by Google. Nó là một ứng dụng của bên thứ ba trên hầu hết các thiết bị nhưng cũng được cài đặt sẵn trên một số thiết bị hiện nay. Ứng dụng có rất nhiều tính năng tuyệt vời mà bạn có thể không tìm thấy trong các trình quản lý file gốc.

Có những trình quản lý file tất cả trong một khác cung cấp tổ chức thư mục, nén và truyền file.

2. Cách tìm file trên Android

Việc tìm kiếm các file từ hàng gigabyte dữ liệu có thể khiến bạn khó chịu. Chắc hẳn bạn đã gặp phải trường hợp tải xuống một file từ Internet và file đó biến mất ở đâu đó trong các thư mục con của bạn. Trong những trường hợp như vậy, bạn có thể không biết bắt đầu tìm kiếm nó từ đâu.

Các trình quản lý file hiện đại như Files by Google hoạt động tự động dựa trên AI giúp ghim các file gần đây lên đầu. Vì vậy, nếu bạn đã tải xuống hoặc tạo một file gần đây, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó trong phần Recents.

Nếu bạn đang tìm kiếm một file cũ hơn, hãy chuyển đến tab Browse ở dưới cùng rồi chạm vào biểu tượng Search ở đầu màn hình. Bây giờ bạn có thể tìm kiếm file của mình bằng cách nhập tên của nó. Bạn cũng có thể áp dụng bộ lọc loại file để thu hẹp kết quả tìm kiếm của mình.

Tìm file trên Android
Tìm file trên Android

3. Cách đổi tên file

Đổi tên file là một thao tác phổ biến để sắp xếp các file hoặc tránh trùng tên. Đổi tên nghe có vẻ đơn giản nhưng nó có thể gây ra nhiều vấn đề. Ví dụ, nếu cố gắng đổi tên một hình ảnh, bạn có thể thay đổi định dạng file của nó, điều này có thể khiến nó không mở được.

Để đổi tên file một cách an toàn, hãy mở ứng dụng và định vị file. Bây giờ, hãy nhấn vào biểu tượng ba chấm ở bên cạnh để mở menu drop-down. Chọn Rename từ đó.

Một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện cho phép bạn chỉnh sửa tên. Để ngăn chặn bất kỳ tác hại nào đối với file, nó sẽ chỉ đánh dấu tên của file cần chỉnh sửa trong khi bỏ qua loại file như PNG, PDF hoặc MP3. Không thay đổi loại file, nếu không file của bạn sẽ không hoạt động.

Đổi tên file
Đổi tên file

4. Cách di chuyển, sao chép và dán file

Các thao tác phổ biến nhất trong trình quản lý file là sao chép, dán và di chuyển file. Files by Google cung cấp một cách đơn giản để thực hiện các thao tác này.

Để di chuyển một file, hãy tìm file đó và nhấn vào nút ba chấm bên cạnh file. Chọn Move to từ menu drop-down và chọn vị trí lưu trữ đích, chẳng hạn như bộ nhớ trong hoặc thẻ SD. Sau đó, chọn thư mục mong muốn nơi bạn muốn di chuyển file và nhấn Move here.

Di chuyển file
Di chuyển file

Quy trình này cũng giống như di chuyển nếu bạn muốn sao chép và dán các file của mình. Chọn Copy to từ menu drop-down và chọn thư mục bạn muốn sao chép file. Sau đó nhấn Copy tại đây để hoàn tất thao tác. Việc sao chép tạo ra một bản sao của file.

5. Cách tạo thư mục trên Android

Để sắp xếp các file, bạn cần có các thư mục để lưu trữ chúng một cách riêng biệt. Việc tạo thư mục khá đơn giản và không có giới hạn về số lượng thư mục bạn có thể tạo.

Để tạo một thư mục mới, hãy chọn thiết bị lưu trữ ở cuối tab Browse mà bạn muốn tạo thư mục. Nó có thể là bộ nhớ trong hoặc bộ nhớ ngoài như thẻ SD.

Bây giờ, hãy nhấn vào nút ba chấm ở góc trên cùng bên phải của màn hình. Từ danh sách các tùy chọn, hãy nhấn vào Add new folder. Sau đó, một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện yêu cầu bạn nhập tên thư mục. Đặt tên cho nó và nhấn vào Create Folder.

Tạo thư mục trên Android
Tạo thư mục trên Android

Khi một thư mục được tạo, bạn có thể di chuyển, sao chép và đổi tên thư mục giống như cách bạn làm với một file, như đã nêu ở trên. Bạn cũng có thể kiểm tra thông tin thư mục, chẳng hạn như vị trí và ngày tạo.

6. Cách nén file

Một thao tác phổ biến khác là nén file thành file zip. Nén làm giảm kích thước file, thuận tiện cho việc gửi email và chia sẻ.

Để nén các file trên Android, bạn cần một ứng dụng nén như WinZip. Trong ứng dụng, chọn tất cả các file và thư mục bạn muốn nén.

Nhấn vào nút ba chấm và chọn Zip to here. Đặt tên cho file zip của bạn và nhấn OK. Thao tác này sẽ nén tất cả các file đã chọn trong một file zip mới ở vị trí chính xác như các file gốc.

Bạn có thể mở file zip bằng Files by Google. Xác định vị trí và nhấn vào nó. Một cửa sổ pop-up sẽ xuất hiện. Nhấn vào Extract và các file của bạn sẽ được giải nén như trước khi nén.

Nén file
Nén file

7. Cách chia sẻ file

Bây giờ, bạn đã biết các hoạt động cơ bản của trình quản lý file, việc tiếp theo là chia sẻ file của bạn với những người khác. Files by Google có hai tùy chọn chính cho vấn đề này.

Tùy chọn đầu tiên là tìm file và nhấn vào Share trong menu drop-down. Điều này cung cấp cho bạn tùy chọn chia sẻ file qua Bluetooth và mạng xã hội. Chọn tùy chọn bạn muốn và chia sẻ file với bạn bè và gia đình của bạn.

Files by Google có một tùy chọn khác dành cho bạn được gọi là Nearby Share. Tùy chọn này nhanh chóng và đơn giản. Tất cả những gì bạn phải làm là mở ứng dụng và điều hướng đến tab Share. Nhấn vào Send và sau đó chọn file bạn muốn chuyển sang thiết bị khác. Lưu ý rằng thiết bị nhận cũng cần phải có Nearby Share.

Chia sẻ file
Chia sẻ file

Sau khi file được chọn, nhấn Send và ứng dụng sẽ quét các thiết bị lân cận. Nhấn vào thiết bị nhận và file của bạn sẽ được gửi ngay lập tức. Tính năng này nhanh hơn rất nhiều so với Bluetooth.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm: Top 10 ứng dụng quản lý file tốt trên Android.

Thứ Ba, 24/05/2022 10:42
4,114 👨 803
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật ứng dụng