Chuyển từ Mac sang Linux dễ dàng hơn với 5 mẹo sau

Bất cứ hệ điều hành nào đều có ưu và nhược điểm riêng, macOS cũng không ngoại lệ. Nhược điểm lớn nhất của nó là “độc quyền” dành cho máy tính Apple. Nếu không thích phần cứng mà công ty cung cấp và muốn tìm một hệ điều hành chạy trên nền tảng Unix, Linux là sự lựa chọn thay thế hoàn hảo. Để làm quen dễ dàng hơn với Linux, hãy xem những mẹo sau đây.

1. Sử dụng Linuxbrew thay cho trình quản lý gói của bản phân phối

Sử dụng Linuxbrew

Chuyển sang Linux dễ dàng hơn rất nhiều nếu đã quen sử dụng dòng lệnh. Trên Mac, hẳn bạn đã quá quen thuộc với trình quản lý gói Homebrew. Tin tốt cho bạn đây, Homebrew cũng có trên Linux với một tên khác.

Đầu năm 2019, Homebrew đã được cập nhật, một trong những tính năng thêm vào đó là hỗ trợ Linux. Trên Linux, trình quản lý gói này được biết với cái tên Linuxbrew. Nó hoạt động như những gì thực hiện trên Mac và dễ dàng cài đặt gói hơn khi sử dụng trình quản lý mặc định của bản phân phối.

Homebrew cũng cài đặt gói trong thư mục chính, giúp người mới dễ dàng tiếp cận hơn và không còn lo cài đặt thứ gì đó làm hỏng hệ thống.

Nếu là nhà phát triển, trình quản lý này đặc biệt tiện dụng vì bạn có thể dễ dàng cài đặt các phiên bản ngôn ngữ Ruby hoặc Python khác nhau.

2. Cài đặt launcher kiểu Spotlight

Cài đặt launcher

Người dùng Mac thường khởi chạy ứng dụng từ Launchpad hoặc Spotlight. Nếu đã quen với Spotlight, bạn vẫn có thể sử dụng nó trên Linux. Một số bản phân phối Linux tích hợp sẵn launcher kiểu Spotlight hoặc nếu không có, bạn có thể cài đặt chúng.

Một vài launcher dành cho Linux tương đối quen thuộc với người dùng Mac, trong đó Cerebro là launcher giống Spotlight nhất. Ngoài khởi chạy ứng dụng và tìm kiếm file, nó còn có chức năng như máy tính cơ bản, bản đồ và các chức năng khác từ plugin. Nếu quen sử dụng launcher bên thứ ba Alfred, bạn có thể xem xét Albert thay thế.

3. Biến desktop giống Mac

Biến desktop giống Mac

Thay đổi giao diện desktop rất dễ dàng, nhưng cách thực hiện phụ thuộc vào môi trường desktop bạn sử dụng. GNOME dường như phổ biến nhất, nó có theme gần giống với macOS Mojave. Nếu thích phiên bản macOS cũ, bạn có thể thử theme Aqua-inspired. Các desktop khác như Xfce có dock giống với macOS và sử dụng theme GTK.

4. Cài đặt dock kiểu macOS

Cài đặt dock kiểu macOS

Một đặc điểm đặc trưng khi sử dụng macOS là dock. Như đã nói ở trên Xfce có một panel kiểu dock. Nếu sử dụng Gnome, bạn có thể sử dụng extension gọi là Dash to Dock biến dask bên thành dock. Ngoài ra, bạn có thể cài đặt dock với các tùy chọn tùy chỉnh như Plank.

5. Sử dụng bản phân phối với tính năng tương tự Mac

Những mẹo trên giúp biến bản phân phối Linux giống Mac hơn một chút nhưng bạn có thể chọn ngay một bản phân phối có tính năng tương tự. Ubuntu có lẽ là bản phân phối Linux phổ biến nhất nhưng Fedora là sự lựa chọn hoàn hảo cho người dùng Mac. Nó sử dụng desktop GNOME 3, không giống hoàn toàn nhưng có một số điểm giống Mac như dock, launcher, desktop. Nếu muốn một desktop giống Mac, bạn có thể thử Elementary OS. Nó chú trọng đến tính đơn giản nhưng hấp dẫn người dùng Mac.

Thứ Hai, 08/04/2019 16:42
3,77 👨 426
0 Bình luận
Sắp xếp theo