Mẹo chọn mua thiết bị 2 trong 1 tốt nhất

Những máy tính 2 trong 1 đang dần trở nên phổ biến. Nhiều hãng công nghệ đã sản xuất ra những thiết bị gọn nhẹ nhưng vô cùng mạnh mẽ, kết hợp cả chức năng của máy tính và độ thuận tiện của tablet trong một thiết bị nhỏ. Trong bài viết dưới đây, Quantrimang sẽ hướng dẫn bạn cách chọn các thiết bị 2 trong 1 tốt nhất.

Hệ điều hành và phần mềm

Những phần mềm nào bạn muốn chạy trên thiết bị 2 trong 1? Để chạy được phần mềm thì dựa theo hệ điều hành mà thiết bị đang sử dụng.

iPadOS

iPad là một trong những tablet có thể thay thế laptop tốt nhất trên thị trường hiện nay nhờ có hệ điều hành mới được nâng cấp iPadOS 14.

Hệ điều hành của Apple thường rất dễ sử dụng và có một số ứng dụng chạy cực kỳ mượt mà. iPad cũng hỗ trợ nhiều ứng dụng cho phép bạn làm gần như mọi thứ như chỉnh sửa video, ảnh, đồ họa hay ghi chú.

Windows

Với những ai đang sử dụng các chương trình Windows có lẽ cũng muốn tìm hiểu những thiết bị 2 trong 1 chạy cùng một hệ điều hành. Microsoft Surface là một sản phẩm ví dụ điển hình chạy hệ điều hành Windows. Surface có thể chạy các ứng dụng desktop một cách mượt mà, có màn hình cảm ứng chạm thuận tiện, có thể tận dụng tối đa lợi ích của một số ứng dụng.

Hầu hết các ứng dụng Windows đều có thể chạy mượt mà trên những thiết bị này, còn số khác thì không được tối ưu hóa hoặc yêu cầu bộ vi xử lý hoặc bộ nhớ mạnh mẽ hơn, vì thế gây ra những trải nghiệm không được ổn định.

Chrome OS và Android

Có một số thiết bị 2 trong 1 được sản xuất bởi nhiều công ty khác nhau chạy hệ điều hành Android hoặc Chrome OS, có nhiều mẫu chạy đồng thời cả hai.

Chrome OS
Chrome OS

Những thiết bị này không thể chạy được ứng dụng desktop. Bạn phải sử dụng những ứng dụng được tải xuống từ Chrome Web Store hoặc Google để tìm những app tương đương bạn muốn sử dụng.

Android
Android

Thiết bị 2 trong 1 Android/Chrome OS rất tiện lợi nếu bạn chỉ cần để kiểm tra email, lướt web, xem video hay chỉnh sửa ảnh nhẹ nhàng với Adobe Lightroom. Tuy nhiên, với những chương trình phức tạp như AutoCAD và Adobe After Effects, các thiết bị này sẽ không khả dụng.

Hiệu năng

Điều thứ hai cần phải cân nhắc chính là hiệu năng. Những thiết bị có hiệu năng mạnh sẽ cho bạn trải nghiệm sử dụng mượt mà khi chơi game và lúc dùng những ứng dụng cần xử lý nặng.

CPU

Khả năng xử lý rất quan trọng đối với các tác vụ hàng ngày. Vi xử lý Core i3 và i5 của Intel mang đến sự cân bằng giữa mức giá và hiệu năng, được sử dụng phổ biến trong các thiết bị 2 trong 1. Vi xử lý dành cho điện thoại của AMD Ryzen cũng được đánh giá khá cao.

Hiệu năng của những thiết bị có bộ vi xử lý yếu sẽ rất khác so với những máy có cấu hình cao, ví dụ như độ phân giải màn hình dung lượng bộ nhớ RAM.

RAM

Thiết bị có bộ nhớ RAM càng lớn thì máy chạy càng mượt khi bạn có nhiều ứng dụng và cửa sổ trình duyệt web đang mở.

Hầu hết những ứng dụng 2 trong 1 đều có RAM 4GB, đủ sử dụng có các tác vụ hàng ngày, chỉnh sửa ảnh và video, chơi một vài tựa game nhẹ.

Nếu thiết bị bạn đang sử dụng hoặc định mua có thể nâng cấp lên 8GB RAM thì đây là một sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời. 8GB quá đủ để chạy bất cứ tác vụ nào trên máy.

Đồ họa (GPU)

Nếu chơi game thì bạn sẽ nghe thấy rất nhiều cụm từ card đồ họa hay GPU. Tuy nhiên, một card đồ họa tốt cũng sẽ giúp render nhanh hơn khi xuất video hoặc phát video mượt hơn với độ phân giải trên 1080p.

Đây là linh kiện bạn không phải suy nghĩ nhiều khi mua những thiết bị 2 trong 1 dưới $600, thường chúng sẽ có card đồ họa của Intel, có thể sử dụng được tương đối ổn định.

Với những thiết bị cao cấp hơn thì bạn nên kiểm tra xem GPU máy mình đang sử dụng là gì.

Thời lượng pin

Một trong những phần quan trọng nhất của bất cứ thiết bị điện tử hiện đại nào đó là thời lượng pin. Hãy tìm một thiết bị 2 trong 1 có thời lượng pin ít nhất là 10 tiếng. Thời lượng này đủ để bạn sử dụng máy làm việc và học tập trong ngày cùng với giải trí một chút trước khi cần cắm sạc. Với những thiết bị có màn hình độ phân giải lớn thì có thể sẽ ngốn nhiều pin hơn.

Một vài thiết bị như dòng sản phẩm Microsoft Surface có tích hợp công nghệ sạc nhanh, có thể sạc từ 0% lên 80% chỉ trong khoảng 1 tiếng. Đây là tính năng vô cùng có lợi trên các thiết bị 2 trong 1.

Giá cả

Khi tìm mua thiết bị 2 trong 1, bạn sẽ thấy choáng ngợp với sự đa dạng chủng loại và giá cả của thị trường sản phẩm này. Hãy đưa ra mức giá trước khi mua sắm và những yêu cầu dành cho thiết bị của mình. Như vậy bạn sẽ định hình được rõ hơn sản phẩm nào phù hợp với nhu cầu và ngân sách của bản thân.

Phụ kiện kèm theo

Với những thiết bị cao cấp như Microsoft Surface Book 3, bàn phím rời sẽ đi kèm theo máy. Các mẫu thấp hơn như Surface Go thì sẽ bán bàn phím rời với mức giá dao động trong khoảng $100.

Nếu bạn cần dùng thiết bị để thiết kế đồ họa, nên chú ý những phụ kiện như các loại bút, có giá khoảng hơn $100. Hầu hết những sản phẩm 2 trong 1 đều có rất nhiều phụ kiện bán kèm theo, nhưng không phải tất cả phụ kiện đều có chất lượng tương đồng nên bạn cần tìm hiểu kĩ trước khi mua.

Khả năng sửa chữa và nâng cấp

Các thiết bị 2 trong 1 có thể được sử dụng được ít nhất trong vòng một vài năm. Tuy nhiên thiết bị vẫn cần có đủ điều kiện để nâng cấp, ít nhất là trong thời gian sử dụng.

Khả năng nâng cấp của thiết bị sẽ tùy thuộc vào công ty sản xuất thiết bị đó. Hầu hết các sản phẩm thuộc dòng Microsoft Surface chỉ cho phép bạn nâng cấp ổ cứng SSD, trong khi các công ty khác cho phép nâng cấp cả RAM.

Một số sản phẩm có thể thay được cả pin như Dell XPS 13. Trước khi mở thiết bị ra để sửa chữa, bạn nên liên lạc với dịch vụ sửa chữa chính hãng trước để xem thiết bị có còn bảo hành không. Tùy tiện tháo dỡ thiết bị có thể sẽ không được bảo hành máy nữa.

Một vài công ty sản xuất có dịch vụ sửa chữa thiết bị rất tuyệt vời. Microsoft là một ví dụ. Hãng công nghệ này có một chương trình bảo hành có tên Microsoft Complete. Nếu màn hình của bạn bị gẫy hoặc thiết bị đã ngoài thời gian bảo hành, bạn chỉ cần trả $49 để thay thế linh kiện nếu bạn đang sống ở Mỹ.

Thứ Bảy, 30/01/2021 08:20
31 👨 339
0 Bình luận
Sắp xếp theo