Những mẹo chặn email rác hiệu quả nhất

Email, như chúng ta biết, luôn là đối tượng dễ bị spam nhất trên internet hiện nay. Bất cứ ai đã từng sử dụng email đều chẳng lạ gì với việc phải mất thời gian “xử lý” đống thư rác gần như thường xuyên. Nhận ra sự khó chịu này, các ứng dụng email ngày nay thường được trang bị thêm một số bộ lọc chống thư rác giúp người dùng có thể ngăn chặn và di chuyển thư rác đến từng thư mục riêng biệt để tiện cho việc quản lý. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nếu chỉ sử dụng các bộ lọc như vậy sẽ không thể đạt được hiệu quả 100%, do vậy người dùng email nên biết cách kết hợp nhiều phương thức xử lý thư rác khác nhau để đạt hiệu quả cao nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn 6 mẹo chặn thư rác email hiệu quả nhất, giúp bạn không phải mất thời gian xử lý loại “rác thải” internet này thường xuyên, mời các bạn tham khảo.

Thư rác

Đầu tiên, hãy “đào tạo” bộ lọc thư rác của bạn

Hãy “đào tạo” bộ lọc thư rác

Như chúng tôi đã nêu, bộ lọc thư rác mà ứng dụng email của bạn được trang bị theo mặc định thông thường sẽ không thể vận hành hoàn hảo 100% trong việc lọc email cũng như phát hiện thư rác. Do đó, có một nhiệm vụ quan trọng mà bạn nên triển khai ở đây đó là tiếp tục “đào tạo” cho bộ lọc thư rác để nó có thể vận hành hoàn hảo hơn. Điều này có thể được thực hiện theo 2 cách. Đầu tiên, bất cứ khi nào bạn gặp phải trường hợp thư rác đã lén lút “qua mặt” được bộ lọc và đi vào hộp thư đến của mình, không nên chỉ đơn thuần là xóa thư rác đó đi, mà hãy báo cáo nó cho nhà cung cấp email để họ nhận diện. Thứ hai, khi phát hiện trường hợp các bức thư điện tử mặc dù không phải là thư rác nhưng vẫn xuất hiện trong thư mục thư rác của bạn, bạn cũng nên bấm chọn thư đó và báo cáo lại cho nhà cung cấp dịch vụ rằng bộ lọc của họ đã xử lý nhầm. Hãy bấm vào nút ‘Not Spam’ (hoặc các nút có ý nghĩa tương tự) để báo cáo. Bằng cách này, bạn có thể từ từ đào tạo bộ lọc thư rác của mình để nó hoạt động hiệu quả hơn theo thời gian.

Thứ hai, rèn luyện bản thân phản ứng với thư rác sao cho đúng cách

Phản ứng với thư rác sao cho đúng cách

Vâng, có thể nói rằng đây là một trong những điều quan trọng nhất trong số tất cả các mẹo chặn thư rác email mà chúng tôi giới thiệu cho bạn. Nói rộng hơn một chút, mọi phương thức bảo mật luôn phải bắt đầu từ người dùng cá nhân. Bạn phải tự rèn luyện, ngay từ đầu, và trong thời dài để học cách phản ứng với thư rác sao cho hợp lý. Nếu là người thường xuyên sử dụng email, bạn phải xác định làm quen với việc các email spam xuất hiện trong hộp thư đến của mình gần như hằng ngày. Trong đó, nhiều loại thư rác còn có thể trông hệt như “hàng chính hãng”, do đó bạn cần phải tự rèn luyện khả năng tự xác định thư rác và xử lý chúng sao cho hợp lý, ví dụ, không trả lời hoặc click vào bất cứ đường link nào trong một email đầy nghi vấn là một điều cơ bản mà bạn phải nhớ kỹ. Ngay cả khi một email trông có vẻ tương đối xác thực, tuyệt đối đừng vội nhấp vào liên kết đi kèm hoặc mở tệp đính kèm với nó. Chỉ mở liên kết hoặc tệp đính kèm khi đã thực sự nắm rõ được tính xác thực của email đó. Tương tự, bất cứ khi nào bạn nhận ra rằng mình đã nhận được thư rác được gửi từ một địa chỉ email đã biết, hãy liên hệ với người đó và chuyển cho họ các thông tin liên quan. Người đó có thể không nhận thức được rằng tài khoản của mình đã bị chiếm đoạt và sử dụng để gửi thư rác. Điều này giúp ngăn chặn tương đối hiệu quả sự lây lan của các email spam nguy hiểm có thể chứa mã độc.

Thứ ba, học cách bảo vệ và nếu cần, hãy ẩn địa chỉ email của bạn

Bạn cũng sẽ cần phải học cách bảo vệ địa chỉ email của mình khỏi thư rác một cách chủ động hơn nữa. Có một số điều rất quan trọng mà bạn cần phải làm trong “nhiệm vụ” này. Tốt nhất là hãy sử dụng thêm một hoặc nhiều địa chỉ email thay thế cho nhiều mục đích khác nhau. Ví dụ, hãy sử dụng một email riêng để đặt phòng khách sạn, một email khác để mua sắm trực tuyến, và một email nữa hoàn toàn riêng biệt phục vụ cho công việc… Bằng cách này, địa chỉ email chính (quan trọng nhất) của bạn sẽ luôn được được “cách ly” khỏi các loại thư rác không mong muốn xuất hiện sau khi đặt chỗ, mua hàng trực tuyến hoặc bất kỳ hoạt động online nào hiện nay.

Ẩn địa chỉ email

Một điều khác mà bạn có thể làm để bảo vệ địa chỉ email của mình là ẩn nó càng nhiều càng tốt. Đừng bao giờ công khai địa chỉ email chính của mình trên bất cứ trang web nào, trừ khi bạn bắt buộc phải làm điều đó. Trong trường hợp mà bạn buộc phải cung cấp địa chỉ email, nếu được, hay chỉ cung cấp địa chỉ email phụ. Hãy luôn nhớ rằng chỉ cung cấp địa chỉ email chính nếu bạn thực sự không còn sự lựa chọn nào khác.

Thứ tư, sử dụng bộ lọc chống thư rác của bên thứ ba

Sử dụng bộ lọc chống thư rác của bên thứ ba

Sử dụng các công cụ hỗ trợ của bên thứ ba luôn là một phương án hay, trong trường hợp của bộ lọc email rác cũng vậy. Sử dụng các bộ lọc hoặc tiện ích mở rộng chống thư rác của bên thứ ba có thể giúp thu thập các email spam đã qua mặt được bộ lọc thư rác mặc định của bạn. Những bộ lọc của bên thứ ba như vậy hoạt động bằng cách xác định thư rác khi chúng di chuyển giữa máy chủ email (server) và ứng dụng email của bạn (client). Có rất nhiều tùy chọn khác nhau - miễn phí cũng như trả phí - tùy thuộc vào loại thiết bị mà bạn đang sử dụng cũng như mức độ yêu cầu của bạn đối với bộ lọc đó.

Thứ năm, học cách hủy đăng ký những dịch vụ mà bạn không cần đến

Hủy đăng ký những dịch vụ mà bạn không cần đến

Sẽ là điều nên làm nếu bạn có thể hủy đăng ký các dịch vụ thường xuyên gửi email nếu bạn thực sự không cần đến chúng, email gửi thông báo Facebook là một ví dụ phổ biến trong trường hợp này. Điều này tưởng chừng như đơn giản nhưng lại thường bị chúng ta bỏ qua. Sẽ có các liên kết cho phép bạn hủy đăng ký nhanh các dịch vụ gửi email, hoặc bạn có thể chọn cách ngừng nhận email từ nguồn đó. Về cơ bản, mẹo này có thể giúp hạn chế email spam đi kèm trong các dịch vụ với số lượng lớn.

Cuối cùng, thay đổi địa chỉ email nếu cần

Thay đổi địa chỉ email nếu cần

Hãy sẵn sàng cho việc thay đổi địa chỉ email chính nếu cần. Khi bạn vô tình phản hồi thư rác và địa chỉ email của bạn bị lây nhiễm mã độc vượt quá tầm kiểm soát, khi địa chỉ email của bạn bị tiết lộ ở quá nhiều nơi và có khả năng trở thành mục tiêu của các vụ “tấn công” spam, hay khi địa chỉ email của bạn đã chứa quá nhiều thư rác, mặc dù đã áp dụng các biện pháp bảo mật hiện có (vì lỗi bảo mật hoặc các vấn đề khác) nhưng "không thể cải tạo được”... lúc này, thay đổi địa chỉ email là việc cần thiết phải làm càng sớm càng tốt. Thay đổi địa chỉ email là điều bất đắc dĩ nhưng dù sao thì sự an toàn, sau tất cả, là vô cùng quan trọng.

Trên đây là 6 mẹo nhỏ giúp bạn có thể chặn email rác một cách hiệu quả. Hy vọng các thông tin trong bài hữu ích với bạn.

Thứ Bảy, 18/05/2019 08:04
4,54 👨 1.197
0 Bình luận
Sắp xếp theo