Cách khắc phục menu ngữ cảnh chậm trong File Explorer của Windows 10

Menu ngữ cảnh của Windows 10 có thể chậm dần theo thời gian. Nhiều chương trình của bên thứ ba thường cài đặt những tiện ích mở rộng menu ngữ cảnh và các tùy chọn được lập trình không tốt có thể làm chậm mọi thứ. Dưới đây là cách khắc phục hiện tượng menu ngữ cảnh mở chậm, đóng băng hoặc treo khi bạn nhấp chuột phải.

Sử dụng ShellExView để xem các tiện ích mở rộng của bên thứ ba

Bạn có thể loại bỏ trực tiếp các mục menu ngữ cảnh khỏi Windows registry. Tuy nhiên, đó là một quá trình khá mất thời gian và bài viết sẽ chỉ cho bạn cách nhanh chóng khắc phục sự cố thay thế.

Với ý nghĩ đó, bài viết đề xuất ShellExView, một trong những tiện ích miễn phí tuyệt vời của NirSoft. Nó cũng chạy trên Windows 10 và các phiên bản Windows cũ hơn. Hãy tải xuống và khởi chạy ShellExView để bắt đầu.

Bạn sẽ thấy một danh sách dài các tiện ích mở rộng Windows shell. Tuy nhiên, rất nhiều trong số chúng được tạo ra bởi Microsoft và đi kèm với Windows. Những thứ đó sẽ không làm chậm hệ thống của bạn. Để ẩn tất cả các tiện ích mở rộng của Microsoft, hãy nhấp vào Options > Hide All Microsoft Extensions.

Nhấp vào Options > Hide All Microsoft Extensions
Nhấp vào Options > Hide All Microsoft Extensions

Bây giờ, bạn sẽ thấy một danh sách dễ quản lý hơn chứa các tiện ích mở rộng shell của bên thứ ba từ những chương trình bạn đã cài đặt. Ví dụ, trên PC chạy Windows 10 này, bạn có thể thấy các tiện ích mở rộng từ những chương trình như 7-Zip, Notepad++, driver đồ họa của NVIDIA, Dropbox, Google Drive, Malwarebytes và Paint.NET.

Danh sách các tiện ích mở rộng của bên thứ 3
Danh sách các tiện ích mở rộng của bên thứ 3

Vô hiệu hóa tiện ích mở rộng trong ShellExView để khắc phục sự cố

Bạn sẽ muốn tìm ra tiện ích mở rộng shell nào đang gây ra sự cố. Điều này liên quan đến việc vô hiệu hóa một hoặc nhiều tiện ích mở rộng shell, khởi động lại Explorer và sau đó xem liệu sự cố của bạn có được giải quyết hay không.

Ví dụ, bạn có thể làm điều này theo một số cách:

- Vô hiệu hóa tắt tất cả các tiện ích mở rộng của bên thứ ba và thêm lại từng tiện ích mở rộng cho đến khi sự cố xuất hiện.

- Vô hiệu hóa từng tiện ích mở rộng shell cho đến khi sự cố được khắc phục.

- Vô hiệu hóa tiện ích mở rộng theo nhóm. Ví dụ, bạn có thể tắt một nửa tiện ích mở rộng cùng một lúc. Nếu sự cố của bạn được giải quyết, bạn biết rằng một trong những tiện ích mở rộng đã tắt là nguyên nhân gây ra sự cố và bạn có thể bắt đầu từ đó. Đây là phương pháp nhanh nhất.

Dưới đây là cách vô hiệu hóa tiện ích mở rộng:

Trước tiên, hãy chọn các tiện ích mở rộng bạn muốn tắt. Bạn có thể nhấp vào từng cái một để chọn, nhấn Ctrl+A hoặc nhấp vào Edit > Select All để chọn tất cả, nhấn và giữ phím Shift trong khi nhấp để chọn một phạm vi hoặc nhấn và giữ phím Ctrl trong khi nhấp để chọn nhiều tiện ích mở rộng.

Để vô hiệu hóa một hoặc nhiều tiện ích mở rộng shell đã chọn, hãy nhấp chuột phải vào chúng và chọn Disable Selected Items hoặc nhấp vào File > Disable Selected Items. (Để bật lại chúng sau đó, hãy chọn Enable Selected Items ở đây.

Vô hiệu hóa tiện ích mở rộng
Vô hiệu hóa tiện ích mở rộng

Tiện ích mở rộng shell bị vô hiệu hóa sẽ hiển thị Yes trong cột Disabled.

Tiện ích mở rộng shell bị vô hiệu hóa sẽ hiển thị Yes trong cột Disabled
Tiện ích mở rộng shell bị vô hiệu hóa sẽ hiển thị Yes trong cột Disabled

Thay đổi sẽ không có hiệu lực cho đến khi bạn khởi động lại Windows Explorer. Bạn sẽ thấy một tùy chọn cho việc này trong menu Options của ShellExView, nhưng bạn không nên làm điều đó. Nó khiến Explorer và thanh tác vụ Windows tải đi tải lại cho đến khi đăng xuất.

Thay vào đó, bạn nên sử dụng Task Manager. Để mở Task Manager, nhấn Ctrl+Shift+Esc hoặc nhấp chuột phải vào thanh tác vụ và chọn Task Manager.

Mở Task Manager
Mở Task Manager

Nhấp vào Windows Explorer trong Apps trên tab Processes. (Nếu bạn không thấy tab này, hãy nhấp vào More Details) Sau đó, nhấp vào nút Restart ở góc dưới bên phải của cửa sổ Task Manager.

Nhấp vào nút Restart
Nhấp vào nút Restart

Explorer sẽ khởi động lại. Bây giờ, hãy thử nhấp chuột phải vào thư mục, file hoặc màn hình của bạn - bất kỳ thứ gì chậm chạp trước đây. Nếu nó vẫn còn chậm, bạn cần thử tắt các tiện ích mở rộng shell khác. Nếu nó nhanh hơn trước đây, nghĩa là bạn đã tắt một tiện ích mở rộng shell đang làm chậm nó.

Lặp lại cho đến khi bạn giải quyết được vấn đề

Lặp lại quy trình này để bật và tắt các tiện ích mở rộng và xác định điều gì đang gây ra sự cố của bạn. Bằng cách kiểm tra các menu ngữ cảnh sau mỗi lần bạn thực hiện thay đổi (trước tiên, hãy nhớ khởi động lại Explorer), bạn có thể xác định cái nào đang gây ra sự cố.

Hãy tắt mọi tiện ích mở rộng bạn không muốn sử dụng. Bạn luôn có thể mở lại ShellExView và bật lại chúng trong tương lai.

Với PC trong ví dụ, thủ phạm làm chậm các menu ngữ cảnh thư mục là tiện ích mở rộng GDContextMenu Class của Google Drive. Rõ ràng đây là một vấn đề đã biết. Tuy nhiên, với việc tiện ích mở rộng bị vô hiệu hóa trong ShellExView, các menu ngữ cảnh của PC đã trở lại tốc độ bình thường.

GDContextMenu Class của Google Drive là "thủ phạm" trong ví dụ này
GDContextMenu Class của Google Drive là "thủ phạm" trong ví dụ này

Và, nếu muốn tốc độ nhanh hơn nữa, bạn có thể tắt hoạt ảnh trong Windows 10. Các menu ngữ cảnh sẽ nhanh chóng bật lên mà không mất nhiều thời gian sau khi bạn thực hiện điều đó. Đó chỉ là một trong nhiều cách để tăng tốc PC chạy Windows 10.

Thứ Sáu, 07/08/2020 15:09
52 👨 612
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Windows 10