Melody nghĩa là gì?

Melody là gì?

Melody có nghĩa là làn điệu, hoặc còn gọi là giai điệu chính trong một đoạn nhạc được hát hoặc chơi nhiều lần.

Cho những ai chưa biết thì giai điệu chính là một chuỗi nỗi tiếp của nhiều nốt nhạc. Giai điệu nằm trong ca khúc. Và giai điệu thường bao gồm nhịp điệu kết hợp với một hoặc nhiều cụm từ, gọi là lời ca để tạo thành một bài hát.

melody la gi

Nói rộng ra thì melody có thể được mô tả bằng những chuỗi nốt nhạc được chơi nối tiếp nhau và có khoảng trống hoặc không có khoảng trống. Là sự kết hợp giữa sự cao độ, độ căng và nhả, liên tục, mạch lạc và theo nhịp điệu. Giữa các thể loại âm nhạc khác nhau thì nhịp điệu cũng sẽ khác nhau.

  • Ví dụ như nhạc Rock cùng một số thể loại âm nhạc phổ biến khác thương có xu hướng sử dụng một hoặc hai giai điệu (câu và điệp khúc).
  • Với nhạc Jazz thì các nhạc sĩ thường sử dụng thuật ngữ "lead" hoặc "head" để chỉ giai điệu chính. Thường được sử dụng như một điểm khởi đầu ngẫu hứng.
  • Còn với nhạc Ấn Độ, thường rất xem trọng Melody và không quá nhiều hòa âm vì âm nhạc của Ấn Độ không có sự thay đổi nhiều về hợp âm.

melody la gi

Nhạc cổ điển phương Tây thường sử dụng một giai điệu chính. Sau đó tạo ra các biến thể khác nhau. Nhạc cổ điển hay có nhiều lớp giai điệu, gọi là phức điệu. Nếu phối các giai điệu cùng một lúc được gọi là counterpoint.

Qua nội dung trên đây thì các bạn có thể hiểu Melody là gì, bên cạnh giai điệu thì chúng ta còn nghe tới điệp khúc, nhịp, phách trong các ca khúc. Đặc biệt hơn trong các bài nhạc rap thì chúng ta còn có hook, một cách gọi điệp khúc của những bài rap.

Xem thêm:

Thứ Hai, 12/04/2021 21:45
4,48 👨 4.879
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?