Megabit (Mb) là gì? Nó có giống với Megabyte (MB) không?

Megabit (Mb) và megabyte (MB) nghe có vẻ giống hệt nhau, và thậm chí ký hiệu viết tắt của chúng cũng là các chữ cái giống nhau, nhưng chúng chắc chắn là không giống nhau đâu.

Điều quan trọng là phải phân biệt hai đơn vị này khi bạn đang tính toán những thứ như tốc độ kết nối Internet và kích thước của một file hoặc ổ cứng.

Nếu bạn đang kiểm tra tốc độ kết nối Internet của mình và bạn nói nó là 18,20 Mbps, điều đó có nghĩa là gì? MB là bao nhiêu? Một ổ flash còn lại 200 MB thì sao - bạn có thể đọc nó thành 200 Mb nếu muốn được không?

Phân biệt "b" và "B"

Megabit được thể hiện dưới dạng Mb hoặc Mbit khi nói về lưu trữ kỹ thuật số, hoặc Mbps (megabit mỗi giây) khi nói đến tốc độ truyền dữ liệu. Tất cả những điều này được thể hiện bằng chữ "b" thường.

Thông thường, kích thước dữ liệu cho ổ cứng và file thường được đo bằng "byte", trong khi dữ liệu cho băng thông rộng tính bằng "bit".

Bạn có thể quen thuộc hơn với gigabyte (GB) hoặc thậm chí terabyte (TB), vì ngày nay chúng được sử dụng phổ biến hơn khi lưu trữ dữ liệu. Một gigabyte chứa khoảng 1000 megabyte dữ liệu và một terabyte bằng 1000 gigabyte.

Mb và MB

Cả megabit và megabyte thường được sử dụng để chỉ tốc độ truyền dữ liệu của một thứ gì đó, chẳng hạn như ổ cứng hoặc kết nối Internet. Tuy nhiên, nếu bạn chỉ đề cập đến ổ cứng, thì từ viết tắt có thể là "Mb" hoặc "MB".

Còn về tốc độ Internet, bạn sẽ quan tâm đến số megabit hoặc megabyte được truyền mỗi giây. Và đó là nguồn gốc của chữ viết tắt "Mbps" và "MBps". "Ps" là viết tắt của "per second".

Ví dụ, tốc độ Internet của bạn là 18,20Mbps, có nghĩa là 18,20 megabit đang được truyền đi mỗi giây. Điều thú vị là có thể nói rằng băng thông có sẵn là 2.275 MBps hoặc 2.275 megabyte trên giây và các giá trị vẫn tương đương nhau.

Nếu một file bạn đang tải xuống nặng 750 MB (megabyte), nó sẽ tương đương với 6000 Mb (megabit).

Đây là lý do tại sao, và nó rất đơn giản.

8 bit bằng 1 byte

Bit là một số nhị phân hoặc đơn vị nhỏ của dữ liệu trên máy vi tính. Một bit thực sự rất, rất nhỏ - nhỏ hơn kích thước của một ký tự trong email. Để đơn giản, hãy coi như 1 bit bằng với kích thước của một ký tự văn bản. Một megabit là khoảng 1 triệu ký tự như vậy.

Đây là nơi mà công thức 8 bit = 1 byte có thể được sử dụng để chuyển đổi megabit thành megabyte và ngược lại. Nói cách khác 1 megabit bằng 1/8 megabyte, hoặc 1 megabyte gấp 8 lần 1 megabit.

8 bit bằng 1 byte

Vì chúng ta biết rằng 1 megabyte gấp 8 lần 1 megabit, chúng ta có thể dễ dàng tìm ra số lượng megabyte bằng cách nhân số megabit với 8.

Dưới đây là một số ví dụ đơn giản:

  • 8 megabit = 1 megabyte (8 Mb = 1 MB)
  • 1 megabit = 1/8 megabyte = 0,125 megabyte (1Mb = 1/8 MB = 0,125 M)

Một cách dễ dàng khác để nhớ sự khác biệt về kích thước giữa megabit và megabyte là chỉ cần nhớ rằng khi các đơn vị giống nhau (tức là khi bạn so sánh Mb với Mb hoặc MB với MB), số megabit (Mb) thường lớn hơn (vì có 8 bit trong mỗi byte).

Tuy nhiên, một cách siêu nhanh để chuyển đổi megabit và megabyte là sử dụng Google. Chỉ cần tìm kiếm một cái gì đó như đổi 1000 megabit thành megabyte, Google sẽ đổi nó giúp bạn.

Lưu ý: Mặc dù megabyte là 1 triệu byte, nhưng thường thì mọi người sẽ viết 8 megabyte thay vì 8.000.000 byte.

Các đơn vị đo lường cơ bản trong máy tính

Tại sao bạn nên biết sự khác biệt giữa Mb và MB?

Việc biết megabyte thực sự khác với megabit rất quan trọng, đặc biệt khi bạn đang nói về tốc độ kết nối Internet, và đó thường là lần duy nhất bạn nhìn thấy megabit, khi nói đến những thứ liên quan đến công nghệ.

Tốc độ kết nối Internet

Ví dụ, nếu bạn so sánh tốc độ Internet khi mua một gói Internet từ một nhà cung cấp dịch vụ, bạn được cung cấp thông tin rằng Service A có thể cung cấp 8 Mbps và Service Z cung cấp 8 MBps.

Nhìn thoáng qua, chúng có vẻ giống hệt nhau và bạn có thể chọn bất kỳ cái nào rẻ hơn. Tuy nhiên, với sự chuyển đổi được giải thích ở trên, chúng ta biết rằng Service Z tương đương với 64 Mbps, tức là nhanh hơn 8 lần so với Service A:

  • Service A: 8 Mb/giây = 1 MB/giây
  • Service Z: 64 Mb/giây = 8 MB/giây

Chọn dịch vụ rẻ hơn tức là có thể bạn sẽ mua Service A, nhưng nếu bạn cần tốc độ nhanh hơn, bạn có thể muốn mua một gói đắt tiền hơn. Đây là lý do tại sao rất quan trọng khi phân biệt MB và Mb.

Chiến thuật tiếp thị

ISP sử dụng megabit như một chiến thuật tiếp thị để làm cho các gói của họ có vẻ hấp dẫn hơn đối với khách hàng tiềm năng. Đó là bởi vì những con số này lớn và trông hoành tráng hơn.

ISP cũng nói rằng bạn có thể đạt được tốc độ đó, nhưng nó không được đảm bảo mọi lúc, đặc biệt là trong giờ cao điểm.

Các dịch vụ như SpeedTest cung cấp cho bạn một bài kiểm tra đơn giản về tốc độ Internet và chúng luôn mang lại kết quả tính bằng Mbps, vì đó là tiêu chuẩn của ngành. Tuy nhiên, bạn có thể thay đổi cài đặt của dịch vụ kiểm tra tốc độ để đặt thành MBps thay vì Mbps.

Giả sử bạn muốn tải xuống file 750MB. Dung lượng này cũng giống như 6000Mb (6000 chia 8 bằng 750). Nếu bạn có kết nối 50Mbps, file đó sẽ được tải xuống sau hai phút. Kết nối chậm hơn, chẳng hạn 10Mbps, sẽ mất 10 phút để tải xuống cùng một file.

Mua một ổ cứng mới

Nếu bạn đang tìm kiếm một ổ cứng mới cho máy tính của mình, hoặc thậm chí có thể là ổ cứng ngoài hoặc một thiết bị lưu trữ khác, thì bạn cũng nên chú ý đến dung lượng. Tuy nhiên, đối với dung lượng ổ, một số ít tùy chọn hiển thị dung lượng dưới dạng megabyte, còn hầu hết đều sử dụng gigabyte.

Khi mua ổ, bạn thường tìm thấy các tùy chọn dung lượng như 256GB, 500GB, 750GB, 1TB, v.v... Những con số này lần lượt tương ứng với 256.000MB, 500.000MB và 750.000MB. 1TB bằng 1000GB, có nghĩa là tương đương khoảng 1.000.000MB. Thông thường, để nói về tốc độ của một kết nối, bạn chỉ sử dụng bit (Mb cho tốc độ Internet). Sử dụng Byte (MB, GB, TB, v.v...) để chỉ dung lượng lưu trữ và kích thước file.

Còn Gigabyte và Terabyte thì sao?

Đây là một số thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả việc lưu trữ dữ liệu, nhưng lớn hơn nhiều so với megabyte. Trên thực tế, một megabyte, gấp 8 lần kích thước của một megabit, và bằng 1/1000 gigabyte. Thật nhỏ bé!

Xem thêm:

Thứ Hai, 06/12/2021 11:31
4,49 👨 18.049
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản