Máy tính XO cập bến Uruguay

Những chiếc laptop giá rẻ mang nhãn mác XO đầu tiên của dự án đầy tham vọng Một máy tính cho một học sinh đem đến cơ hội sử dụng máy tính cho hàng triệu học sinh tại các nước đang phát triển do Nicholas Negroponte, Giám đốc phòng thí nghiệm truyền thông thuộc Viện công nghệ Massachusetts (MIT) khởi xướng từ năm 2005, đã đến tay những học sinh của Uruguay.

Chính phủ nước này đã dành một khoản ngân sách 15 triệu USD để tài trợ cho các trường học trang bị những chiếc máy tính với giá 175 USD một chiếc.

Trường sơ cấp ở Villa Cardal với 1.300 học sinh trước đây chưa từng được sử dụng máy tính là nơi tiếp nhận số máy tính xách tay nói trên cho những lớp học của trường, cho các học sinh này được phơi trần ra thời đại số hóa. Đó là một thị trấn nằm cách xa thủ đô Montevideo về phía Nam với nghề chăn nuôi bò sữa là ngành nghề kinh doanh chính của nông dân.

Những chiếc máy tính này được thiết kế để vận hành với chỉ số tiêu thụ năng lượng khá thấp, trong khi vẫn đảm bảo cho dung lượng 1 GB bộ nhớ RAM, cổng kết nối mạng không dây gắn liền cùng với bộ pin cho thời gian sử dụng 12 giờ và một màn hình cho phép đọc ở cả trong phòng và ngoài trời. Với những chiếc máy tính này, những em học sinh có thể trò chuyện trao đổi kiến thức học tập, chia sẻ file và thu thập những thông tin bổ ích trên mạng nếu máy tính được truy cập mạng.

Đất nước Nam Mỹ nhỏ bé Uruguay là một trong hàng chục quốc gia đang phát triển thiện chí ký kết tham gia tiếp nhận nguồn cung cấp máy tính từ dự án này. Trong số các nhà tài trợ cho chương trình đó có Red Hat, Google và News Corp.

Chính phủ Uruguay quyết tâm thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2009 sẽ trang bị đủ số máy tính XO cho tất cả những học sinh và sinh viên của họ được sử dụng.

Với những đối tác tham gia dự án, mục tiêu đặt ra là hạ giá của loại máy tính này xuống 100 USD và thậm chí một ngày nào đó sẽ chỉ còn 50 USD/chiếc.

Vũ Anh Tú

Thứ Bảy, 19/05/2007 16:09
31 👨 37
0 Bình luận
Sắp xếp theo