Máy tính Mac - Những thay đổi thú vị

Người dùng máy tính Apple trong nhiều năm qua vốn đã quen với sự hiện diện của nền tảng đồ họa NVIDIA GeForce. Tuy nhiên, những động thái mới nhất từ các nhà sản xuất cho thấy điều này sẽ thay đổi trong năm tới, dù cho nhiều ý kiến từ phía cộng đồng vẫn còn hoài nghi.

>>> Tính năng mới trong iOS 4.3

Máy tính Mac - Những thay đổi thú vị

Trước đây, nhiều nguồn tin cho biết những lãnh đạo cao cấp của Apple và AMD đã có nhiều cuộc gặp liên quan tới hợp tác sản phẩm và giờ đây có vẻ như dự án của họ đã bắt đầu được hiện thực hóa. Bên cạnh đó, từ khi đẩy mạnh dòng sản phẩm di động, Apple muốn tách hẳn App Store truyền thống của họ ra khi cho ra đời dịch vụ mới: Mac App Store để cung cấp ứng dụng cho máy tính xách tay và để bàn Mac.

Intel và AMD bắt tay?

Máy tính Mac - Những thay đổi thú vị

Trục trặc của NVDIA thực sự bắt đầu khi những mẫu Macbook Pro sử dụng đồ họa GeForce 8600GT vướng phải lỗi trong khâu sản xuất chipset đồ họa khiến cho lõi silicon dễ dàng bị lỏng ra khi vận hành ở nhiệt độ cao. Điều này khiến cho một số người dùng phải đem máy đi thay thế bo mạch rất phiền toái. Kế đó, khi Intel ra mắt nền tảng di động Calpella, các CPU Core iX di động của hãng lại tích hợp đồ họa Intel HD bên trong. Điều này đặt Apple trước một thực tế khó khăn: hoặc sử dụng nền tảng vi xử lý mới cho các dòng máy tính của mình đồng thời chấp nhận đồ họa hạn chế của Intel (do kiến trúc tich hợp lõi đồ họa bên trong CPU không thể tách rời) hoặc tiếp tục duy trì nền tảng cũ và sử dụng đồ họa NVIDIA tốt hơn.

Thực tế, hãng này đã đi theo lựa chọn thứ hai do hiệu năng của GPU thế hệ trước từ Intel không đủ đáp ứng nhu cầu và kết quả là người dùng nhận được các mẫu Macbook Pro với vi xử lý Core 2 Duo và đồ họa GeForce 320M. Trong khi đó, các dòng cao cấp lại sử dụng cả Intel HD và GeForce GT 330M cao cấp dưới dạng chuyển đổi “lai”. Trong phiên bản Sandy Bridge mới, Intel đã thay đổi kiến trúc CPU và nâng cấp GPU lên tốt hơn và dĩ nhiên nó đủ để làm hài lòng các kĩ sư của Apple.

Mới đây, Apple tiếp tục mở đường cho sự xuất hiện của Mac App Store bằng việc tuyên bố sẽ đóng bộ phận hỗ trợ tải xuống Mac OS X trên website Apple.com của họ kể từ ngày 6-1-2011, tức là cùng thời điểm Mac App Store hoạt động chính thức. Đường dẫn quen thuộc http://www.apple.com/downloads/macosx cũng sẽ được đổi hướng trỏ tới website giới thiệu Mac App Store.

Theo kế hoạch mới, đồ họa Intel sẽ được Apple sử dụng cho hầu hết mẫu máy tính cấp thấp trong khi AMD sẽ có mặt trong các dòng Macbook Pro cao cấp. Một số nguồn tin cũng cho rằng AMD sẽ đưa Fusion vào máy tính Apple trong nửa sau 2011 (đặc biệt là các dòng cấp thấp). Trong khi đó, NVIDIA sẽ chỉ tiếp tục cung cấp GPU cho các dòng Macbook Air vốn vừa được tung ra nên không thể thay đổi ngay, ít nhất là tới hết 2011.

Thực tế, AMD đã đạt được lợi thế mới này với cùng chiến thuật họ đã sử dụng với HP. Cụ thể hơn, những GPU sẽ được bán ra với giá rẻ hơn thông thường. Dù chưa đến mức phá giá nhưng chắc chắn NVIDIA sẽ tạm thời không thể cạnh tranh được về mức sàn này. Những nhà đầu tư của AMD cũng sẽ thoải mái hơn khi thấy các sản phẩm đồ họa của thương hiệu này có mặt trong nhiều mẫu máy tính Apple dù cho lợi nhuận có thể không nhiều (ít nhất là trong giai đoạn ngắn trước mắt). GPU AMD hiện đã chiếm tỉ lệ lớn trong các máy tính xuất xưởng của HP sau khi giảm giá và điều này sẽ lặp lại trong thương vụ với Apple.

Dĩ nhiên, các nhà phân tích đều coi hướng đi mới này là điều chẳng tốt lành gì cho NVIDIA. Dù CEO Jen Hsun Huang của NVIDIA cho biết đã giành được nhiều thiết kế trong các hệ thống lõi tứ Sandy Bridge nhờ nền tảng Optimus và thực tế khả năng kinh doanh 2011 là vượt trội hơn 2010 nhưng điều này còn khá xa vời và cần phải xem xét kĩ lưỡng hơn.

Hiện tại, hệ thống chipset và card đồ họa đang có mặt trong toàn bộ các MTXT Macbook của Apple với GeForce 320M cho các dòng tầm thấp hoặc gọn nhẹ và GeForce GT 330M cho các dòng cỡ lớn. Trong khi đó, ở các dòng máy bàn như iMac hay Mac Pro, các lựa chọn đồ họa ATI đã bắt đầu xuất hiện trở lại từ giữa 2010 với chủ yếu là các dòng Radeon HD 5000 như 5750 trong iMac 27”, 5650 trong iMac 22” và 27”…

Nhìn chung, về phía Apple, cho dù AMD hay NVIDIA chiếm lợi thế thì họ cũng có lợi nhờ bổ sung được lựa chọn cho người dùng và phải chi ít hơn cho các chip xử lý đồ họa di động. Thêm vào đó, trong một buổi nói chuyện tại San Francisco, CEO Hector Ruinz của AMD cũng cho biết Apple thậm chí sẽ sử dụng cả các CPU của hãng này trong máy tính của mình, dĩ nhiên là song song với Intel. Tuy nhiên Apple hiện chưa bình luận gì về chuyện này.

Mac App Store – thế giới ứng dụng mới

Apple lần đầu tiên hé lộ thông tin về Mac App Store vào hồi tháng 10/2010 tại một hội thảo truyền thông. Cũng trong sự kiện này, mẫu Macbook Air mới với Snow Leopard có sẵn cũng được giới thiệu. Đáng chú ý, Mac App Store được công bố như một phần tích hợp của phiên bản OS X 10.7 tiếp theo (tên mã Lion) với lịch trình ra mắt vào mùa hè 2011. Tuy nhiên, người dùng Mac sẽ có thể sử dụng “shop trực tuyến” này ngay từ 6-1-2011.

Máy tính Mac - Những thay đổi thú vị

Theo Apple, việc cài đặt ứng dụng qua Mac App Store sẽ dễ dàng như đối với App Store của iPhone hay iPad hiện tại. Ngay từ khi ra mắt, dịch vụ mới này sẽ được cung cấp tới hơn 90 quốc gia và có đầy đủ các chuyên mục như thương mại, miễn phí với các nhóm Học tập, Games, Thiết kế và đồ họa, Công việc, Tiện ích… CEO Steve Jobs cho biết: “App Store đã thực hiện thành công cuộc cách mạng trên các ứng dụng di động và chúng tôi muốn làm được điều này trên máy tính cá nhân thông qua Mac App Store. Điều này giúp cho việc tìm kiếm và mua các ứng dụng trở nên dễ dàng và thú vị hơn”.

Mac App Store cho phép người dùng duyệt qua các ứng dụng mới hoặc được đánh giá cao để tìm những thứ họ cần dựa trên ý kiến của chính ban quản lý hoặc kết quả đánh giá từ phía người dùng khác. Tương tự như App Store, người dùng có thể mua, tải xuống và cài đặt ứng dụng chỉ với một cú nhấn chuột, sau đó họ có thể sử dụng ngay. Nếu so sánh với những gì mà cộng đồng đang phải trải qua trên nền Windows thì đây thực sự là một bước tiến lớn. Bản thân việc cài một phần mềm trên Mac theo kiểu kéo – thả truyền thống đã khá dễ dàng. Nếu Apple có đủ khả năng tối giản quy trình này xuống ngang với iPhone hay iPad thì chắc chắn họ sẽ được cộng đồng hoan nghênh nhiệt liệt.

Thêm vào đó, ứng dụng sau khi mua xong có thể được cài đặt trên mọi máy Mac cá nhân. Việc cập nhật từ đó về sau cũng sẽ được Mac App Store đảm nhận. Đây là nét mới cho phép người dùng luôn có những bản vá mới nhất tương tự như trên iPhone hay iPad hiện nay mà không cần tự lên lịch hay thực hiện bằng tay. Đáng chú ý hơn, nếu sử dụng trên nền Mac OS X 10.6.6 chuẩn bị ra mắt, Mac App Store thậm chí cho phép tìm kiếm ứng dụng tương ứng với các tập tin lạ chưa biết mở bằng phần mềm nào cho phù hợp; một nét mới khá thú vị sẽ rất hữu ích với người dùng mới. Dự kiến, Mac App Store sẽ có mặt trên các hệ thống với Mac OS X Snow Leopard thông qua việc tải miễn phí từ tiện ích Software Update.

Về phía các nhà phát triển ứng dụng, họ có thể tự đặt giá cho ứng dụng của họ với đặc quyền giữ 70% lợi nhuận và không cần lo nghĩ tới chuyện hosting hay các chi phí. Họ cũng không phải trả phí gì nếu đưa ra các ứng dụng miễn phí. Tuy nhiên Apple cảnh báo về việc không được gửi các bản miễn phí, beta hay demo của ứng dụng mà chỉ được phép gửi các bản bán lẻ chính thức tới Mac App Store. Những nhu cầu thử nghiệm được khuyến khích thực hiện riêng trên trang web hoặc các kênh của chính nhà phát triển. Đây là một khác biệt lớn so với những gì được quy định trên App Store của iPhone. Các nhà phát triển quan tâm tới Mac App Store có thể tham khảo thêm tại: http://developer.apple.com/programs/mac.

Làn sóng CPU Sandy Bridge mới của Intel sẽ là chủ lực trong suốt 2011 ở lĩnh vực MTXT cũng như máy để bàn. Vẫn sử dụng thương hiệu Core i3, i5 hay i7, các chip mới đều được sản xuất trên quy trình 32nm và có đầy đủ các công nghệ đặc trưng Intel như Hyperthreading hay TurboBoost. Những sản phẩm đầu tiên có thế hệ CPU mới này sẽ có mặt trong hội chợ CES 2011 ngay đầu tháng 1 tới đây.

Tuy nhiên, mô hình Mac App Store không phải là không có điểm yếu. Chính sự ngắt quãng kết nối giữa nhà phát triển ứng dụng và khách hàng sẽ tạo nên một bức tường ngăn cản đối với việc hỗ trợ kĩ thuật sử dụng. Bản thân các ứng dụng Mac vốn phức tạp hơn nhiều so với ứng dụng trên iPad hay iPhone và điều này càng trở thành một điểm trừ lớn. Trong khi người dùng khó có thể hỏi han nhà phát triển khi cần thì bản thân các nhà phát triển khi phát hiện ra lỗi trong ứng dụng sẽ chỉ có lựa chọn duy nhất là cố gắng đưa ra bản vá sớm nhất thay vì cảnh báo trước như mô hình hiện tại. Cuối cùng, nhiều người dùng sẽ muốn có bộ cài đặt trên các đĩa “offline” như hiện tại để có thể cài nhanh chóng hơn trên các máy Mac khác thay vì phải chờ tải xuống.

Thứ Năm, 03/03/2011 14:37
31 👨 1.333
0 Bình luận
Sắp xếp theo