Video: Máy siêu âm hoạt động như thế nào?

Siêu âm là gì?

Máy siêu âm là một thiết bị được trong việc chẩn đoán hình ảnh trong y học. Để xây dựng và tái tạo hình ảnh về cấu trúc bên trong cơ thể, máy sử dụng sóng siêu âm (sóng có tần số cao). Các bác sĩ sẽ dựa vào những thông tin có trong hình ảnh được tạo bởi máy siêu âm để chẩn đoán và điều trị cho bệnh nhân.

Máy siêu âm ghi nhận hình ảnh trong cơ thể con người theo thời gian thực nên có thể cho thấy hình ảnh cấu trúc và sự chuyển động các bộ phận, thậm chí là cả hình ảnh dòng máu chảy trong mạch máu.

Máy siêu âm

Máy siêu âm sử dụng để làm gì?

Siêu âm thường được sử dụng để khảo sát các bộ phận trong cơ thể như ổ bụng tổng quát, tuyến vú, tiền liệt tuyến, sản khoa, tiết niệu, tim mạch, tuyến giáp, phụ khoa, cơ xương khớp... dẫn đường cho sinh thiết và các bộ phận khác.

Cơ chế hoạt động của máy siêu âm là gì?

Máy siêu âm hoạt động dựa vào nguyên lý định vị bằng sóng siêu âm. Khi hoạt động, bác sĩ sẽ đặt đầu dò này sát lên da bệnh nhân. Đầu dò đặc biệt này vừa có chức năng phát và thu nhận phản hồi của sóng siêu âm để ghi nhận những hình ảnh của cơ quan bên dưới.

2 thông số quan trọng quyết định hoạt động của máy siêu âm là vận tốc sóng âm truyền đi trong mô và thời gian mà sóng phản hồi quay về đầu dò. Sau khi được xử lý, máy sẽ hiển thị những hình ảnh thu được lên màn hình và tùy theo từng chế độ mà ta có các hình ảnh khác nhau.

Thứ Ba, 21/09/2021 15:10
52 👨 355
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học