Máy khách DNSCrypt cho Windows: Mã hóa dữ liệu từ máy tính đến DNS

Trong thời gian qua, Quantrimang đã có những bài viết liên quan đến bảo mật Internet như cách DNS hoạt động, VPN miễn phí cũng như các trình duyệt riêng ẩn danh v.v... Cũng trong cùng một sê-ri này, bài viết hôm nay là về DNSCrypt, một chương trình gọn nhẹ mã hóa việc trao đổi dữ liệu giữa máy tính của bạn và các máy chủ DNS. Nói cách khác, tất cả là vì sự riêng tư của bạn, vì tin tặc sẽ không thể hiểu những dữ liệu hiện có trên máy tính Windows của bạn.

Đánh giá về DNSCrypt

DNSCrypt là gì? Tại sao bạn lại cần nó?

Bạn đã biết về các VPN mã hóa dữ liệu của bạn và trao đổi nó trong một “đường hầm” an toàn được tạo giữa máy tính của bạn và máy chủ lưu trữ. Mặc dù VPN cung cấp sự bảo mật và quyền riêng tư tốt hơn cho DNSCrypt, chúng thường làm trình duyệt của bạn bị chậm. Các proxy được dùng để truy cập các trang web (bằng cách thay đổi địa chỉ IP của bạn). Chúng không cung cấp mã hóa trong hầu hết các trường hợp. Trước đây, ta đã thảo luận về một số DNS nhất định (ví dụ OpenDNS) cung cấp lọc nội dung ngoài kết nối bảo mật (chống phần mềm độc hại). Như bạn đã biết, không phải tất cả các trang web đều không an toàn. Comodo và OpenDNS thực hiện kiểm tra khi bạn yêu cầu kết nối trang web, và sẽ thông báo cho bạn nếu trang web đó nguy hiểm. OpenDNS cũng cung cấp tính năng lọc nội dung, còn được gọi là Parental Controls (Kiểm soát của phụ huynh) qua mạng. Bạn không cần phải cấu hình nó trên tất cả các máy tính.

Thông thường, với các trường hợp trên (ngoại trừ VPN), dữ liệu của bạn được hiển thị với “bên trung gian” khi bạn gửi yêu cầu trang web, email hoặc thậm chí là IM. Để bảo vệ dữ liệu này, bạn cần một cái gì đó để mã hóa dữ liệu giữa máy tính của bạn và máy chủ DNS bạn đang sử dụng. Máy chủ DNS có thể là bất kỳ thứ gì bạn chọn. DNSCrypt là chương trình cung cấp loại mã hóa dữ liệu (giữa bạn và DNS) này. Bạn có thể chọn từ các nhà cung cấp dịch vụ hoặc sử dụng cài đặt Network Adaptor để thay đổi DNS theo cách thủ công.

LƯU Ý: Trong một số trường hợp, khi bạn chọn DNS của mình ngoài DNS được liệt kê trong DNSCrypt, nó sẽ gây ra sự cố khi kết nối với Internet. Vì vậy bạn nên sử dụng các máy chủ DNS phổ biến vì chúng gây ra ít sự cố hơn. Nếu bạn chọn những cái được liệt kê trong DNSCrypt, bạn có thể không gặp phải bất kỳ vấn đề nào.

Tóm lại, nếu bạn không sử dụng dịch vụ VPN, DNSCrypt sẽ giúp bạn giữ an toàn khi giao tiếp trên Internet. Giao tiếp có thể là bất cứ thứ gì từ email đến IM để duyệt các trang web.

DNSCrypt sẽ mã hóa và bảo vệ dữ liệu

DNSCrypt

Trang web để tải DNSCrypt

Có rất nhiều trang web cung cấp việc tải xuống DNScrypt. Nguồn chính là tại Github, nơi cũng chứa code của chương trình để bạn có thể kiểm tra xem nó có được lập trình để mã hóa dữ liệu hay không.

Nhưng việc tải xuống từ Github sẽ cho bạn một phiên bản DNSCrypt hơi khó hiểu. Sau khi truy cập vào Github, bạn sẽ thấy liên kết tải xuống ở góc dưới cùng bên phải của màn hình - được đánh dấu là "Download ZIP". File ZIP này chứa nhiều thư mục cần được trích xuất đến một số nơi an toàn, sao cho bản sao DNSCrypt của bạn vẫn tiếp tục hoạt động. Xem hình ảnh ở trên để biết thêm về cách các file được trích xuất.

Có một trang khác bạn có thể tải xuống DNSCrypt và bạn có thể cài đặt nó dưới dạng một Windows Service. Đây cũng là một file DNSCrypt ZIP, nhưng chỉ chứa bốn file nhỏ. Liên kết để tải xuống Windows Service DNSCrypt này là trang web của một lập trình viên có tên là Simon Clausen - simonclausen.dk. Trang này cũng cho bạn biết về lợi ích của chương trình. Nhiều người thích tải xuống từ trang web của Simon Clausen hơn là Github. Github hơi phức tạp vì nó có quá nhiều file và bạn không biết chạy cái nào đầu tiên.

Cách cài đặt DNSCrypt

Nếu bạn đã tải xuống file ZIP từ Github và trích xuất nội dung, hãy xem các thư mục kèm theo. Chúng trông hơi khó hiểu, nhưng bạn hãy mở thư mục DNSCrypt và chạy file thực thi duy nhất ở đó. Có một thư mục nâng cao khi bạn giải nén file zip này, nhưng bạn sẽ không thể hiểu nó có ý nghĩa gì đâu. Có lẽ nó đã được sửa hoặc nâng cấp với các tính năng mới. Có sáu file nâng cấp ở đây.

Nếu bạn đã tải xuống file ZIP từ trang web của Simon Clausen, tất cả những gì bạn cần làm là trích xuất các file và chạy dnscrypt-winservicemgr.exe. Bạn sẽ nhận được một giao diện đồ họa như trong hình dưới đây. Bạn có thể chọn adaptor, kiểu giao tiếp (UDP hoặc TCP) và các nhà cung cấp dịch vụ (như OpenDNS, v.v...) trước khi kích Enable. Sau khi bạn nhấp vào Enable, chỉ cần đóng cửa sổ. Quá trình chạy trong chế độ nền, và bạn có thể xem nó trong Windows Task Manager > Process Tab.

Cài đặt DNSCrypt

Làm thế nào để loại bỏ DNSCrypt Windows Service?

Hãy luôn luôn tạo điểm khôi phục trước khi cài đặt phần mềm như vậy, vì nếu có sự cố (chẳng hạn như cấu hình không chính xác) xảy ra, bạn có thể khôi phục lại máy tính của mình trở về như trước khi chương trình được cài đặt. Trong trường hợp DNSCrypt, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ mục nhập nào trong Programs and Features.

System Restore (Khôi phục Hệ thống) là cách duy nhất để xóa DNSCrypt. Ngoài ra, bạn có thể truy cập Services từ Control Panel > Administrative Tools và tắt dịch vụ dnscrypt. Nhấp chuột phải vào dịch vụ được liệt kê dưới dạng dnscrypt-proxy và nhấp vào Disable hoặc Manual Start.

Như đã nói ở trên, nhiều người thích sử dụng file ZIP được download từ Simon Clausen hơn, vì nó rất dễ dàng và có một giao diện đơn giản hơn để thiết lập. Nhiều người lo ngại rằng thời gian giải quyết DNS có thể tăng sau khi cài đặt, nhưng thường sẽ không có điều gì xảy ra, có nghĩa là tốc độ duyệt web của bạn sẽ không giảm. Nó mã hóa và do đó cung cấp sự an toàn và riêng tư cho dữ liệu của bạn. Nó cũng không chiếm nhiều tài nguyên trên máy tính của bạn. Bạn nên sử dụng DNSCrypt để tăng tính an toàn khi bạn đang duyệt web, gửi email hoặc trò chuyện.

Xem thêm:

Thứ Tư, 01/08/2018 15:06
31 👨 493
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật