Máy chiếu laser là gì?

Máy chiếu rất phù hợp để xem phim, đưa các số liệu mới nhất lên bảng hoặc PowerPoint trong lớp học. Chúng có khả năng tạo ra một hình ảnh lớn hơn TV và việc tùy chỉnh kích thước của hình ảnh rất nhanh chóng, dễ dàng. Hơn nữa, máy chiếu thường có giá trên mỗi inch thấp hơn so với TV. Chúng phản chiếu ánh sáng, trong khi TV phát ra ánh sáng. Do đó, việc xem hình ảnh do máy chiếu tạo ra sẽ ít gây áp lực hơn cho mắt. Cuối cùng, máy chiếu có kích thước nhỏ gọn, do đó, có thể dễ dàng mang theo được.

Do những lợi thế nêu trên, nhiều người đang xem xét việc lựa chọn một máy chiếu. Cái tên mới nhất trên thị trường là máy chiếu laser. Dưới đây là những gì bạn cần biết về nó, cũng như những ưu, nhược điểm của loại máy chiếu này, trước khi bạn đưa ra quyết định mua hàng.

Các loại máy chiếu

Có hai loại máy chiếu khác nhau hiện có trên thị trường, loại có bóng đèn và loại laser. Máy chiếu loại có bóng đèn là tùy chọn cũ và phổ biến hơn. Sự khác biệt chính giữa hai loại máy chiếu này là cách chúng tạo ra một hình ảnh.

2 loại máy chiếu chính

  • Loại có bóng đèn: Cả hai máy chiếu LCD và DLP đều sử dụng đèn ARC thủy ngân dạng hơi áp suất cực cao. Máy chiếu sử dụng một dòng điện để thắp sáng thủy ngân dạng hơi này, khiến bóng đèn phát ra ánh sáng siêu sáng. Ánh sáng này được hướng vào tấm panel LCD hoặc DLP để tạo ra hình ảnh cuối cùng. Bởi vì quá trình này khá phức tạp, nên bóng đèn máy chiếu có giá rất cao.

Loại máy chiếu có bóng đèn

  • Loại laser: Chiếu laser khác với máy chiếu dựa trên bóng đèn theo cách nó tạo ra hình ảnh mà ta nhìn thấy trên màn hình. Với việc chiếu dựa trên bóng đèn, nguồn sáng (bóng đèn) cần chiếu sáng một tấm panel để tạo ra hình ảnh. Ngược lại, máy chiếu laser sử dụng tia laser để tạo ra ánh sáng. Có một số lợi ích với phương pháp này, khiến nhiều người tin rằng laser là tương lai của máy chiếu.

Ưu điểm của máy chiếu laser

Máy chiếu laser không có gì khác biệt so với máy chiếu truyền thống. Nhưng máy chiếu laser có vô số lợi thế so với máy chiếu bóng đèn khiến chúng rất hấp dẫn đối với người tiêu dùng.

1. Chi phí bảo trì thấp hơn

Máy chiếu cung cấp chất lượng hình ảnh tuyệt vời và diện tích xem lớn. Tuy nhiên, chi phí lớn nhất trên máy chiếu là bóng đèn. Bóng đèn máy chiếu có thể rất đắt tiền. Tuổi thọ của bóng đèn phụ thuộc vào một số yếu tố khác nhau, chẳng hạn như cài đặt độ sáng. Mặc dù tuổi thọ bóng đèn máy chiếu sẽ khác nhau tùy theo từng trường hợp, nhưng có một điều chắc chắn là cuối cùng bóng đèn sẽ phải được thay thế.

Chi phí bảo trì thấp

Việc thay thế không chỉ tốn kém mà có thể là một rắc rối thực sự. Ví dụ, hãy tưởng tượng việc phải kéo thang ra khỏi gara chỉ để thay thế bóng đèn trong máy chiếu gắn trên trần nhà. Thêm vào đó, bóng đèn cần phải được “làm nóng” lên trước khi chúng có thể tạo ra ánh sáng mạnh cần thiết để tạo ra hình ảnh. Máy chiếu laser không gặp phải những nhược điểm này. Vì chúng không dựa vào bóng đèn để tạo ra ánh sáng, nên không có sự thay thế tốn kém. Ngoài ra, máy chiếu laser cung cấp chức năng bật/tắt gần như ngay lập tức.

2. Hiệu quả năng lượng

Như bài viết đã đề cập trước đó, máy chiếu dựa trên bóng đèn truyền thống tạo ra hình ảnh thông qua quy trình 2 bước. Đầu tiên, bóng đèn tạo ra ánh sáng trắng, sáng. Ánh sáng này được hướng vào một panel LCD hoặc DLP, điều khiển ánh sáng để tạo ra những hình ảnh cuối cùng ta nhìn thấy trên màn hình. Tấm panel LCD/DLP là thứ chịu trách nhiệm tạo ra màu sắc ta nhìn thấy. Do đó, bóng đèn tạo ra ánh sáng trắng bất kể màu nào được thể hiện trên màn hình, dẫn đến việc lãng phí rất nhiều năng lượng.

Hiệu quả năng lượng

Ngoài ra, vì bóng đèn rất nóng, nên máy chiếu dựa trên bóng đèn cần quạt để làm mát mọi thứ. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ nhiều năng lượng hơn. Mặt khác, laser chỉ tạo ra màu sắc cần thiết để có được hình ảnh. Do đó, máy chiếu laser tiêu thụ ít năng lượng hơn đáng kể, đồng thời cung cấp chất lượng hình ảnh, độ sáng và độ tương phản tốt hơn.

3. Khoảng cách từ máy chiếu đến màn chiếu

Khi mua một máy chiếu sử dụng bóng đèn, người ta phải xem xét khoảng cách từ máy chiếu đến màn chiếu (throw distance). Throw distance là khoảng cách giữa ống kính máy chiếu và màn hình. Kích thước của hình ảnh được phóng lên màn hình sẽ xác định nơi đặt máy chiếu trong phòng. Nếu bạn đang dự định gắn máy chiếu lên trần nhà, điều quan trọng là bạn phải tính toán khoảng cách này một cách hợp lý.

Khoảng cách từ máy đến màn chiếu

Mặt khác, nhiều máy chiếu laser trên thị trường có khoảng cách chiếu cực ngắn (ultra short throw). Những máy chiếu này phù hợp với hầu hết mọi căn phòng, bất kể kích thước. Chúng được thiết kế để được đặt trên bàn, rất gần với màn hình. Ví dụ, một số máy chiếu khoảng cách siêu ngắn có thể tạo ra hình ảnh 120 inch cách màn hình 8 inch (20,5cm).

Lưu ý: Tất cả các máy chiếu khoảng cách siêu ngắn sẽ có những yêu cầu về throw distance khác nhau.

4. Chất lượng hình ảnh tổng thể tốt hơn

Một trong những lợi ích lớn nhất của máy chiếu laser là nâng cấp chất lượng hình ảnh tổng thể. Bởi vì việc chiếu hình ảnh không phụ thuộc vào bóng đèn, nên máy chiếu laser có thể tạo ra hình ảnh với gam màu rộng hơn. Do đó, máy chiếu laser có khả năng cung cấp hình ảnh với màu đen phong phú và màu sắc rực rỡ hơn. Điều này dẫn đến một hình ảnh có độ tương phản tốt hơn đáng kể, vì các tia laser đang tạo ra những màu cần thiết trực tiếp.

Chất lượng hình ảnh tổng thể tốt hơn

Máy chiếu dựa trên bóng đèn truyền thống cần lọc màu từ ánh sáng trắng, và việc này ảnh hưởng tiêu cực đến độ tương phản. Hơn nữa, vì laser đang tạo ra ánh sáng cần thiết trực tiếp, nên máy chiếu laser có thể tạo ra hình ảnh sáng hơn đáng kể trong khi vẫn duy trì độ tương phản tuyệt vời.

Nhược điểm của máy chiếu laser

Nhược điểm lớn nhất đối với máy chiếu laser là giá thành ban đầu của máy. Máy chiếu laser đắt hơn đáng kể so với máy chiếu truyền thống. Tại thời điểm viết bài này, ngay cả các máy chiếu laser rẻ nhất cũng có giá cao hơn khoảng 3 lần so với máy chiếu dựa trên bóng đèn. Nhưng xét về lâu về dài, chi phí bỏ ra lại không hề đắt. Điều này xuất phát từ thực tế là không có nhiều chi phí bảo trì liên quan đến máy chiếu laser, đáng chú ý nhất là một bóng đèn đắt tiền.

Nhược điểm lớn nhất đối với máy chiếu laser là giá thành ban đầu của máy

Tóm lại, máy chiếu laser gần như chắc chắn là tương lai của trình chiếu hình ảnh trên màn hình lớn. Chúng có khả năng tạo ra màu sắc tốt hơn và hình ảnh sáng hơn, đồng thời giảm chi phí vận hành và bảo trì. Tuy nhiên, máy chiếu laser rất đắt tiền, làm cho chúng nằm xa tầm với của nhiều người tiêu dùng ở thời điểm hiện tại.

Ý kiến ​​của bạn về máy chiếu laser là gì? Bạn có đang cân nhắc mua một cái không hay đang chờ giá sản phẩm giảm xuống? Hãy cho mọi người biết ý kiến trong phần bình luận bên dưới nhé!

Chúc bạn đưa ra được quyết định đúng đắn!

Chủ Nhật, 06/10/2019 10:56
53 👨 1.264
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản