Máy bay giám sát trên không GlobalEye của Saab thực hiện chuyến bay đầu tiên lên bầu trời

Máy bay quân sự mới nhất của Saab đã hoàn thành chuyến bay đầu tiên. Chuyến bay khởi hành từ sân bay của Saab tại Linköping, Thụy Điển với đội ngũ phi công thí nghiệm của Saab Magnus Fredriksson trực tiếp lái tại khu vực điều khiển. Máy bay đã bay trong 1 giờ và 46 phút để thu thập dữ liệu sau đó sẽ xác minh hiệu suất máy bay và thử nghiệm các mô hình điều khiển liên quan.

Máy bay giám sát trên không GlobalEye của Saab thực hiện chuyến bay đầu tiên lên bầu trời

Chuyến bay được tiến hành chưa đầy một tháng khi máy bay GlobalEye được tiết lộ với giới truyền thông, sau đó nó đã trải qua một loạt các bài kiểm tra trên mặt đất cũng như các cuộc thử nghiệm tốc độ cao và thấp. Không có chi tiết nào rõ ràng về thông sồ kỹ thuật chính xác của GlobalEye, nhưng nhiều người dự đoán rằng, máy bay này chế tạo dựa trên phiên bản máy bay phản lực Bombardier Global Express 6000, đã được sử dụng phục vụ cho Không quân Hoàng gia Raytheon Sentinel và Không lực Hoa Kỳ E-11A .

Nếu theo các thiết kế trước đó, GlobalEye sẽ có một phi hành đoàn gồm bốn chuyên gia ngồi vị trí ngồi ngang trong buồng lái và theo Saab, có tiếng ồn trong khoang sẽ rất thấp. Máy bay có chiều dài khoảng 30m với sải cánh 29m, nó hoạt động bởi hai động cơ turbofans Rolls-Royce BR710 A2-20 và nếu nó tương tự như chiếc 6000, nó sẽ có tốc độ bay Mach 0.85 (902 km/h) và bay ở độ cao bay 12.300m cũng như khoảng cách cất cánh 2.000m, cho phép vận hành từ những sân bay quy mô nhỏ hơn.

Điểm mạnh của GlobalEye là nó có thể hoạt động bền bỉ liên tục trong hơn 11 giờ đồng thời với khả năng thực hiện giám sát hàng không, hàng hải và mặt đất qua việc sử dụng bộ dụng cụ thăm dò của nó. Các radar Erieye ER (Extended Range) mới có thể phát hiện các mục tiêu nhỏ, hoặc các kính hiển vi có thể thăm dò ở khoảng cách xa, radar AESA Adaptive có thể tập trung vào các mục tiêu thậm chí có thể phát hiện các vật chuyển động thông qua hình ảnh thăm dò được.

GlobalEye đầu tiên sẽ hoạt động cho các Lực lượng Vũ trang Arập thống nhất. Saab cho biết chiếc máy bay này cũng có thể được sử dụng để tìm kiếm và cứu hộ, giám sát biên giới và các hoạt động quân sự đặc biệt.

Anders Carp, Phó chủ tịch kiêm Trưởng bộ phận kinh doanh Surveillance của Saab nói: "Chuyến bay đầu tiên là cột mốc quan trọng thứ hai của chương trình GlobalEye trong một khoảng thời gian rất ngắn. Một lần nữa chúng tôi đã chứng minh việc hiện thực hóa những cam kết của chúng tôi và chúng tôi đang đi đúng hướng với việc sản xuất hệ thống giám sát trên không tiên tiến nhất thế giới".

Thứ Bảy, 14/04/2018 10:13
31 👨 246
0 Bình luận
Sắp xếp theo