Màu sắc ráy tai giúp bạn nhận biết được tình trạng sức khỏe của bản thân

Thường ngày chúng ta thường lấy ráy tai để vệ sinh cho tai được sạch sẽ. Chúng ta thường nghĩ ráy tai là một loại chất bẩn tiết ra từ tai, nhưng trên thực tế ráy tai lại được xem là vệ sĩ của cơ thể con người chúng ta, nó có tác dụng chống nhiễm khuẩn, ngăn bụi bẩn, côn trùng, giúp tai không bị "sốc" vì các âm thanh quá lớn và thậm chí được dùng làm thuốc chữa bệnh.

Bên cạnh đó màu sắc ráy tai còn có thể tiết lộ cho bạn biết tình trạng sức khỏe của bạn đang như thế nào nữa đó, hãy lấy ráy tai và kiểm tra sức khỏe của bạn nhé.

1. Ráy tai có màu vàng đậm, hơi ướt và dính

Ráy tai có màu vàng đậm, hơi ướt và dính

Nếu hằng ngày bạn lấy ráy tai, bạn thấy chiếc bông tăm hay dụng cụ lấy ráy tai ra có màu vàng đậm, hơi ướt và dính thì bạn hãy yên tâm vì đây là tình trạng chung và hết sức bình thường của những người trưởng thành, thể hiện bạn có một cơ thể đang khỏe mạnh. Ráy tai ướt, dính giúp giữ tai không bị khô và ngăn chặn bụi bẩn xâm nhập vào bên trong.

2. Ráy tai có màu vàng nhạt

Ráy tay có màu vàng nhạt

Ráy tai có màu vàng nhạt thường là màu ráy tai của trẻ em. Lúc nhỏ, chúng ta thường có nhiều ráy tai hơn, càng lớn thì số lượng ráy tai càng ít đi và thường có màu đậm hơn lúc nhỏ. Vì vậy đây là màu sắc hết thức bình thường, vậy nên những gia đình có trẻ nhỏ nên lưu ý để chăm sóc trẻ thật tốt.

3. Ráy tai có màu xám

Ráy tay có màu xám

Nếu ráy tai của bạn khi lấy ra có màu xám thì có vẻ hơi khác thường, nhưng trên thực tế, nếu ráy tai có màu này nhưng có độ ẩm thì bạn hãy yên tâm, bởi đây là một hiện tượng rất bình thường của cơ thể, khi cơ thể chúng ta đào thải chất bẩn một cách tự nhiên.

Còn nếu ráy tai màu xám mà lại khô, giòn thì bạn hãy nên lưu ý vì đây có thể là dấu hiệu báo trước của bệnh chàm một căn bệnh da liễu mãn tính và thường hay tái phát, dai dẳng. Mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh nhưng nó làm giảm chất lượng cuộc sống và vẻ đẹp của bệnh nhân khi mắc phải. Vì vậy nếu có dấu hiệu này tốt nhất bạn nên sớm đến gặp các bác sĩ để được chuẩn đoán và điều trị bệnh kịp thời.

4. Ráy tai đột nhiên có màu đậm hơn so với thông thường

Ráy tai đột nhiên có màu đậm hơn so với thông thường

Nếu ráy tại đột nhiên có màu đậm hơn thông thường thì có thể cơ thể bạn đang tiết ra rất nhiều mồ hôi hơn bình thường. Tốt nhất bạn nên đi kiểm tra môi trường sống xung quanh khu vực của bạn để tránh xảy ra những ảnh hưởng xấu không đáng có đến cơ thể.

5. Ráy tai màu tối, đóng thành các mảng dày

Ráy tai màu tối, đóng thành các mảng dày

Ráy tai tiết ra nhiều hơn, cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi hơn là các nguyên nhân chủ yếu dẫn đến điều này. Tuy nhiên, nếu tình trạng này tiếp diễn, nó có thể làm chặn ống tai và khiến bạn khó khăn trong việc nghe. Hãy chắc chắn rằng bạn đã vệ sinh tai cẩn thận và đều đặn, ngoài ra cũng nên uống nhiều nước hơn nhé.

6. Ráy tai khô, trắng đục

Ráy tai khô, trắng đục

Khi gặp hiện tượng này, đừng quá hoảng sợ bởi đây có thể là hiện tượng tự nhiên của cơ thể. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những người ở các khu vực khác nhau sở hữu những đặc tính cơ thể khác nhau. Dịch trong tai cũng nằm trong số đó. Vì vậy bạn cũng không nên quá lo lắng, bởi vì những người có ráy tai kiểu này thường ít bị mùi cơ thể hơn so với những người khác.

7. Ráy tai có màu nâu, đen

Ráy tai có màu nâu, đen

Khi ráy tai của bạn xuất hiện những màu nâu hoặc màu đen thì có lẽ chế độ sinh hoạt, lối sống của bạn có vấn đề. Để cho ráy tai trở về quỹ đạo bình thường bạn chỉ cần khắc phục những vấn đề mà bạn đang gặp phải trong lối sống, nên sống một cuộc sống lành mạnh hơn để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân bạn nhé.

8. Ráy tai lỏng, chảy ra phía ngoài

Chuyên gia nghiên cứu Derry Mark tại Khoa chẩn đoán và nghiên cứu sức khỏe tại Viện y khoa Trung ương Hà Lan cho hay, vi khuẩn và vi sinh vật sản sinh trong khoang tai có khả năng biến đổi cấu trúc lớp da và tạo nên những khối cholesterol thừa làm cho ráy tai quá lỏng, chảy ra ngoài, nó có thể là một trong các trường hợp như quá lười vệ sinh tai, tai bị viêm, màng nhĩ có vấn đề... Để đảm bảo an toàn, tốt nhất là bạn nên đến bác sĩ kiểm tra ngay khi có thể.

9. Ráy tai có lẫn máu khô

Ráy tai có lẫn máu khô

Khi bạn lấy ráy tai, trong dụng cụ lấy ráy tai có xuất hiện cả máu tươi thì có thể phía bên trong tai của bạn xảy ra một số vấn đề như bị xước, chảy máu hoặc màng nhĩ thủng... Dấu hiệu này hoàn toàn không thể xem thường và bạn nên đi kiểm tra ngay trước khi ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhé.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Thứ Tư, 15/03/2017 16:46
4,65 👨 9.262
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình