Sáng sớm mai, sao Kim và sao Mộc sẽ gặp nhau trên bầu trời, đừng bỏ lỡ khoảnh khắc kỳ diệu, hiếm hoi này!

Mặt Trăng đang tiến về phía trung tâm bầu trời trên toàn thế giới trong tháng này.

Vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất sẽ có hai cuộc gặp gỡ ấn tượng với các cụm sao trong tuần này khi Mặt Trăng chuyển động nhẹ nhàng lướt qua các vật thể ngôi sao xa xôi.

Ngày hôm nay, mùng 7 tháng 11, Mặt Trăng sẽ đi qua cụm sao M-35 và vào ngày 10 tháng 11, Mặt Trăng sẽ tiến gần đến cụm sao Tổ Ong (Beehive cluster), theo NASA cho biết.

Trong khi, bạn có thể nhìn thấy sự kết hợp này bằng mắt thường thì bạn vẫn có thể quan sát thêm các chi tiết khác bằng việc sử dụng ống nhòm.

Sự di chuyển của Mặt Trăng qua các chòm sao không phải chỉ là khoảnh khắc thiên văn duy nhất đáng để quan sát trong tháng 11 này.

NASA cho biết: “Tháng này, sao Kim sẽ ghép cặp với sao Mộc vào sáng ngày 13 tháng 11, giống như điều mà chúng đã làm vào năm 2015 và năm 2016 khi hai hành tinh xuất hiện gần nhau hơn so với năm nay. Bạn sẽ phải quan sát dưới đường chân trời phía đông đông nam khoảng 45 phút trước khi Mặt Trời mọc”.

Cụm sao Tổ OngNguồn ảnh: NASA

Ba trận mưa sao băng cũng sẽ làm cho bầu trời trên khắp thế giới thêm tươi đẹp vào tháng 11 này.

Mưa sao băng Taurids, mưa sao băng Orionids và mưa sao băng Leonids sẽ tạo ra một số ít các thiên thạch trong tháng nhưng bạn vẫn có thể đi ra ngoài và tìm kiếm thêm bất kỳ ngôi sao nào mà bạn có thể thấy được.

"Mưa sao băng Leonids sẽ xuất hiện vào ngày 17 tháng 11. Không có nhiều hơn 10 sao băng trong một giờ diễn ra vào khoảng 3:00 giờ sáng. Các nhánh phía Bắc và Nam của mưa sao băng Taurids cung cấp lượng mưa rải rác khoảng 5 sao băng một giờ, nhưng nhìn chung các sao băng đều sáng và di chuyển chậm", NASA có nói.

Cụm sao M-35Nguồn ảnh: NASA

"Mưa sao băng Orionids gần đó sẽ rơi vào ngày 28 tháng 11. Trái ngược với mưa sao băng Taurids, mưa sao băng Orionids xuất hiện nhanh chóng, nhưng bạn đừng hy vọng sẽ có nhiều hơn 3 sao băng mỗi giờ."

Khi muốn xem mưa sao băng, hãy nhớ mặc ấm nếu thời tiết lạnh và giữ ổn định thiết bị quan sát trong một thời gian dài chờ đợi.

Để có một buổi quan sát hoàn hảo nhất, hãy tìm một địa điểm quang đãng, an toàn, tốt nhất ở vùng ngoại ô hoặc nông thôn và sẵn sàng ở đó trong vài giờ. Hãy dành khoảng 20 phút để cho mắt bạn thích nghi với bóng tối trước khi có thể nhìn thấy, đồng thời trong thời gian ngắm sao tránh nhìn trực tiếp vào ánh đèn điện cũng như thiết bị di động.

Bạn chỉ cần nằm xuống và ngước mắt nhìn bao quanh bầu trời rộng lớn là có thể chiêm ngưỡng, chú ý phải thật tập trung vì các vệt sao qua rất nhanh. Ngoài ra, nếu có 1 chiếc kính thiên văn, hoặc ống nhòm để quan sát các vật thể khác cũng rất tuyệt vời.

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 11/11/2017 21:11
52 👨 1.112
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ