Mất điện và tăng vọt điện áp có gây hại cho máy tính không?

Nếu bạn đã từng gặp trường hợp bị cúp điện trong khi đang sử dụng máy tính, bạn có thể hiểu được nỗi kinh hoàng và thất vọng khi toàn bộ công sức của bạn bị mất hết. Trong khi bạn đang khởi động lại máy tính, bạn có nghĩ tới việc cúp điện có thể gây hại gì cho máy tính của bạn không? Vậy còn điều ngược lại với cúp điện, sự tăng vọt điện áp thì sao? Những điều này có gây hại cho máy tính của bạn không?

Để trả lời những câu hỏi này, hãy xem điều gì sẽ xảy ra trong cả hai trường hợp này, chúng ảnh hưởng đến phần cứng của máy tính ra sao và cách để phòng tránh những thiệt hại đáng tiếc.

Máy tính bị cúp điện đột ngột

Khi nguồn điện liên tục của máy tính bị gián đoạn, các bộ phận trong máy tính sẽ mất đi nguồn điện để tiếp tục vận hành. Điều này thường xảy ra khi có sự cố tại nhà máy điện hoặc sự cố trong nhà, như cầu chì bị hỏng. Khi đó toàn bộ máy tính sẽ bị tắt, bất kể đang trong quá trình nào. Việc tắt máy tính về cơ bản là vô hại vì chúng ta thường làm nó hàng ngày! Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là hoàn toàn không có rủi ro.

Vấn đề rất có thể xảy ra khi cúp điện là mất dữ liệu. Nếu việc mất điện xảy ra khi bạn đang lưu các thay đổi đối với một tệp, tệp đó sẽ bị kẹt vĩnh viễn ở bước này. Điều này có thể làm mất một số dữ liệu trong tệp hoặc làm cho nó không thể mở được. Điều này sẽ không quá tệ khi bạn chỉ đang chỉnh sửa danh sách mua sắm, nhưng nếu bạn đang làm một việc quan trọng hoặc đang lưu thay đổi cho một tệp hệ thống quan trọng, điều này có thể gây mất dữ liệu hoặc thậm chí khiến hệ điều hành không vận hành được cho đến khi có điện trở lại.

Cách giải quyết khi bi cúp điện

Nếu bạn liên tục bị cúp điện, cách tốt nhất là chuyển sang dùng máy tính xách tay. Khi xảy ra mất điện, bạn sẽ không phải lo lắng về dữ liệu bị mất, vì máy tính xách tay sẽ tự động chuyển sang nguồn pin. Chính vì vậy máy tính xách tay là một lựa chọn thông minh ở những nơi thường xuyên bị mất điện.

UPS

Nếu bạn bắt buộc phải làm việc bằng máy tính bàn, bạn có thể thử dùng một nguồn cung cấp điện liên tục (UPS) thay thế. Nó giống như nguồn pin dự phòng cho máy tính của bạn để và bạn có thể dùng nó khi bị mất điện. Nguồn điện này không thể sử dụng quá lâu nhưng đủ để bạn tắt máy tính và ngăn chặn việc bị mất dữ liệu.

Điện áp tăng vọt khi đang sử dụng máy tính

Trong khi cúp điện không gây ra quá nhiều thiệt hại ngoài việc dữ liệu có khả năng bị mất, thì sự tăng đột biến điện áp sẽ nguy hiểm hơn rất nhiều. Hiện tượng này thường xuất hiện sau khi bị cúp điện hoặc do bị sét đánh.

Mỗi thiết bị điện trong nhà có một mức điện áp cụ thể. Khi bạn cắm điện thiết bị đúng lúc điện áp tăng vọt, thiết bị sẽ phải chịu mức điện áp cao hơn so với mức quy định.

Nếu điện áp tăng lên không đáng kể, có thể chỉ gây ra tăng nhiệt hoặc quang điện làm chậm dần các bộ phận trong máy tính theo thời gian. Nếu điên áp tăng lên quá lớn, nó có thể ảnh hưởng đến tất cả các bộ phận bên trong máy tính.

Đối với máy tính, thành phần đầu tiên bị ảnh hưởng sẽ là nguồn điện của máy tính. Nếu điện áp tăng không đáng kể hoặc nguồn điện được tạo thành từ các thành phần cao cấp, sự tăng điện áp đột biến có thể chỉ phá hủy nguồn điện. Nếu không, sự gia tăng điện áp, thông qua việc cung cấp năng lượng vào máy tính, có thể ảnh hưởng đến phần chính của máy. Vấn đề bây giờ mới thực sự bắt đầu.

Linh kiện máy tính không thể hoạt động tốt khi nằm ngoài phạm vi cho phép, do đó, việc tăng đột biến điện áp sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các thành phần này. Các bo mạch chủ, bộ xử lý và card đồ họa trong máy tính sẽ hoàn toàn trở nên vô dụng sau khi có sự tăng đột biến điện áp. Đây là lý do tại sao việc bảo vệ máy tính tránh khỏi sự tăng điện áp đột biến là rất quan trọng, nhất là đối với các máy tính đắt tiền. Sự tăng điện áp đột biến có thể giết chết máy tính của bạn ngay lập tức!

Cách giải quyết khi điện áp bị tăng vọt

Rút phích cắm những thiết bị không sử dụng

Khi có giông bão và bạn lo lắng về việc dây cáp điện của bạn sẽ bị đứt, hãy tắt tất cả các thiết bị điện tử và rút phích cắm điện ngay khi có thể. Việc tăng điện không thể ảnh hưởng tới những thứ đã được rút phích cắm!

Ngoài ra, nếu có thể, hãy nghĩ tới việc lắp đặt một thiết bị bảo vệ. Thiết bị này sẽ ngăn sự ảnh hưởng của việc tăng điện áp do thời tiết tới máy tính của bạn và thường thì chúng khá rẻ (hoặc ít nhất là rẻ hơn một cái máy tính mới!)

Việc cúp điện và tăng vọt điện áp có thể làm hỏng máy tính theo nhiều cách và nhiều mức độ nghiêm trọng khác nhau. Bây giờ bạn đã biết hiện tượng này diễn ra như thế nào, cách chúng làm hỏng một máy tính của bạn, và làm thế nào để phòng tránh chúng.

Máy tính của bạn đã bao giờ bị hỏng do việc cúp điện hoặc tăng vọt điện áp chưa? Hãy chia sẻ với chúng tôi câu chuyện của bạn dưới đây nhé.

Xem thêm:

Thứ Hai, 23/04/2018 13:43
53 👨 9.251
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản