MacBook Pro mới có gì hot?

Hôm nay 24/2 là ngày sinh nhật Tổng Giám đốc Steve Jobs của Apple. Tuy nhiên, giới mê công nghệ trông chờ ngày này, chủ yếu là vì tin đồn Apple sẽ nhân sự kiện này giới thiệu series MacBook Pro mới.

MacBook Pro mới có gì hot?

Trong khi các fan của "Táo" đang hồi hộp chờ từng giờ để xem mặt mũi dòng MacBook Pro mới, thì trên hai trang công nghệ Geek và MacRumors đã xuất hiện thông tin chi tiết kỹ thuật của chiếc MacBook Pro 13 inch phiên bản thấp cấp. Cụ thể, MacBook Pro 13 inch bản bình dân có những đặc tính kỹ thuật sau:

* Chip xử lý nhân đôi Core i5, tốc độ 2.3GHz bộ nhớ 3MB
* Bộ nhớ trong 4GB DDR3, xung nhịp 1333 MHz
* Ổ cứng 320GB tốc độ 5400 rpm
* Màn hình gương 13,33 inch độ phân giải 1280×800
* Đồ họa tích hợp Intel HD 3000 bộ nhớ 384MB (chia từ RAM)
* Camera HD FaceTime
* Ổ đĩa quang SuperDrive 8x
* Giap tiếp Thunderbolt và cổng MiniDisplay
* Khe cắm thẻ nhớ SDXC, Firewire 800 and two USB 2.0
* Ngõ ra âm thanh kỹ thuật số
* Truy cập mạng LAN Ethernet tích hợp
* Bàn phím chiếu sáng mặt sau
* Kích thước và khối lượng: 32,5 x 22,7 × 2,41 cm, 2.04 kg

Những thông số trên chưa hẳn là đầy đủ bởi đó mới chỉ là của MacBook Pro 13 inch bản bình dân. Đối với các phiên bản cao hơn, các chuyên gia công nghệ dự tính có những thay đổi đáng chú ý sau:

1. Chip xử lý Core thế hệ thứ hai

Sau khi Intel tiếp tục phân phối chip Sandy Bridge, không có gì đáng ngạc nhiên khi chip xử lý Core i5 đã xuất hiện trên MacBook Pro 13 inch. Rất có khả năng chip xử lý 4 lõi Core i7 sẽ được đưa vào MacBook Pro 15 inch và 17-inch.

2. Cập nhật nhiều phiên bản

Việc cập nhật chỉ một phiên bản MacBook Pro mà bỏ quên những phiên bản còn lại sẽ khiến người dùng cảm thấy bất công, do đó Apple nên tiến hành cập nhật đại trà. Phiên bản nên được cập nhật đầu tiên là MacBook Pro 17 inch, bởi nó đã bị Apple "bỏ xó" khá lâu (lần nâng cấp gần nhất là từ tháng 1/2009). Các thiết lập tùy chỉnh trên MacBook Pro 13 inch và 15 inch cũng cần phải đa dạng hơn nữa.

3. Thời gian khởi động nhanh hơn

Sau khi phô diễn khả năng khởi động và phục hồi trạng thái làm việc chớp nhoáng của MacBook Air 11 inch và 13 inch, Apple cần thiết nên áp dụng thành tựu này vào MacBook Pro. Ổ cứng trạng thái rắn (SSD) tuy bền và yên tĩnh nhưng khó có thể giúp cải thiện tốc độ khởi động.

Một ổ cứng hybrid hoặc ổ cứng có tốc độ vòng quay cao có kèm bộ nhớ flash sẽ thích hợp hơn. Bản thân bộ nhớ flash không chiếm dụng nhiều không gian và người sử dụng có thể tối ưu hóa nó để tăng tốc độ khởi động như MacBook Air.

4. Webcam độ nét cao

HP, Lenovo, Sony và Dell đều đã tuyên bố rằng Webcam tích hợp trên các mẫu laptop của họ có thể thực hiện video-chat và quay phim ở độ phân giải 720p. iPhone 4 và iPod Touch thế hệ mới nhất cũng đã được lắp đặt camera cảm biến "xịn" có thể quay phim HD 720p (trong khi màn hình của chúng chỉ có 3,5 inch).

Nếu Apple có thể đặt những bộ cảm biến HD vào hàng trăm triệu máy di động, họ hoàn toàn có thể đưa chúng vào MacBook Pro. Cổng Display trên Macbook Pro có thể hỗ trợ truyền những hình ảnh HD sang một màn hình lớn hoặc HDTV.

5. Truyền dữ liệu bằng công nghệ ánh sáng Light Peak

Tin đồn rằng Apple sẽ đưa công nghệ ánh sáng Light Peak của Intel vào MacBook Pro đã được xác nhận (tên mới là Thunderbolt). Không thể phủ nhận là tốc độ truyền tải dữ liệu sẽ nhanh đến mức hài hước (10Gbps), nhưng thực tế còn hài hước hơn là hiện tại không có một thiết bị ngoại vi nào hỗ trợ công nghệ Light Peak để mà kết nối! USB 3.0 có lẽ sẽ khả dụng hơn, nhưng có lẽ phải "chờ đến lần sau".

6. Đồ họa Nvdia mới

Chuyển sang sử dụng chip xử lý Sandy Bridge cũng có nghĩa là MacBook Pro mới sẽ phải đi kèm với một chip đồ họa mạnh mẽ hơn. Có thể phiên bản cao cấp của Macbook Pro sẽ được gắn chip Nvidia mới, chẳng hạn như dòng GeForce 500.

7. Nên loại bỏ ổ đĩa quang

Thực tế là ổ đĩa quang gắn trong MacBook Pro ngày càng ít hữu dụng. Dòng MacBook Air mới đã loại bỏ thiết bị này. Mặt khác, tất cả những phần mềm cần đĩa hoàn toàn có thể được mua trọn vẹn từ App Store. Loại bỏ ổ đĩa quang sẽ làm hệ thống nhẹ hơn và mỏng hơn. Tuy nhiên, có thể thấy MacBook Pro 13 inch vẫn có ổ quang.

8. Pin lớn hơn

Apple đã hai lần tăng kích thước pin của máy MacBook Pro 15 inch: từ 60WH lên 73WH, từ 73WH lên 77,5WH. Cấu trúc Sandy Bridge mới không hề tiết kiệm điện năng hơn những nền tảng trước đó, nên cách duy nhất để tăng cường thời lượng pin là tăng kích thước của chúng (sẽ rất dễ dàng nếu ổ đĩa quang được loại bỏ).

Hiện tại thời lượng pin MacBook Pro là 8-9h cho một lần sạc đầy, và nếu nâng con số đó lên 10h Apple sẽ thổi bay tất cả các đối thủ.

Thứ Năm, 24/02/2011 17:43
31 👨 379
0 Bình luận
Sắp xếp theo