MacBook Pro 15-inch có gì hay?

MacBook Pro 15-inch với khe cắm thẻ SD tích hợp là một trong BA model vừa được Apple trình diễn tại WWDC 2009. Điểm nổi bật của dòng thiết bị này là thời lượng pin được cải thiện đáng kể so với các phiên bản trước, trong khi giá thành vừa phải.


MacBook Pro 15-inch mỏng nhẹ và tinh tế

MacBook Pro 15-inch có giá khoảng 30,2 triệu đồng (1.699 USD). Với những tính năng được “quả táo” trang bị cho MacBook Pro 15-inch, các khách hàng mới lần đầu tiên trải nghiệm với sản phẩm của Apple sẽ cảm thấy tương đối hài lòng. Tuy vậy, những ai đang sở hữu một chiếc MacBook có thể sẽ thất vọng đôi chút khi thiết bị không còn tích hợp khe cắm thẻ ExpressCard. Pcmag cho điểm số 4/5.

Điểm mạnh:

Giá khởi điểm rẻ. Thiết kế xuất sắc. Pin lớn hơn và thời lượng sử dụng trên 5 tiếng. Chuẩn công nghệ xanh GreenTech Approved. Bàn phím sáng sủa. Bàn di chuột linh hoạt.

Điểm yếu:

Bỏ khe cắm ExpressCard. Cấu hình nền tảng chỉ sử dụng giao diện đồ họa tích hợp.

Thông số chi tiết

Giá : 30,2 triệu đồng (1,699.00)
Loại thiết bị: Hướng tới giải trí đa phương tiện
Hệ điều hành: Mac OS X 10.5
Vi xử lý: Intel Core 2 Duo P8700
Tốc độ của vi xử lý : 2.53 GHz
RAM: 4 GB
Cân nặng: 2,4 kg (5.3 lb)
Kích cỡ màn hình: 15.4 inches
Loại màn hình: Gương rộng
Card đồ hoạ: nVidia GeForce 9400M
Khả năng lưu trữ: 250 GB
Mạng: 802.11n
Ổ đĩa quang: DVD+R DL

Hầu hết thiết bị của Apple đều được trang bị pin không rời, đặc biệt khi “người anh cả” MacBook Pro 17 inch (Unibody) - chiếc laptop lớn nhất được thiết kế theo hướng này. Không ngạc nhiên khi những ai sở hữu một chiếc Apple MacBook Pro 15-inch (SD Slot) có thể hả hê với khả năng cơ động cùng thời lượng pin “khủng” của thiết bị.

Tuy nhiên, việc bổ sung khe cắm thẻ SD đã buộc hãng phải “khai tử” khe cắm thẻ ExpressCard mà theo Apple, đã không còn nhiều người quan tâm tới. Dẫu vậy, lượng pin được cải thiện đáng kể so với phiên bản trước trong khi giá thành hạ sẽ là hai tiêu chí hấp hẫn với các khách hàng mới. Trong khi đó, những ai đang sở hữu một chiếc MacBook cũ vẫn có thể hài lòng với những gì mình đang có và chờ đợi phiên bản nâng cấp tiếp theo.

Không có nhiều thay đổi về mặt thiết kế, giao diện khi MacBook Pro 15 inch (SD Slot) được trang trí theo phong cách lộng lẫy của “Unibody”. Bao quanh là lớp tráng nhôm đắt đỏ nổi bật. Chẳng hạn, so với Dell Studio XPS 16 không khó để nhận ra bên ngoài lớp vỏ da thuộc và tráng kim, chất liệu cơ bản của thiết bị này vẫn là plastic. Tương tự, HP HDX16t cũng sử dụng chất dẻo để trang trí nhằm hạ giá thành phẩm.

Phiên bản 15 inch lần này không chỉ bóng mượt, bộ khung cứng cáp của thiết bị khiến cho giá cả sản phẩm của Apple khó có thể thấp hơn. Ngoài ra, dù sử dụng loại pin có kích cỡ lớn hơn, MacBook Pro 15 vẫn chỉ cân nặng 2,4kg ( 5,3pound), nhẹ nhất trong nhóm này với Lenovo IdeaPad Y650 (5,5 pound) đứng hàng thứ hai sát cạnh.

Cải thiện tổng thể 60% khả năng hiển thị màu sắc của màn hình trên MacBook Pro 15 inch là điểm khác biệt duy nhất dễ thấy nếu so sánh với các model tiền nhiệm. Kích cỡ màn hình tương tự nhưng màu sắc phong phú và sống động hơn. Màn hình gương rộng có kích cỡ chính xác 15,4inch tỉ lệ 16:10, khác biệt đôi chút so với các đối thủ cùng dòng dành cho giải trí đa phương tiện như Dell 16, Lenovo Y650, và HP HDX16t khi nhóm này chọn giải pháp tỉ lệ màn hình là 16:9 nhằm “hi sinh” chiều cao để hiển thị chiều ngang rộng hơn.

Tỉ lệ trên MacBook Pro 15 inch không làm cho màn hình lớn hơn nhưng sẽ rất phù hợp cho hoạt động giải trí tại gia, HDTV. Khác với độ phân giải 1,440 x 900 của Pro, Dell 16, HP HDX16t chọn giải pháp 1,920 x 1,080. Độ phân giải cao hơn sẽ càng hấp dẫn với các biên tập viên video và ảnh số cũng như những tín đồ điện ảnh.

Không nhiều thay đổi khi trải nghiệm với công cụ nhập liệu của MacBook Pro. Định dạng lát vuông đã được nhiều model laptop bắt chước kể từ khi xuất hiện đầu tiên trên Apple MacBook 13inch. Ngoài ra, bàn phím kích cỡ chuẩn và có cảm biến xúc giác tốt. Tuy nhiên ngoài thiết kế tổng thể không có gì khác biệt, các phím riêng lại nhỏ hơn so với thiết kế truyền thống trên Dell 16 và HDX16t. Bàn di chuột lớn. Thông cáo của Apple cũng khẳng định, thiết bị này sẵn sàng hỗ trợ nhập liệu kí tự tiếng Trung có trong Snow Leopard. Apple cũng tích hợp nút chuột đơn và hỗ trợ hàng loạt tác vụ đa cảm ứng, có thể kết hợp 2, 3 hoặc 4 ngón.

Khe cắm thẻ SD mới

Tích hợp khe cẳm thẻ SD là một quyết định gây sốc với người dùng khi đây là lần đầu tiên, cũng giống như trên model 13inch, Apple đã tích hợp đầu đọc thẻ nhớ trên thiết bị của mình. Thử nghiệm với một số thẻ SD và SDHC như 8GB SanDisk Extreme III (SDHC), 2GB Lexar Eye-Fi (SD), và thẻ 1GB FujiFilm (SD) cho thấy kết quả tốt, hoạt động trơn tru trên môi trường Vista Home Premium (qua BootCamp) và Mac OS X.


Các khe cắm thẻ của thiết bị

Bổ sung khe cắm thẻ SD trên Apple MacBook Pro 13-inch ít hấp dẫn khi thiết bị thiếu khe cắm thẻ mở rộng. Mặc dù vậy, với MacBook Pro 15-inch, việc thiếu một khe cắm thẻ linh hoạt như ExpressCard có thể gây nên ít nhiều tiếc nuối và sự bực bội của người dùng. Tại sao Apple không tích hợp cả khe cắm thẻ SD và ExpressCard?. Có thể nhiều lý do. Chẳng hạn phong cách lâu nay của Steve Jobs vẫn là tối ưu hoá kích cỡ. Có cả hai khe cắm thẻ (nếu tính cả ổ đĩa quang sẽ là ba) chẳng khác nào gán logo Windows trên MacBook Pro 15-inch. Một lý do quan trọng hơn là Apple đã sẵn sàng cho những người muốn sắm thiết bị có khe ExpressCard phiên bản 17inch, vốn không có khe SD.

Một điều kín kẽ mà Apple muốn “giấu giếm” là với những ai hào hứng với thẻ ExpressCard 3G hãy sắm thêm chiếc iPhone, vì Apple đã sẵn sàng hỗ trợ kết nối băng thông rộng trên iPhone, biến siêu phẩm này thành modem mạng. Tuy vậy, với hầu hết người dùng, thay khe ExpressCard bằng SD không phải là vấn đề quá quan trọng. Điểm thú vị là mọi tính năng của phiên bản 15inch đều giống như trên phiên bản Pro 13inch như hai cổng USB, FireWire 800, Ethernet và một cổng DisplayPort, tuy nhiên liệu có đủ hấp dẫn để nâng mức giá phiên bản có màn hình lớn hơn lên gần 9 triệu đồng (500 USD).

Khả năng xử lý tốt hơn, thời lượng dùng pin và chuẩn thiết bị xanh hoá

Khả năng xử lý là điểm khác biệt giữa phiên bản 15inch và MacBook Pro 13inch. Vi xử lý của model màn hình rộng là Intel Core 2 Duo P8700 2.53 GHz, trong khi mức giá thân thiện của phiên bản 13inch chỉ có vi xử lý Intel Core 2 Duo P7550 CPU 2.26GHz. Trên lý thuyết P8700 nhanh hơn so với vi xử lý của Dell 16 và Lenovo Y650, dù thực tế con số lại không phải vậy.

Điểm số kiểm tra quá trình mã hóa video thấp hơn so với Lenovo Y650, Dell 16, và HP HDX16t, dù khi sử dụng một vài giây không quá quan trọng. Điểm số Cinebench R10 (5,167) cũng đứng cuối nhóm này. RAM 4GB của Dell 16 và Lenovo Y650 cho bài kiểm tra một số tác vụ Photoshop CS4 phức tạp khoảng 32 giây. Với RAM chỉ 2GB, MacBook 13inch là không thể so sánh được. Lưu ý là các bài kiểm tra này được thực hiện trên Windows Vista Home Premium (qua Boot Camp) vốn có thể nhanh hơn đáng kể khi được tối ưu trên hệ điều hành gốc của Apple.

Không giống MacBook Pro 13-inch, model 15-inch (SD Slot) có nhiều lựa chọn hơn để tăng tốc, trong đó vi xử lý nhanh hơn và tốc độ ổ cứng đạt tốc độ 7.200rpm, mặc dù, giá thành hai thiết bị này đắt đỏ hơn nhiều. Với nền tảng phần cứng như vậy, nhưng model 15-inch (SD Slot) lần này của Apple lại không có được khả năng xử lý đồ họa hơn các thiết bị tiền nhiệm. MacBook Pro 15inch sử dụng chipset nVidia GeForce 9400M, tương tự như trên phiên bản 13inch, do đó các điểm số kiểm tra cùng game không khác biệt bao nhiêu.

Bản 15-inch có bộ tăng tốc đồ hoạ 3D tốt hơn trên Y650, vốn sử dụng chipset tích hợp của Intel. Nhưng so với Dell 16 và HP HDX 16t tích hợp bộ xử lý mạnh hơn, khả năng xử lý 3D trên sản phẩm của Apple không là mối đáng ngại! Tuy nhiên, với hầu hết người dùng Mac, một chipset tích hợp là đủ với các tác vụ 3D.


Bàn phím lát vuông nhỏ gọn, cảm biến xúc giác tốt

Theo Apple, pin mới cho 1.000 lần sạc cùng tuổi thọ năm năm. Pin mới có 73 Wh so với phiên bản trước 60 Wh, đồng thời khả năng sử dụng lên tới 5g30 phút theo bài kiểm tra pin MobileMark 2007 so với mức chỉ 2 giờ của các thiết bị tiền nhiệm, trong khi HP HDX16t và Gateway MC7803u chưa đạt 3 giờ. Dell 16 cho 4g20 phút.

Phiên bản mới ra mắt lần này của Apple cũng rất thân thiện với môi trường khi không tích hợp card đồ họa riêng, sử dụng loại pin không rời, đạt chuẩn Energy Star 5.0, EPEAT Gold, RoHS và GreenTech Award của Pcmag, vốn đại gia đình MacBook đều có.

Điểm cuối cùng đáng chú ý là Apple đã giảm giá MacBook Pro 15-inch (SD slot) xuống còn 1.699 USD (30,2 triệu đồng), thấp hơn 5,4 triệu đồng (300 USD) so với thế hệ trước, trong khi thời lượng pin lâu hơn, khả năng xử lý vượt trội. Sự bổ sung khe SD đã “thủ tiêu” khe cắm ExpressCard. Có thể tìm thấy phong cách thiết kế xuất sắc của Apple trên thiết bị này, nhưng nhìn chung lần tân trang này chưa thật hấp dẫn để lôi kéo người dùng nâng cấp cho những người đang sở hữu một chiếc MacBook Pro. Trong khi đó, với những ai đang có ý định chuyển sang sử dụng thiết bị của quả táo, không thể bỏ qua cơ hội được trải nghiệm với sản phẩm tuyệt vời cùng với mức giá thành hợp lý.

Thứ Tư, 24/06/2009 05:45
21 👨 1.387
0 Bình luận
Sắp xếp theo