MacBook Air bản Nvidia 9400M GT

Những nâng cấp mà Apple đem đến cho phiên bản sử dụng card đồ họa Nvidia 9400M GT vẫn chỉ mang tính chất "bình mới rượu cũ"


MacBook Air là mẫu laptop đầu tiên có mỗi một cổng USB. Ảnh: Devicedaily.

Nhìn tổng thể, MacBook Air là mẫu laptop đầu tiên có duy nhất một cổng USB có pin liền với máy và "thiếu vắng" nhiều tính năng thông dụng vẫn thấy ở các mẫu thuộc phân khúc laptop siêu di động. Trong khoảng đầu năm, mẫu máy "cải tiến" với card đồ họa Nvidia 9400M GT đã được Apple lặng lẽ tung ra thị trường sau những đổi mới khác như MacBook 13 inch bằng nhôm và MacBook Pro 15 inch sử dụng cùng lúc 2 card đồ họa.

Có thể thấy, với MacBook Air, việc trang bị card đồ họa Nvidia tích hợp và nâng dung lượng ổ cứng là sự "thay máu" thực sự. Tuy vậy, những thay đổi này vẫn chưa thể nâng cao hiệu suất của sản phẩm và người sử dụng vẫn sẽ phải chấp nhận những hạn chế nhất định. Vì thế, chiến lược "không tăng giá" với MacBook Air mới là lựa chọn "khôn ngoan" của Apple.


Lớp vỏ của máy vẫn được giữ nguyên. Ảnh: Makeuseof.

Vì không thể "may một lớp áo mới mỏng manh hơn" cho MacBook Air nên lớp vỏ của siêu phẩm này vẫn được giữ nguyên dạng. Song đến lúc này, danh hiệu "laptop mỏng nhất thế giới" đang rơi vào tranh cãi bởi vị trí độc tôn của MacBook Air đã bị "siêu mẫu" Dell Adamo vừa mới có mặt trên thị trường thách thức. So sánh Dell Adamo và MacBook Air, khó có thể phủ nhận vẻ đẹp "tuyệt tác" của cả hai nhưng Air dường như "khéo léo" hơn trong việc thiết kế các cạnh thuôn mỏng vừa mềm mại vừa giảm trọng lượng cho máy. Chính vì vậy, khi nhìn MacBook Air, người dùng vẫn có ảo giác là "laptop mỏng nhất thế giới" hơn.

Xét về sự chắc chắn, khuôn máy cong "mềm mại" ở mỗi góc của MacBook Air hay bộ khung vuông vức "mộc mạc" của Dell Adamo đều rất chắc chắn, nhất là ở lớp vỏ nắp máy, để bảo vệ màn hình đèn LED nền "giá cao mà mỏng manh". Còn so sánh với các mẫu siêu di động như Sony Vaio VGN-Z590, Toshiba Portégé R600-S4202, MacBook Air đem cảm nhận "an toàn" hơn ngay từ lớp vỏ máy. Về trọng lượng, với "cân nặng" khiêm tốn cỡ 1,35 kg, MacBook Air nhẹ hơn cả Sony Vaio Z590, Lenovo X301 và HP Voodoo Envy 133.


Chất lượng màn hình không mấy khác biệt so với bản cũ. Ảnh: Macshop.

Với phân khúc laptop siêu di động 13 inch này, chất lượng màn hình không máy khác biệt. Apple MacBook Air sử dụng màn hình gương độ phân giải 1.280 x 800 pixel, trong khi đó nhỉnh hơn một chút là Z590 1.600 x 900 pixel và X301 1.440 x 900 pixel. Màn hình này không sử dụng lớp phủ bằng kính siêu mỏng như của Dell Adamo bởi Apple không muốn tăng thêm trọng lượng của MacBook Air dù chỉ vài gram.

MacBook Air và Sony Z590 đều sở hữu những bàn phím tốt nhất, có kích thước đầy đủ, các phím đủ lớn và khoảng cách giữa các phím hợp lí đem lại sự thoái mái cho người sử dụng. Tuy nhiên, nhiều người vẫn đánh giá bàn phím bố trí theo cách "truyền thống" của Lenovo X301. Cũng như những chiếc MacBook Air, phiên bản nâng cấp này vẫn có Touchpad lớn nhất nếu so sánh với các mẫu máy khác, với đặc tính hỗ trợ đa điểm chạm, các thao tác đóng/mở truy/xuất các file dữ liệu hay tùy chỉnh khi xem ảnh có thể thực hiện dễ dàng với nhiều đầu ngón tay cùng lúc. Nếu so sánh với Dell Adamo, Touchpad của MacBook Air vẫn nhạy và mượt mà hơn khi vê chuột. MacBook Air cùng với MacBook 13 inch (vỏ nhựa) là những mẫu laptop con flại của Apple còn có phím chuột rời mà nhiều người sử dụng vẫn yêu thích hơn bởi sự thân thuộc.


MacBook Air có duy nhất một cổng USB. Ảnh: Officecafe.

Cũng vẫn chỉ có 3 cổng kết nối là cổng USB, DisplayPort, và giắc tai nghe, bởi MacBook Air sẵn sàng "hy sinh" tất cả để có được vị trí độc tôn về độ mỏng không tưởng. Cổng DisplayPort là sự nâng cấp thay thế cho cổng DVI ở các mẫu MacBook Air trước. Duy nhất một cổng USB sẽ khiến việc kết nối cùng lúc một số thiết bị ngoại vi như chuột, USB, ổ cứng di động, ổ đĩa quang cắm ngoài là điều không thể, còn kết nối lần lượt từng thiết bị một sẽ rất mất thời gian và mang lại sự bất tiện cho người sử dụng. Một giải pháp tạm thời mà nhiều "tín đồ" Mac đang thực hiện là luôn mang kèm một USB hub với máy.

MacBook Air cũng vẫn chưa được trang bị ổ đĩa quang tích hợp như Lenovo X301 và Sony Z590. Với ổ quang gắn ngoài, người sử dụng sẽ phải chi thêm 99 USD nữa, nhưng ổ ghi DVD này lại chỉ tương thích duy nhất với máy MacBook Air mà thôi. Về kết nối vô tuyến, MacBook Air lại "chậm tiến" hơn so với cả 3 đối thủ X301, Z590, và Dell Adamo với 2 kết nối Wi-Fi (802.11n) và Bluetooth chủ đạo, mà chưa tích hợp 3G băng rộng. Ổ đĩa cứng chậm tốc độ 4200 vòng/phút là một yếu tố mất điểm khác so với các đối thủ, còn nâng cấp lên ổ thể rắn SSD lại hỏi thêm 500 USD nữa. Nhưng đây là khoản tiền đầu tư đáng bỏ ra vì mục tiêu dài hạn.


Việc nâng cấp lên card độ họa cao hơn rút ngắn thời gian chạy máy. Ảnh: Crashepiqs.

Việc nâng cấp lên card đồ họa Nvidia 9400M GT giúp nâng cao hiệu quả xử lý hình ảnh 3D nhưng lại rút ngắn thời lượng pin chạy máy. Một lợi thế khác mà các đối thủ đã khai thác triệt để là sử dụng những vi xử lý tiết kiệm điện năng thì giờ đây MacBook Air mới bắt kịp. Với vi xử lý Intel Core 2 Duo SL9300 1,6 GHz, máy mát hơn nhưng tốc độ lại không bằng Core 2 Duo "ngốn điện" vốn được dùng cho các phiên bản trước. Đặc biệt là với Core 2 Duo P9500 2,53 GHz của Sony Z590, MacBook Air đảm bảo sẽ phải "ngả mũ" về hiệu năng công việc. Tuy Intel Core 2 Duo SL9300 là thế hệ vi xử lý mới, nhưng khả năng cũng chỉ tương đương các Core 2 Duo tiêu chuẩn "đời thấp" như P7500 1,6 GHz. Trong khi các hãng sản xuất khác liên tục nâng cấp dung lượng bộ nhớ RAM lên 3 GB hay 4 GB, thì MacBook Air phiên bản mới vẫn sử dụng RAM 2 GB.

Với card đồ họa Nvidia GeForce 9400M GT thay thế cho "người tiền nhiệm già yếu" của Intel, X3100, máy đã có khả năng chơi một số game 3D tương thích với hệ điều hành Mac OS. Và người sử dụng cũng sẽ cảm nhận được sự cải thiện về chất lượng hình ảnh khi xem các bộ phim đinh dạng HD độ nét cao. MacBook Air phiên bản mới vẫn sử dụng bộ pin liền công suất 37 Watt. Việc chuyển sang dùng vi xử lý siêu di động, tiết kiệm điện cũng phần nào giúp nâng thời lượng sử dụng pin cho hệ thống, bù đắp lại "khoản" mà card đồ họa Nvidia lấy đi. Thử nghiệm với MobileMark 2007, kết quả benchmark cho thấy thời lượng sử dụng pin liên tục của MacBook Air thế hệ mới có nhỉnh hơn phiên bản cũ, với thời lượn tương ứng là 3 giờ 18 phút và 3 giờ 5 phút.


MacBook Air bản mới vẫn chỉ mang tính chất "bình mới, rượu cũ". Ảnh: Product-reviews.

Apple MacBook Air vẫn sẽ là tuyệt tác không thể bỏ qua của tín đồ Mac cũng như những người yêu công nghệ. Song những cải tiến, đổi mới, nâng cấp mà Apple đem đến ở phiên bản sử dụng card đồ họa Nvidia 9400M GT vẫn chỉ mang tính chất "bình mới rượu cũ".

Tại Mỹ, MacBook Air card đồ họa Nvidia 9400M GT có giá 1.799 USD cho bản dùng vi xử lý xung nhịp 1,6 GHz và ổ đĩa cứng HDD SATA 120 GB. Với mức 2.499 USD, bạn sẽ được bản vi xử lý xung nhịp 1,86 GHz và ổ cứng thể rắn SSD 128GB.

Tại Việt Nam, phiên bản mới này chưa xuất hiện trên thị trường.

Thứ Sáu, 17/04/2009 09:58
31 👨 694
0 Bình luận
Sắp xếp theo