Lý giải hiện tượng kỳ lạ em bé vừa sinh ra đã bước đi như có phép màu

Cảnh em bé sơ sinh vừa mới lọt lòng mẹ dường như chập chững đi từng bước khi được một y tá giữ khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.

Đoạn video do tài khoản cá nhân có tên Arlete Arantes ở Brazil chia sẻ. Thông tin về cha mẹ của em bé đặc biệt này cũng như nơi em chào đời không được tiết lộ. Nữ y tá trong video cho biết, cô đang cố gắng đưa em bé đi tắm.

Sau khi xem video này, nhiều người tin rằng đó là một phép màu nhưng một số lại cho rằng cử động của em bé là "phản xạ bước đi" mà tất cả trẻ sơ sinh đều có từ khi sinh ra.


Phản xạ bước đi ở một bé sơ sinh khác.

Theo Trung tâm y tế Đại học Rochester, bước đi hoặc nhảy múa là một trong những phản xạ bình thường ở trẻ sơ sinh. Khi được đỡ đứng thẳng với bàn chân chạm lên bề mặt cứng, em bé trông như đang bước từng bước nhỏ hoặc nhảy.

Phản xạ bước đi của trẻ sơ sinh

Phản xạ bước đi sẽ kéo dài khoảng hai tháng sau khi em bé chào đời nhằm giúp trẻ tồn tại và phát triển. Nhưng điều này không dự báo sớm thời điểm biết đi thực sự của trẻ.

Đây là một dấu hiệu phát triển tự nhiên của trẻ sơ sinh bên cạnh một số phản xạ khác như phản xạ nắm chặt bàn tay (palmar), phản xạ bàn chân (babinski), hay phản ứng phòng vệ khi bị xoay vùng cổ (tonic neck). Trẻ em trong độ tuổi 10 - 18 tháng mới bắt đầu tập đi.

Thứ Tư, 31/05/2017 08:46
11 👨 906
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Video Khoa học