7 lý do tại sao WiFi trên điện thoại lại chậm

Vì điện thoại thông minh là cách chính mà hầu hết mọi người kết nối với Internet, nên việc nhận được tốc độ Internet nhanh nhất có thể trên thiết bị di động là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Nhưng điều đó không phải lúc nào cũng xảy ra. Có rất nhiều sự cố có thể làm chậm tốc độ WiFi trên điện thoại của bạn. Hãy cùng xem những lý do chính khiến kết nối Internet trên điện thoại của bạn quá chậm và cách bạn có thể tăng tốc độ WiFi của mình.

1. Vị trí đặt router chưa phù hợp

Một trong những lý do chính khiến WiFi trên điện thoại của bạn bị chậm là do bạn đã đặt router không đúng chỗ.

Tùy thuộc vào thông số kỹ thuật và thiết kế của router, tín hiệu có thể có phạm vi lên đến cả trăm mét. Nhưng càng đi xa, tốc độ WiFi càng chậm lại. Tín hiệu WiFi có thể bị chặn bởi các vật thể vật lý lớn như tường, sàn nhà và cửa ra vào.

Vì vậy, nếu bạn ở cách xa router - chẳng hạn như trong phòng ngủ xa nhất trong nhà hoặc thậm chí ở bên ngoài - thì tốc độ bạn nhận được có thể chậm hơn nhiều so với mong đợi.

Có một cách nhanh chóng để kiểm tra điều này. Biểu tượng WiFi trên thanh trạng thái của điện thoại cho bạn dấu hiệu sơ bộ về cường độ tín hiệu.

Biểu tượng tín hiệu WiFi
Biểu tượng tín hiệu WiFi

Khi biểu tượng đầy, bạn sẽ có một tín hiệu mạnh. Điều này cho thấy việc tốc độ Internet chậm bạn gặp phải có một nguyên nhân khác.

Khi biểu tượng này trống hoặc chỉ có vài vạch, nghĩa là tín hiệu của bạn yếu. Các thiết bị WiFi khác như laptop cũng sẽ bị ảnh hưởng ở những khoảng cách xa này. Khi bạn di chuyển đến gần router hơn, cường độ tín hiệu - và tốc độ Internet - sẽ được cải thiện.

Nếu tín hiệu yếu được cải thiện khi bạn đến gần router hơn, điều đó cho thấy rằng vị trí đặt router của bạn có vấn đề. Hãy thử nghiệm với các vị trí router khác nhau để xem liệu bạn có thể nhận được vùng phủ sóng WiFi tốt hơn trong toàn bộ ngôi nhà của mình hay không.

Nếu tốc độ của bạn không cải thiện khi bạn đến gần router hơn hoặc nếu WiFi chậm trên điện thoại của bạn còn các thiết bị khác thì không, bạn có thể gặp các sự cố khác cần khắc phục.

2. WiFi bị tắc nghẽn

Phân tích WiFi
Phân tích WiFi

Một vấn đề khác của router khiến kết nối Internet của điện thoại bị chậm là do tắc nghẽn. Router phát tín hiệu trên một kênh cụ thể, nhưng nếu hàng xóm của bạn thiết lập router của họ ở cùng một kênh, hiện tượng tắc nghẽn có thể xảy ra và làm giảm hiệu suất của tất cả mọi người.

Đây có thể là một vấn đề phổ biến, đặc biệt là trong các khu chung cư, nơi có rất nhiều router bị nhồi nhét trong một khu vực tương đối nhỏ.

Để khắc phục điều này, bạn cần sử dụng phần mềm có thể giúp bạn tìm kênh tốt nhất cho router của mình. Bài viết đề xuất ứng dụng WiFi Analyzer trên Android. Khó thực hiện hơn trên iPhone nhưng AirPort Utility dành cho iOS vẫn hoạt động. Cả hai ứng dụng đều miễn phí.

3. Nhiễu WiFi

WiFi cũng dễ bị nhiễu từ các thiết bị khác trong nhà. Các thiết bị như lò vi sóng, chuông cửa không dây và điện thoại không dây có thể gây nhiễu tín hiệu từ router chạy trên băng tần 2,4GHz.

Hầu hết các router hiện đại có thể hoạt động trên cả hai băng tần 2.4GHz và 5GHz. Sau này ít bị nhiễu hơn rất nhiều. Nếu bạn có một router mới mua gần đây hỗ trợ tính năng này, bạn có thể đi sâu vào cài đặt của router để bật tính năng phát sóng 5GHz.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện việc này, bạn cần đảm bảo rằng tất cả các thiết bị được kết nối của mình đều hỗ trợ băng tần 5GHz, nếu không chúng sẽ không thể kết nối được nữa. Nhiều router hiện đại là băng tần kép, có nghĩa là chúng có thể phát sóng trên cả hai băng tần đồng thời.

Nếu bạn đang sử dụng 2.4GHz, hãy đảm bảo rằng bạn không có bất kỳ thiết bị nào khác gần router có thể gây nhiễu. Và chuẩn bị tinh thấn cho sự gián đoạn có thể xảy ra nếu bạn đang phát trực tuyến Netflix khi đang đứng trong bếp làm bỏng ngô bằng lò vi sóng.

4. Bạn đang kết nối với một mạng chậm

Bạn có đang kết nối với một mạng chậm không?
Bạn có đang kết nối với một mạng chậm không?

Một trong những lý do rõ ràng nhất khiến WiFi trên điện thoại bị chậm là do bạn đang kết nối với một mạng chậm.

Ở nhà, tốc độ của bạn sẽ bị ảnh hưởng khi các ứng dụng và thiết bị khác đang ngốn băng thông. Phát trực tuyến phim, tải xuống video game hoặc cài đặt các bản cập nhật hệ điều hành đều sẽ khiến việc sử dụng Internet nói chung của bạn bị chậm lại.

Trên mạng WiFi công cộng, tốc độ bạn nhận được có thể thay đổi rất nhiều và bạn không thể mong chờ việc nhận được dịch vụ siêu nhanh từ thứ mà bạn không phải trả tiền.

Có rất nhiều điểm truy cập WiFi công cộng và điện thoại của bạn có thể kết nối ngẫu nhiên vào một trong số chúng. Mạng thậm chí sẽ được tự động kết nối sau khi bạn chuyển sang phạm vi gần hơn hoặc tốt hơn. Điều này có nghĩa là mặc dù quán cà phê yêu thích của bạn có thể có WiFi tuyệt vời, nhưng không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ thực sự kết nối với nó mọi lúc.

Một cách tốt để giải quyết vấn đề này là đặt ưu tiên mạng WiFi trên Android hoặc iPhone. Điều này buộc thiết bị của bạn luôn kết nối với một trong các mạng bạn đã chọn bất cứ khi nào bạn ở trong phạm vi phủ sóng và chỉ sử dụng các điểm phát sóng miễn phí khác như một phương sách cuối cùng.

5. Bạn đang sử dụng VPN chậm

Hãy lựa chọn một VPN trả phí đáng tin cậy
Hãy lựa chọn một VPN trả phí đáng tin cậy

Nếu bạn đang thắc mắc tại sao Internet trên điện thoại của mình đột nhiên bị chậm, thì nguyên nhân có thể là do bạn đã thực hiện một thay đổi nào đó trên điện thoại của mình. Một lý do cho điều này có thể là bạn đã bắt đầu sử dụng VPN, mang lại cho bạn sự bảo mật và quyền riêng tư trực tuyến tốt hơn.

Nhưng bạn có biết rằng lựa chọn VPN có thể ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ Internet của bạn không? Các ứng dụng VPN miễn phí nổi tiếng là cung cấp hiệu suất khủng khiếp. Nếu bạn đang sử dụng một VPN và tốc độ Internet bị chậm, hãy thử tắt tạm thời VPN để xem điều đó có cải thiện trải nghiệm của bạn hay không.

Hầu hết các nhà cung cấp VPN nhanh nhất đều có ứng dụng cho iPhone và Android, đồng thời cung cấp thời gian dùng thử miễn phí để bạn có thể tải nghiệm. Các dịch vụ này sẽ mang lại cho bạn tốc độ tốt hơn nhiều so với tốc độ bạn nhận được từ một giải pháp thay thế miễn phí, cùng với các lợi ích bảo mật và quyền riêng tư được nâng cao.

6. Mức độ phủ sóng di động kém

Mức độ phủ sóng di động kém có thể là nguyên nhân là kết nối Internet trên điện thoại của bạn bị chậm
Mức độ phủ sóng di động kém có thể là nguyên nhân là kết nối Internet trên điện thoại của bạn bị chậm

Internet chậm trên điện thoại của bạn không chỉ là do WiFi chậm. Khi chuyển sang dữ liệu di động, bạn sẽ mong đợi kết nối của mình sẽ nhanh hơn. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng đúng.

Có rất nhiều thứ có thể ảnh hưởng đến tín hiệu điện thoại của bạn. Bạn sẽ thấy điều này thường xuyên ở những nơi đông người, chẳng hạn như tại một sự kiện thể thao hoặc buổi hòa nhạc. Khi hàng chục nghìn người đang cố gắng kết nối với cùng một tháp di động vào một thời điểm, hiệu suất sẽ bị ảnh hưởng.

Và cũng có những yếu tố tiềm năng khác. Khoảng cách của bạn với tháp gần nhất, cho dù bạn đang ở trong nhà hay ngoài trời, và thậm chí cả thời tiết đều có thể ảnh hưởng.

Vì vậy, bạn có thể sở hữu điện thoại 5G, nhưng vùng phủ sóng 5G quá kém để bạn hưởng lợi từ nó. Một số vấn đề có thể khiến điện thoại 4G rơi vào tình trạng kết nối 3G chậm hơn; những nguyên nhân khác thậm chí có thể khiến bạn mất hoàn toàn kết nối Internet.

Ngoài ra, các nhà cung cấp dịch vụ di động nhỏ hơn có thể có băng thông hạn chế hơn, có nghĩa là bạn có thể không bao giờ đạt được tốc độ cao nhất trên những mạng đó. Hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ nếu bạn đang gặp sự cố. Nếu không có giải pháp, có thể đã đến lúc thay đổi sang nhà cung cấp tốt hơn.

7. Chính điện thoại của bạn bị chậm

Cuối cùng, Internet điện thoại “rùa bò” có thể chỉ là một dấu hiệu của một chiếc điện thoại chậm. Kết nối WiFi của bạn có thể tuyệt vời, vùng phủ sóng dữ liệu di động hoàn hảo và bạn đang sử dụng mạng nhanh, nhưng có thể điện thoại của bạn không thể theo kịp những gì bạn yêu cầu.

Các yêu cầu về tài nguyên của các ứng dụng và trang web luôn tăng lên. Vì vậy, ngay cả khi tốc độ Internet thực tế của bạn tốt, bạn vẫn có thể cảm thấy nó chậm. Ví dụ, phần cứng của điện thoại có thể đang mất thời gian để hiển thị một trang web hoặc gặp khó khăn trong việc xử lý đồ họa trong một game trực tuyến.

Bạn có thể thấy điều này trên điện thoại cũ và đặc biệt là điện thoại Android cấp thấp. Nhưng ngay cả khi bạn có một thiết bị cao cấp, cập nhật, thì việc lựa chọn ứng dụng vẫn có thể gây tác động xấu. Quá nhiều ứng dụng được tải xuống và đồng bộ trong nền có thể tiêu tốn nhiều băng thông khả dụng.

Các ứng dụng cũ hoặc được viết kém có thể khiến điện thoại của bạn chạy chậm. Đảm bảo cập nhật ứng dụng, gỡ cài đặt ứng dụng bạn không sử dụng và theo dõi ứng dụng được phép chạy trong nền.

Thậm chí có thể đã đến lúc cân nhắc xem liệu có nên mua một chiếc điện thoại thông minh mới hay không.

Như bạn có thể thấy, có rất nhiều lý do khiến Internet trên điện thoại của bạn bị chậm. May mắn thay, hầu hết chúng đều dễ khắc phục. Nguyên nhân thường do sự cố với phần cứng, vì vậy bạn có thể cần phải thực hiện các chỉnh sửa trên router để giải quyết sự cố cho các thiết bị khác của mình.

Thứ Tư, 13/04/2022 15:23
4,25 👨 6.622
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi