Liệu điện thoại "cục gạch" có an toàn hơn Smartphone?

Với khả năng kết nối mạng, Bluetooth, nhiều cổng, GPS và vô số ứng dụng, người dùng ngày càng lo lắng về quyền riêng tư và bảo mật khi sử dụng smartphone. Nhiều người nghĩ rằng nên quay về sử dụng những chiếc điện thoại không có cảm ứng hay còn gọi là Dumb phone (điện thoại phổ thông, hay còn gọi vui là điện thoại "cục gạch") sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, bạn có chắc nó an toàn hơn smartphone không? Dưới đây là 5 lý do tại sao smartphone lại an toàn hơn Dumb phone.

1. Smartphone hỗ trợ liên lạc được mã hóa

SMS là tiêu chuẩn liên lạc phổ biến trên toàn thế giới, điều đó có nghĩa là nó không riêng tư. Smartphone cho phép người dùng cài đặt các phương thức liên lạc được thiết kế để bảo vệ quyền riêng tư như ứng dụng nhắn tin được mã hóa, thậm chí bạn có thể mã hóa cả các cuộc gọi thoại và video.

Smartphone hỗ trợ liên lạc được mã hóa

Có rất nhiều lựa chọn trên mạng, nhưng ứng dụng Signal là một trong những ứng dụng nhắn tin bảo vệ sự riêng tư người dùng tốt nhất. Ứng dụng miễn phí và là nguồn mở, do đó người dùng có thể xác nhận xem nhà phát triển có rình mò cuộc hội thoại của bạn không.

2. Smartphone được cập nhật thường xuyên

Người dùng mong đợi cập nhật hệ thống để sở hữu những tính năng mới. Tuy nhiên bản cập nhật không chỉ đưa ra các tính năng mới mà quan trọng hơn đây là các bản vá bảo mật sửa lỗi. Trong quá trình này, firmware cập nhật sẽ ghi đè lên firmware cũ. Do đó nếu firmware cũ của bạn có vấn đề, bị xâm nhập thì khi cập nhật nó sẽ xóa vấn đề này và thậm chí các bản vá sẽ giải quyết vấn đề khác. Dumb phone không mấy khi được cập nhật phần mềm, do đó nếu các firmware bị xâm nhập vẫn còn đó.

3. Hệ điều hành smartphone có nhiều tính năng bảo mật hơn

Ba mươi năm trước, hầu hết điện thoại là những thiết bị để bàn, gắn trên tường. Khi có công nghệ không dây trở, chúng vẫn phải hoạt động trong một phạm vi cụ thể.

Những chiếc điện thoại di động đời đầu thực hiện một chức năng duy nhất là thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiên, trước khi điện thoại trở nên “thông minh”, các nhà phát triển đã thêm khả năng gửi tin nhắn văn bản, chơi các trò chơi đơn giản, tải nhạc chuông và xem trang web. Cùng với những tính năng mới được thêm vào, người dùng sẽ phải đối diện với vấn đề bảo mật.

Vì vậy, các nhà phát triển làm việc trên Android và iOS phải tính đến vấn đề này. Họ thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ trên hệ điều hành như cách ly các quy trình khác nhau (hạn chế quyền truy cập file, người dùng được cấp các quyền khác nhau) và sandbox để ngăn ứng dụng chạm vào các phần khác của điện thoại.

4. Kiểm tra điện thoại có bị nhiễm phần mềm độc hại dễ dàng hơn trên smartphone

Smartphone giống như một chiếc máy tính thu nhỏ, nó sao chép phần lớn chức năng của một máy tính xách tay mà nhỏ gọn. Tuy Dumb phone cũng nhỏ gọn nhưng nó không thể hoạt động như một chiếc máy tính.

Điện thoại nắp gập che dấu những dấu hiệu cho thấy chúng là một thiết bị điện toán di động. Bạn không thể mở terminal, từ đó khó có khả năng phát hiện được điện thoại bị xâm nhập, chỉ đến lúc khi thiết bị gặp sự cố, có những phản hồi lạ hoặc chất lượng giảm thì lúc đó bạn mới biết điện thoại bị nhiễm phần mềm độc hại.

Trên smartphone, bạn có thể sử dụng các công cụ kiểm tra các phần mềm không mong muốn có xuất hiện trên điện thoại của mình hay không. Bạn có thể kiểm tra file hoặc phát hiện các thành phần hệ thống đã bị sửa đổi.

5. Có sự tách biệt giữa các thành phần vật lý trên smartphone

Smartphone là một thiết bị có nhiều thành phần vật lý phức tạp hơn. Lấy bộ xử lý làm ví dụ, smartphone thường có bộ xử lý tín hiệu radio băng gốc, quản lý kết nối với mạng di động tách biệt với CPU chính. Hai bộ phận này giao tiếp với nhau qua một bus đơn, hệ thống liên lạc, sau đó chuyển dữ liệu đến các thành phần máy tính.

Code này ưu tiên chạy bộ xử lý tín hiệu băng gốc, tách biệt so với các phần khác, do đó nếu kẻ tấn công tìm cách lây nhiễm vào bộ xử lý tín hiệu băng gốc nó cũng không có quyền truy cập vào bộ xử lý chính chứa hầu hết dữ liệu của bạn.

Đây có thể là con dao hai lưỡi khi có nhiều thành phần hơn vì sẽ có nhiều cách để xâm nhập vào điện thoại. Tuy nhiên cần phải có một kiến thức nhất định mới có thể xâm nhập vào các thành phần này.

Những lý do trên không có nghĩa là smartphone an toàn. Các nhà sản xuất điện thoại, nhà phát triển ứng dụng, nhà báo công nghệ và người tiêu dùng đều nhấn mạnh vào các tính năng hơn là bảo mật. Bạn có thể làm nhiều thứ trên smartphone, nhưng cũng chính những tính năng này khiến điện thoại thông minh trở thành thiết bị không an toàn. Mặc dù nó có nhiều tính năng bảo mật tích hợp những nếu bạn tải ứng dụng nhắn tin mã hóa mà có chứa malware, gửi ảnh chụp màn hình của bạn đến máy tính của ai đó thì cuộc hội thoại của bạn không còn riêng tư nữa.

Chuyển sang Dumb phone có thể cải thiện được quyền riêng tư và an toàn nhưng nếu có thể sử dụng smartphone như Dumb phone, bạn có thể tận dụng lợi thế từ cả hai loại điện thoại này.

Thứ Năm, 25/04/2019 16:19
54 👨 719
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật