5 lý do nên thiết lập mạng khách trên router

Router là một gateway (cổng vào) Internet. Nó cũng là một entry point (điểm vào) cho bọn tin tặc muốn tìm cách khai thác lỗ hổng. Bạn có tin tưởng router của mình trong việc bảo vệ mạng không?

Một cách để tăng bảo mật WiFi là thiết lập một mạng khách trên router. Sau đây là 5 lý do tại sao một mạng khách không dây lại giúp cải thiện an ninh mạng.

1. Giúp mạng an toàn trước tin tặc

Tin tặc muốn dữ liệu của bạn. Chúng muốn kiểm soát các thiết bị, buộc bạn phải trả tiền chuộc, đánh hơi xung quanh để có dữ liệu đáng giá, đánh cắp danh tính, v.v...

Bạn có thể thực hiện biện pháp để chống lại những điều này bằng cách bảo mật router.

Để có kết quả tốt nhất, hãy đảm bảo bạn đã thay đổi mật khẩu mặc định trên router. Ngoài ra, hãy dành thời gian để thay đổi (hoặc thậm chí ẩn) SSID cho mạng chính.

Sau đó, tạo một mạng khách để che giấu mạng “thực sự”. Trừ khi bạn bị tin tặc nhắm mục tiêu một cách cụ thể, nếu không chúng sẽ không dành thời gian tìm kiếm một mạng thứ cấp.

2. Giữ các thiết bị nhà thông minh riêng biệt

Giữ các thiết bị nhà thông minh trên mạng riêng biệt
Giữ các thiết bị nhà thông minh trên mạng riêng biệt

Công nghệ nhà thông minh và thiết bị Internet of Things (IoT) có khả năng bảo mật không tốt lắm. Nhiều thiết bị (như camera, đèn, ổ khóa thông minh) đã được bán với lỗi bảo mật.

Những lỗ hổng này cho phép tin tặc truy cập các thiết bị từ xa. Có tiềm năng truy cập thêm vào các thiết bị khác trên mạng từ đó, đặc biệt là những ứng dụng chạy phần cứng để điều khiển thiết bị nhà thông minh.

Bằng cách sử dụng mạng khách cho các thiết bị nhà thông minh và IoT, bạn sẽ bảo vệ được những phần cứng khác. Máy tính xách tay, PC, máy tính bảng và điện thoại, thiết bị NAS, game console có thể kết nối an toàn với mạng chính. Thật hợp lý khi các thiết bị có bảo mật kém mạnh mẽ hơn được giữ cách xa khỏi những thiết bị lưu trữ dữ liệu quan trọng của bạn.

3. Không cần chia sẻ mật khẩu router chính

Khi bạn có khách, chẳng hạn vào một buổi tiệc hay đơn giản là một người giữ trẻ, các vị khách muốn truy cập vào mạng WiFi của bạn. Vậy bạn có cho họ mật mã không?

Mặc dù đề xuất họ sử dụng kết nối Internet di động của riêng mình rất hấp dẫn, nhưng tốt hơn vẫn nên cho phép khách truy cập.

Bây giờ, nhiều router xuất xưởng với một tính năng gọi là WPS. Wi-Fi Protected Setup được thiết kế để giúp các thiết bị kết nối với router không dây dễ dàng hơn. Tuy nhiên, nó tạo ra một cơ hội cho tin tặc khai thác, và vì vậy vậy không được khuyến khích sử dụng.

Trong thực tế, WPS nên được tắt trên router không dây. Nếu bạn chưa thực hiện, hãy vô hiệu hóa nó ngay lập tức. Thay vì WPS, bạn chỉ cần đề xuất khách truy cập sử dụng mạng khách và giữ bí mật mật khẩu cho router chính.

4. Quản lý quyền truy cập vào router

Quản lý quyền truy cập vào router
Quản lý quyền truy cập vào router

Một lợi thế khác của việc sử dụng mạng khách là bạn có thể quản lý quyền truy cập vào router. Vì vậy, hãy kết nối TV, console, PC, v.v... với mạng chính. Giữ mạng khách riêng cho các vị khách, trẻ em, thiết bị nhà thông minh, v.v...

Bằng cách đó, bạn biết rằng phần cứng bạn dựa vào được kết nối an toàn, bảo mật khỏi sự xâm nhập từ các thiết bị khác.

Thỉnh thoảng nên dành thời gian để kiểm tra xem ai có quyền truy cập vào mạng. Bạn có thể làm điều này bằng cách đăng nhập vào màn hình quản trị router. Ngoài ra, hãy sử dụng một ứng dụng như Finger (công cụ mạng này có sẵn cho Android và iPhone). Nó hiển thị tất cả các thiết bị trên một mạng được chọn.

Đây là một cách hữu ích để xem những kết nối nào đã được tạo và những thiết bị nào bạn có thể muốn đẩy ra khỏi mạng của mình.

5. Vô hiệu hóa mạng khách để hạn chế quyền truy cập

Cuối cùng, bạn có thể vô hiệu hóa mạng khách mà không làm mất kết nối đối với phần cứng khác. Tại sao bạn có thể làm điều này?

Đầu tiên, có thể nảy sinh một vấn đề với IoT hoặc công nghệ nhà thông minh của bạn. Giữ nó tách biệt với mạng chính rõ ràng là một việc nên làm. Vô hiệu hóa kết nối Internet phần cứng đó, trong khi vẫn giữ cho công nghệ đáng tin cậy khác trực tuyến cũng là một điều khôn ngoan. Điều nãy có thể giúp bạn tìm hiểu vấn đề.

Thứ hai, bạn có thể chỉ cần hủy kích hoạt quyền truy cập vào mạng khách, khi một khách truy cập không còn được chào đón nữa hoặc một đứa trẻ đang xem các chương trình cho trẻ em trên Prime Video quá thời gian quy định.

Mặc dù phần mềm kiểm soát của phụ huynh là một lựa chọn tốt hơn để quản lý việc trẻ truy cập Internet, nhưng cách này cũng rất hiệu quả. Chỉ cần nhớ bật lại mạng khách khi cần là được.

Để biết cách thiết lập mạng khách, vui lòng tham khảo bài viết: Cách thiết lập mạng khách cho Router để biết thêm chi tiết.

Thứ Sáu, 26/06/2020 14:55
51 👨 5.157
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thủ thuật Wifi