4 lý do nên mã hóa phân vùng Linux

Việc mã hóa thư mục Home và các dữ liệu khác trên Linux rất đơn giản. Bạn có thể làm điều đó trong khi cài đặt, hoặc bất cứ khi nào bằng cách sử dụng bản phân phối.

Mặc dù hữu ích, nhưng việc mã hóa dữ liệu Linux không phải lúc nào cũng là một ý tưởng hay. Chắc chắn điều này nghe có vẻ an toàn, vậy tại sao việc mã hóa ổ đĩa Linux lại là một ý tưởng tồi? Hãy xem xét lý do tại sao bạn nên mã hóa Linux HDD của mình và nguyên nhân bạn nên tìm kiếm một giải pháp thay thế.

Có nên mã hóa phân vùng Linux?

Có nên mã hóa phân vùng Linux?

Hầu hết các bản phân phối Linux giúp dễ dàng mã hóa thư mục Home hoặc thậm chí toàn bộ phân vùng mà không gặp nhiều vấn đề. Đây là một tùy chọn tuyệt vời nếu bạn cần dữ liệu của mình được mã hóa. Trong hầu hết các trường hợp, tất cả những gì bạn cần làm là tích vào một hộp và Linux sẽ lo phần còn lại.

Thật không may, một số người chọn phương án này đơn giản vì nó nghe có vẻ như là một lựa chọn tốt. Mặc dù điều này rõ ràng là đúng, nhưng họ có thể chưa nghĩ đến (hoặc có thể không biết) về hậu quả của việc này. Thật vậy, một số người thậm chí không biết mã hóa thực sự là gì. Họ chỉ biết nó là một lựa chọn bảo mật. Việc thiếu hiểu biết về công nghệ này có thể dẫn đến lợi ích của việc mã hóa ổ đĩa bị cường điệu hóa, trong khi những thiếu sót thì lại bị bỏ qua.

Sẽ thông minh hơn nếu nhận thức được tất cả các mọi thứ trước khi đưa ra quyết định thay đổi nội dung của ổ cứng.

Những lý do để mã hóa ổ đĩa Linux bao gồm:

  • Bảo vệ dữ liệu cá nhân khỏi bị mất mát hoặc trộm cắp
  • Ngăn chặn hành vi trộm cắp dữ liệu nhạy cảm của công ty
  • Ngăn chặn việc giám sát từ xa
  • Bảo vệ dữ liệu nhạy cảm từ bên thứ ba

Trong khi đó, một số hậu quả tiêu cực của mã hóa ổ đĩa là:

  • Làm cho việc phục hồi dữ liệu trở nên khó khăn hơn
  • Việc khôi phục toàn bộ hệ thống gần như không thể
  • Ảnh hưởng đến hiệu năng hệ thống

Hãy cùng tìm hiểu tất cả những điều này một cách chi tiết hơn trong phần bên dưới.

4 lý do để mã hóa ổ đĩa Linux

4 lý do để mã hóa ổ đĩa Linux

Bài viết sẽ bắt đầu với những lý do nên ngay lập tức mã hóa dữ liệu Linux. Đây có thể là các file cụ thể, một hoặc nhiều phân vùng hoặc thậm chí toàn bộ ổ đĩa.

1. Bảo vệ dữ liệu cá nhân khỏi bị mất mát hoặc đánh cắp

Đối với người dùng tiêu chuẩn, đặc biệt là chủ sở hữu máy tính xách tay, đây là điểm quan trọng. Bạn sẽ không muốn mạo hiểm với dữ liệu cá nhân hay có khả năng ai đó sẽ truy cập vào email và tài khoản đám mây, nếu thiết bị bị đánh cắp.

Việc mã hóa ổ cứng sẽ chặn truy cập vào các mục này. Cho dù các file, phân vùng hoặc toàn bộ đĩa được mã hóa, nội dung của chúng cũng đều sẽ trở nên vô nghĩa đối với bất kỳ ai, nếu không có khóa mã hóa.

2. Ngăn chặn việc trộm dữ liệu nhạy cảm của công ty

Tương tự, nếu bạn sử dụng máy tính để làm việc, mã hóa là một lựa chọn thông minh. Cho dù là máy tính xách tay hay máy tính để bàn, thiết bị nên được kích hoạt tính năng mã hóa. Tầm quan trọng của điều này có thể ảnh hưởng đến ngành mà bạn đang làm việc (ví dụ, bảo vệ dữ liệu bệnh nhân trong chăm sóc sức khỏe).

Tuy nhiên, thật thông minh khi chỉ sử dụng mã hóa ở nơi làm việc. Bảo vệ dữ liệu khỏi những hành vi gián điệp tại công ty hoặc các cuộc tấn công Whaling Attack là một việc làm thông minh.

3. Ngăn chặn việc giám sát từ xa

Mã hóa toàn bộ ổ đĩa hệ thống Linux cũng có thể ngăn chặn việc giám sát từ xa. Một hacker có quyền truy cập vào máy tính sẽ không thể đọc dữ liệu được mã hóa. Một cơ quan nào đó chịu trách nhiệm giám sát dữ liệu cũng sẽ không thể mở các file của bạn.

4. Bảo vệ dữ liệu nhạy cảm từ bên thứ ba

Nếu bạn quản lý dữ liệu cho người khác (dù là khách hàng hay bất kỳ ai), mã hóa ổ đĩa là một việc làm khôn ngoan. Mã hóa giúp bảo vệ dữ liệu tránh gặp rủi ro, đồng thời giúp bạn thoát khỏi tình trạng khó khăn nếu dữ liệu bị mất hoặc đánh cắp.

Hãy nhớ rằng nếu dữ liệu vẫn được mã hóa, nó không thể bị đọc lén. Ngoại trừ khả năng rất hiếm gặp là chức năng mã hóa bị hỏng, còn không dữ liệu chắc chắn được bảo mật.

Những lập luận chống lại việc mã hóa ổ đĩa Linux

Những lập luận chống lại việc mã hóa ổ đĩa Linux

Mã hóa ổ đĩa là một ý tưởng tuyệt vời, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn nắm rõ và hiểu hết ý nghĩa của nó. Trong bài viết: 4 lý do tại sao không nên mã hóa phân vùng Linux, Quantrimang.com đã nói rõ nguyên nhân vì sao không phải lúc nào cũng nên sử dụng mã hóa.

Như mọi khi, sự lựa chọn hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Nếu bạn cảm thấy rằng mình cần mã hóa toàn bộ thư mục Home hoặc thậm chí toàn bộ phân vùng, hãy thực hiện điều đó, miễn là bạn vẫn nhận thức được những gì sẽ phải đối mặt trong trường hợp xảy ra sự cố.

Mặt khác, nếu bạn muốn để ổ đĩa không được mã hóa và bảo mật dữ liệu của mình theo những cách khác, bạn cũng có thể làm như vậy. Chỉ cần đảm bảo dữ liệu của bạn sẽ được an toàn như đã hứa.

Nếu bạn quyết định chọn mã hóa, đây là cách mã hóa dữ liệu cá nhân của bạn trên Linux.

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Tư, 13/11/2019 09:45
52 👨 467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux