9 lý do bạn nên sử dụng Safari thay vì Chrome trên Mac

Sự phổ biến áp đảo của Google Chrome trên macOS là một kỳ tích đối với một trình duyệt không phải mặc định. Trong những ngày đầu, Chrome nổi tiếng nhờ sự gọn nhẹ và nhanh chóng của mình. Theo ý kiến của đa số người dùng, Chrome tốt hơn Safari và Firefox.

Điều đó trước đây có thể đúng, còn bây giờ thì không. Safari đánh bại Chrome vì nó có tính năng tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn, bảo vệ quyền riêng tư của người dùng tốt hơn và rõ ràng là hoạt động tốt hơn trong môi trường Mac. Bài viết hôm nay sẽ thảo luận về những lý do tại sao bạn nên sử dụng Safari thay vì Chrome trên Mac.

1. Chrome làm cạn kiệt pin MacBook

Chrome làm cạn kiệt pin MacBook

Tuổi thọ pin MacBook là một tính năng đáng chú ý nhất của Apple trong các phiên bản macOS gần đây. Những công cụ đo lường mức tiêu hao năng lượng đã được vào hệ điều hành macOS (bạn có thể tìm thấy bằng cách nhấp vào biểu tượng pin trong thanh menu).

Nếu bạn đang chạy Chrome, cái tên Chrome sẽ thường hiển thị ở đây (như trong hình minh họa). Chính vì vậy, nếu tuổi thọ pin là điều quan trọng với bạn, hãy tránh sử dụng Chrome trên MacBook.

Google đang nỗ lực để khắc phục vấn đề này và đã đạt được nhiều tiến bộ, nhưng công việc cần làm vẫn chưa hoàn thành. Bạn có thể thử nghiệm bằng cách mở Activity Monitor trên máy Mac, sau đó đi đến phần Energy. Mở một số tab trong Chrome và cùng các tab tương tự trong một trình duyệt khác, Chrome hầu như sẽ luôn sử dụng nhiều năng lượng hơn những trình duyệt khác.

2. Chrome hoạt động theo cách riêng của mình

Chrome hoạt động theo cách riêng của mình

Không giống như Safari, nhiều tính năng của Chrome, có nguồn gốc từ ChromeOS, trái ngược với macOS. Điều này dẫn đến một trải nghiệm ít hơn lý tưởng.

Hầu hết các ứng dụng Mac đóng ngay lập tức khi bạn nhấn Cmd + Q, nhưng với Chrome, theo mặc định, bạn phải giữ tổ hợp phím này một lúc (có thể tắt tính năng đó nếu muốn). Hầu hết các ứng dụng Mac đều có cửa sổ tùy chọn riêng, còn Chrome sử dụng một trang web trong tab riêng cho điều đó.

Chrome cũng chậm hơn trong việc bắt kịp với các tính năng trên hệ điều hành MacOS. MacOS Mojave giới thiệu chế độ Dark Mode vào tháng 9 năm 2018, trong đó Safari ngay lập tức hỗ trợ tính năng này. Còn Chrome thì mãi đến tận tháng 3 năm 2019 (nửa năm sau) mới hỗ trợ chế độ này. Safari cũng có một tính năng sẽ làm tối các trang web hỗ trợ, trong khi bạn phải cài đặt tiện ích mở rộng cho việc này trên Chrome.

Hệ thống thông báo cũ cũng là một mớ hỗn độn. Chrome đã sử dụng thiết lập thông báo của riêng mình mà không tích hợp với Notification Center. Rất may giờ đây vấn đề này đã được khắc phục, nhưng điều đó đã từng là một nỗi đau khổ rất lớn cho người dùng trong quá khứ.

Rõ ràng, thật không lý tưởng chút nào nếu buộc người dùng phải học một giao diện hoàn toàn riêng biệt, trong khi họ đã quen với việc sử dụng một giao diện sẵn có rồi. Safari sử dụng các nút và biểu tượng giống như phần còn lại của macOS. Điều này giúp cho trải nghiệm liền mạch hơn.

3. Tiện ích mở rộng của Chrome đi kèm với một mức giá

Trong cuộc đấu trực tiếp giữa Chrome và Safari, Chrome chiến thắng áp đảo khi nói đến các tiện ích mở rộng. Mặc dù vậy, thư viện tiện ích mở rộng khổng lồ đó cũng đi kèm với một mức giá.

Một trong những lý do chính khiến Chrome sử dụng quá nhiều CPU và làm cạn kiệt rất nhiều thời lượng pin là do những tiện ích mở rộng đã cài đặt. Tiện ích mở rộng cũng có thể dẫn tới những vấn đề về quyền riêng tư (nhiều tiện ích mở rộng Chrome can thiệp sâu vào việc duyệt web của người dùng). Dù các tiện ích mở rộng rất tuyệt vời nhưng áp lực chúng đặt lên hệ thống có thể không đáng để đánh đổi.

Nếu bạn không thể sống mà không có tiện ích mở rộng, thì hãy quên rằng Safari cũng có rất nhiều extension tuyệt vời.

4. Google đang theo dõi bạn

Mặc dù mối quan tâm của Google và Apple có vẻ giống nhau, nhưng mỗi công ty lại được cấu trúc hoàn toàn khác nhau. Doanh thu của Google chủ yếu dựa trên quảng cáo, có nghĩa là với tư cách là người dùng, bạn không thực sự là khách hàng, mà là sản phẩm. Google chỉ kiếm tiền bằng cách lấy thông tin về bạn để bán cho bên thứ ba.

Mặc dù bạn có thể điều chỉnh Chrome để bảo vệ quyền riêng tư của mình ở một mức độ nào đó, nhưng bạn sẽ không bao giờ hoàn toàn an toàn với một công ty có mô hình kinh doanh được xây dựng dựa trên việc lấy dữ liệu của khách hàng.

Chrome trên Mac có lẽ không phải lựa chọn sáng suốt dành cho bạn.

5. Apple ít theo dõi bạn hơn

Mô hình kinh doanh của Apple dựa trên việc bán phần cứng cho người dùng. Phần mềm của Apple thường miễn phí và chỉ có giá trị vì nó làm cho phần cứng của Apple hấp dẫn hơn đối với khách hàng. Công ty có động cơ trực tiếp hơn trong việc cung cấp cho người dùng một trình duyệt hoạt động tốt với các sản phẩm khác của Apple.

Bằng chứng cho sự trung thực này là Apple đã giới thiệu một bộ các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư trong macOS Mojave. Tính năng Intelligent Tracking Prevention 2 (ITP 2) là bản cập nhật cho một tính năng đã được giới thiệu ở High Sierra, nhằm chống lại việc theo dõi trên nhiều trang web, khiến các trang này khó theo dõi bạn trên web hơn. ITP 2 cũng cố gắng xóa fingerprint, khiến các trang web khó nhận dạng bạn hơn trong tương lai.

6. Không hỗ trợ Chrome những phiên bản trước macOS Yosemite

Các yêu cầu hệ thống của Chrome đã đặt dấu chấm hết cho mọi máy Mac chạy những phiên bản cũ hơn macOS Yosemite. Chắc chắn, bạn có thể cập nhật máy Mac miễn phí, nhưng nhiều người không muốn thực hiện điều này vì nhiều lý do, bao gồm những người đang sử dụng những máy tính cũ, không hỗ trợ phiên bản macOS mới nhất.

7. Safari thực sự rất tốt

Trong một thời gian dài, chắc chắn người dùng sẽ cảm nhận rõ về những điểm đã nêu ở trên. Nhưng xét cho cùng thì những lý do này vẫn chưa đủ để thuyết phục mọi người chuyển sang dùng Safari thay vì Chrome trên máy Mac. Tuy nhiên, các phiên bản gần đây của Safari đã nhanh, đẹp và tốt hơn Chrome rất nhiều.

Nghiêm túc mà nói, nếu chưa thử trình duyệt Safari, bạn sẽ không biết mình đang bỏ lỡ những gì đâu. Ngay cả “hệ sinh thái” tiện ích mở rộng cho Safari cũng đã đi được một chặng đường dài và những công cụ phổ biến nhất đang chờ đợi bạn. Sẽ mất chút thời gian làm quen, nhưng bạn chắc chắn sẽ không hối hận với quyết định này. Hãy thử một số mẹo và thủ thuật Safari cần thiết để tận dụng tối đa tiềm năng của trình duyệt này nhé!

8. Chế độ Reader trên Safari thật tuyệt vời

Chế độ Reader trên Safari thật tuyệt vời

Bạn đã bao giờ đọc một bài báo, nhưng không thể bỏ qua các quảng cáo chưa? Chế độ Reader của Safari loại bỏ tất cả các định dạng xấu, phông chữ lạ và các trang quảng cáo giật gân để cung cấp cho bạn phần văn bản thuần túy và được sắp xếp hợp lý. Hình ảnh, video và các liên kết cũng được bao gồm, tất cả đều ở định dạng dễ đọc.

9. Safari tích hợp tốt hơn với hệ sinh thái Apple

Safari là lựa chọn tốt hơn trên nền tảng Apple. Tất cả các khía cạnh nhỏ đều tích hợp tốt hơn. Ví dụ, mật khẩu được quản lý bởi công cụ toàn hệ thống của Apple và được đồng bộ hóa bằng iCloud. Điều tương tự cũng diễn ra với Bookmark. Tính liên tục với iOS chỉ hoạt động với Safari.

Nếu bạn sử dụng iPhone hoặc iPad, Handoff cho phép bạn truy cập một trang web trên Safari bằng thiết bị di động, chọn máy Mac và truy cập ngay vào cùng một trang.

Mặc dù Chrome và Safari là 2 đối thủ nặng ký trong cuộc chiến giành ngôi vị trình duyệt Mac tốt nhất, nhưng vẫn có những lựa chọn khác. Nếu không thích cả hai trình duyệt này, bạn luôn có thể tìm một trình duyệt thay thế cho Mac, chẳng hạn như Opera.

Chủ Nhật, 02/06/2019 07:43
52 👨 5.513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống