5 lý do không nên mua laptop chơi game

Laptop chơi game là phần cứng mạnh mẽ, không có gì phải bàn cãi.

Tuy nhiên, bất chấp sự tiến bộ vượt bậc trong công nghệ laptop chơi game, đặc biệt là trong vài năm qua, những thiết bị chuyên dụng này vẫn có một số nhược điểm lớn. Tùy thuộc vào tình huống của bạn, những điều này có thể bao gồm từ sự bất tiện cho đến giá cả nằm ngoài khả năng chi trả của bạn.

Nếu bạn đang xem xét một laptop chơi game, thì đây là 5 nhược điểm cần lưu ý.

1. Laptop chơi game không có thời lượng pin tốt nhất

Laptop chơi game không có thời lượng pin tốt nhất

Mặc dù thời lượng sẽ khác nhau tùy vào từng model, nhưng tuổi thọ pin của hầu hết các laptop chơi game đều hơi ngắn.

Laptop chơi game yêu cầu các thành phần mạnh mẽ và khắt khe, cụ thể là CPUGPU, để chạy game tốt nhất có thể. Tuy nhiên, một thành phần càng mạnh thì càng cần nhiều năng lượng, do đó tuổi thọ pin của laptop chơi game càng ngắn.

Một vấn đề quan trọng trong việc này là các nhà sản xuất đã không nâng cấp pin laptop chơi game lên cùng mức với những thành phần CPU và GPU. Hầu hết các laptop chơi game đều phải vật lộn để kéo dài hơn 4 đến 5 giờ, khi không cắm sạc và ít hơn trong một phiên chơi game cường độ cao.

Khi so sánh với laptop không dùng để chơi game, laptop chơi game thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn. Một lý do chính cho điều này là hầu hết các laptop không dùng để chơi game có thể sử dụng năng lượng hiệu quả hơn vì thiếu các thành phần đòi hỏi khắt khe mà laptop chơi game sở hữu.

Nếu bạn đang so sánh tuổi thọ trung bình của laptop chơi game với thời lượng pin 17-20 giờ của MacBook Pro nhỏ gọn được trang bị M1 của Apple, thì sự khác biệt là rất rõ ràng.

Điều này có nghĩa là, nếu bạn có một laptop chơi game, bất kể bạn đang ở đâu, có thể bạn sẽ muốn cắm sạc khi chơi.

2. Laptop chơi game thiếu các tùy chọn nâng cấp

Laptop chơi game thiếu các tùy chọn nâng cấp

Có rất nhiều thương hiệu cung cấp laptop chơi game, với nhiều mẫu mã và thông số kỹ thuật khác nhau. Tuy nhiên, có một điểm chung là thiếu các tùy chọn nâng cấp, đặc biệt là khi so sánh với PC chơi game.

Nếu bạn là một game thủ sử dụng máy chơi game console, bạn sẽ thấy một số khu vực có thể nâng cấp bổ sung nếu bạn chuyển sang laptop chơi game, chẳng hạn như có thể nâng cấp RAM và thoải mái hơn một chút trong việc nâng cấp ổ cứng. Nếu bạn là một game thủ PC để bàn, thì khả năng nâng cấp lại không quá nhiều.

Các thành phần chính có nguy cơ hư hỏng trong laptop chơi game - CPU và GPU - không thể nâng cấp. Điều tương tự cũng áp dụng cho các thành phần chính khác, chẳng hạn như pin laptop và hệ thống làm mát bên trong.

Đó là tất cả về cách các nhà sản xuất gắn những thành phần này, kích thước của chúng và mức tiêu thụ điện năng của chúng. Không giống như PC, đây không phải là những bộ phận có thể thay thế. Bạn không thể chỉ xóa chúng và sau đó đính kèm phiên bản mới nhất của thành phần đã nói.

Mặc dù có nhiều cách để cải thiện hiệu suất trên laptop chơi game, nhưng cách duy nhất bạn có thể nâng cấp máy của mình khi nó đã lỗi thời là mua một thiết bị mới.

3. Laptop chơi game nóng và ồn ào

Laptop chơi game nóng và ồn ào

Một nhược điểm nổi bật của laptop chơi game là nhiệt và tiếng ồn mà chúng tạo ra khi bị hoạt động ở cường độ cao.

Trong khi hệ thống làm mát bên trong của laptop chơi game đang được cải thiện và các bản build tạo điều kiện cho luồng không khí được cải thiện, bạn vẫn sẽ nhận được rất nhiều nhiệt và tiếng ồn từ quạt do laptop chơi game làm việc hết công suất để tránh quá nóng khi chơi game cường độ cao.

Đây là một vấn đề lớn đối với laptop chơi game mỏng, laptop chơi game có thiết kế cấu trúc kém và cả laptop chơi game với các thành phần mạnh mẽ.

Với laptop chơi game mỏng hơn, bạn đang nhồi nhét các thành phần vào một không gian nhỏ hơn, điều này dĩ nhiên sẽ tạo ra nhiều nhiệt hơn. Bạn không thể thêm một hệ thống làm mát bên trong lớn vì điều đó sẽ không đảm bảo được tính chất mỏng của laptop.

Các thiết kế xây dựng kém trên laptop chơi game nói lên điều đó. Có một số ví dụ về thiết kế kém, chẳng hạn như sử dụng vật liệu rẻ tiền, đặt lỗ thông hơi hoặc các thành phần được sắp xếp và bố trí kém. Điều này dẫn đến việc thông gió kém, sẽ không làm gì để giúp làm mát hoặc làm êm laptop chơi game của bạn.

Với các laptop chơi game hàng đầu, vấn đề nằm ở những thành phần của chúng. Các thành phần mạnh mẽ cần rất nhiều năng lượng, tạo ra rất nhiều nhiệt. Trừ khi laptop chơi game của bạn có một hệ thống làm mát phức tạp, điều này sẽ dẫn đến nhiệt độ quá nóng khi chơi game hoặc hoạt động ở cường độ cao.

Mặc dù thông lệ đầu tư vào một đế tản nhiệt, cùng với việc không bao giờ đặt laptop của bạn lên bề mặt mềm - bao gồm cả trên đùi của bạn - những điều này sẽ chỉ làm giảm bớt vấn đề chứ không loại bỏ nó.

Ngay bây giờ, với laptop chơi game, nhiệt độ cao và tiếng ồn là một mối liên hệ phổ biến. Vì vậy, nếu bạn mua một chiếc laptop chơi game, hãy đảm bảo rằng bạn không sử dụng nó trong không gian công cộng yên tĩnh.

4. Đối với người chơi game console, laptop chơi game đắt hơn rất nhiều

Laptop chơi game đắt hơn rất nhiều

Nếu bạn là một người chơi game console đang tìm kiếm laptop chơi game, điều đầu tiên có thể khiến bạn chú ý là giá của chúng.

Một laptop chơi game tầm trung sẽ khiến bạn mất ít nhất khoảng hơn 20 triệu đồng, gấp đôi mức giá khoảng 10 triệu đồng cho các sản phẩm hàng đầu của Sony và Microsoft. Và, nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc laptop chơi game có thông số kỹ thuật xấp xỉ PS5 hoặc Xbox Series X, thì số tiền cần bỏ ra sẽ là khoảng 25 triệu đồng.

Một lập luận tiềm năng là, khi các laptop cải tiến ra đời năm này qua năm khác, bạn chỉ cần đợi một vài năm để mua một laptop chơi game tốt hơn các máy chơi game thế hệ hiện tại. Hoặc đợi một chiếc laptop chơi game tương đương với PS5 hoặc Xbox Series X giảm giá.

Tuy nhiên, có hai vấn đề.

Đầu tiên, với các laptop chơi game mới hơn, bạn vẫn phải trả tới hơn 20 triệu đồng cho một model phù hợp. Ngoài ra, bạn không bao giờ biết liệu các thiết bị mới hơn trong năm tới có thể là một bước tiến vượt bậc so với laptop của bạn hay không.

Chúng ta đã thấy điều này xảy ra trong năm nay, vì các laptop chơi game mới nhất sắp được đại tu hoàn toàn cả CPU và GPU, nhưng vẫn ở mức giá tương tự năm ngoái.

Thứ hai, sẽ còn rất lâu nữa trước khi bạn tìm thấy một chiếc laptop chơi game hoàn toàn mới với thông số kỹ thuật cấp như console hiện tại với giá khoảng 10 triệu đồng. Mặc dù giá của laptop chơi game hiện tại sẽ giảm khi laptop mới ra mắt, nhưng giá không giảm nhanh như bạn nghĩ.

Mặc dù có lẽ một laptop chơi game linh hoạt hơn nhiều so với một console, nhưng nó vẫn là một lựa chọn đáng cân nhắc, khi xem xét rằng bạn sẽ phải bỏ ra nhiều hơn hai lần tiền để có được một laptop chơi game với thông số kỹ thuật gần như tương tự.

5. Đối với game thủ PC chơi game: Build và nâng cấp PC chơi game sẽ tiết kiệm chi phí hơn

Build và nâng cấp PC chơi game sẽ tiết kiệm chi phí hơn

Nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển từ chơi game PC để bàn sang một laptop chơi game, hãy biết rằng, mặc dù có thêm sự tiện lợi, nhưng đồng thời cũng có những giới hạn về bản chất.

Ngoài ra, phiên bản máy tính để bàn của bạn sẽ có thể nâng cấp, cho phép bạn thay thế các thành phần cũ thay vì mua một thiết bị hoàn toàn mới mỗi khi cần.

Phần cứng trong laptop chơi game cũng là một phiên bản điều chỉnh của loại được thấy trong phần cứng máy tính để bàn, để cho phép tính chất di động và nhỏ gọn hơn của chúng. Các thành phần định hướng laptop này kém mạnh mẽ hơn so với những thành phần PC và do đó, ít khả năng phù hợp với việc sử dụng trong tương lai hơn.

Với ít tùy chọn nâng cấp và tuổi thọ ngắn hơn, chi phí để build một PC chơi game của riêng bạn vẫn ít hơn là mua một laptop chơi game.

Laptop chơi game có một số trở ngại lớn đáng xem xét nếu bạn đang nghĩ đến việc chuyển sang chơi game trên thiết bị di động.

Tuy nhiên, đó không hẳn là tin xấu. laptop chơi game đang được cải thiện, với việc các nhà sản xuất của chúng đang cố gắng tìm ra các giải pháp hiệu quả hơn cho những thiếu sót của chúng. Mặc dù chưa có gì chắc chắn, nhưng tiềm năng mà laptop chơi game có cho tương lai là rất thú vị.

Thứ Sáu, 03/06/2022 11:06
2,142 👨 14.294
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Phạm Luân
    Phạm Luân

    Haha. Giống như khuyên người ta đừng mua smartphone để chụp hình vậy. 

    Người chơi mua laptop chơi game vì thích chơi game trên laptop, hoặc muốn mang theo công cụ chơi game mọi lúc. 

    "đừng mua laptop chơi game, tao thấy mấy thằng chơi game cái laptop nó nóng và ồn ghê lắm. Quan trọng cái tiêu đề nữa, bạn có thể khuyên người khác đừng mua loại laptop chơi để xài tác vụ nhẹ vì phí tiền, phí công suất thì được. Chứ mua cái laptop loại chơi game về chạy tác vụ văn phòng nhẹ thì sao? Chắc gì quạt đã kêu to, chắc gì đã nóng máy, chắc gì đã mau hết pin... 

    Thích Phản hồi 04/06/22
    • M Trí
      M Trí

      Vải công nghệ thì ngày càng cải tiến tối ưu chứ. Tôi đang dùng lap đây 

      1. Pin laptop sợ chai pin , thì mua hẳn con Gigabyte G5 ấy tháo pin ra dùng trực tiếp luôn

      2. Muốn nâng cấp lên thì con nitro 5 ấy có hàn chết ram đâu mà sợ ko lên ram vs giờ ram laptop lên hẳn ddr5 rồi , SSD có sẵn 2 ô , vô tư chán

      3. Chắc gì PC đã mát hơn đâu , ồn ào gì khi ít người giờ để cái thùng pc sát bên để nghe cái quạt nó kêu

      4. Nếu thích chơi console thì mua lap chi rồi so sánh

      5. Build quả thùng chợt nhận ra thứ giá trị nhất là quả card màn hình , và lên đồ pc cũng phải thay lại từ mainboard tới cpu nguồn , xui xui là nguyên thùng case khác gì làm lại quả máy mới. Laptop bán còn được giá chán 




      Thích Phản hồi 08/06/22