5 điều cần biết trước khi mua router 11ax thử nghiệm

Router 11ax draft (Bộ định tuyến 11ax thử nghiệm) đã bắt đầu xuất hiện. Những sản phẩm đầu tiên đã được công bố. Các nhà sản xuất chip và các sản phẩm thành phẩm (end-product) đang ráo riết thử nghiệm và khắc phục lỗi để có được các sản phẩm bộ định tuyến tới tay người tiêu dùng trong thời gian sắp tới. Sẽ có những người tiêu dùng sẵn sàng chi hơn $300 (6.900.000VND) để sở hữu một trong những router 11ax đầu tiên này.

Đây là những gì người dùng nên biết trước khi mua loại router này.

Hãy ghi nhớ bạn đang mua một sản phẩm theo tiêu chuẩn thử nghiệm

Các nhà sản xuất thường “nhập nhèm” về các sản phẩm dựa trên tiêu chuẩn thử nghiệm của IEEE này và không có cơ quan chính phủ nào có thể sản xuất chúng (ít nhất là ở Hoa Kỳ). Từ "draft" - thử nghiệm - không xuất hiện ở đâu trên sản phẩm hoặc trang thông tin về ASUS RT-AX88U. Và nếu nó xuất hiện trên bất kỳ sản phẩm nào của các nhà sản xuất khác, thì từ này cũng được in mờ, nhỏ xíu ở đâu đó trên nắp hộp sản phẩm hoặc “ẩn mình” trong một chú thích nhỏ trên tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm.

Việc bán các sản phẩm theo tiêu chuẩn thử nghiệm này đã xảy ra đối với ba chuẩn Wi-Fi gần đây nhất (N, AC và giờ là AX). Mặc dù các sản phẩm theo tiêu chuẩn thử nghiệm này sẽ không bị lỗi thời khi các tiêu chuẩn mới nhất được phát hành, nhưng chúng không hỗ trợ tất cả các tính năng của tiêu chuẩn được phát hành chính thức. Đây có thể sẽ là trường hợp của 11ax.

Chúng ta đều biết rằng một tính năng AX chính, uplink MU-MIMO (uplink là thuật ngữ được sử dụng trong mạng máy tính, đề cập đến kết nối (có dây hoặc không dây) từ mạng cục bộ (LAN) tới một mạng diện rộng (WAN)), không được hỗ trợ trong các sản phẩm 11ax thử nghiệm, mặc dù các nhà sản xuất chipset đều nói rằng thiết bị của họ có thể hỗ trợ nó.

Khi giới thiệu về 11ac, các cụm từ như "Wave 1" và "Wave 2" được sử dụng để khiến người dùng có cảm giác đây là một phần của kế hoạch lớn. Mặc dù chưa có kế hoạch tương tự nào cho chuẩn AX được công bố, nhưng rất có thể cách tiếp cận này sẽ được tái sử dụng.

Các thông số kỹ thuật đóng vai trò gì?

Phải mất đến ba bản thử nghiệm thì 11ax 3.0 mới được thông qua WG Letter Ballot #233 với 86,5% tỷ lệ tán thành vào tháng bảy năm ngoái. Tuy nhiên, nó đã nhận được khoảng 2250 ý kiến ​​và các nhà phát triển vẫn tiếp tục giải quyết các vấn đề tồn đọng trước thời hạn Draft 4.0 vào tháng 11. Vì vậy, Draft 3.0 chưa phải là thông số thử nghiệm cuối cùng.

Lưu ý: Draft 802.11ac 2.0 đã đạt tỷ lệ tán thành ở mức 89%. Nhưng Draft 7.0 vẫn được phát hành.

Không có các thiết bị 11ax

Như đã trở thành thông lệ cho mỗi tiêu chuẩn, các router 11ax thử nghiệm sẽ được tung ra thị trường trước các thiết bị 11ax thử nghiệm. Một số thiết bị 11ax thử nghiệm có thể sẽ được công bố ở triển lãm công nghệ CES diễn ra vào tháng 1 năm 2019. Thời hạn này ngắn hơn nhiều so với chuẩn 11ac.

Nhưng mức độ phổ biến sẽ phụ thuộc vào tiêu chuẩn được phát hành chính thức, ít nhất là trước khi các nhà cung cấp dịch vụ di động của Hoa Kỳ nhúng tay vào vụ này. Nếu lịch sử được lặp lại, các thiết bị 11ax thử nghiệm có khả năng xuất hiện ở châu Á trước tiên. Và người dùng sẽ không thấy chúng xuất hiện ở Hoa Kỳ cho đến cuối năm 2019.

Các thiết bị hiện tại có hoạt động với 11ax không?

Đây là một câu hỏi quan trọng. Mặc dù chắc chắn có những ngoại lệ, nhưng hầu hết các thiết bị Wi-Fi trên thị trường hiện nay sẽ có kết nối tốt hơn và nhận được một mức băng thông hợp lý từ các router 11ax thử nghiệm mới, bằng không chúng sẽ sớm bị đào thải.

Có thể chắc chắn rằng các nhà sản xuất đang thử nghiệm trên các thiết bị Android và iOS phổ biến nhất để đảm bảo chúng sẽ hoạt động tốt và đáng tin cậy. Nhưng liệu các switch kết nối Wi-Fi giá rẻ mà người dùng đã mua trên eBay có hoạt động tốt hay không thì còn cần phải xem xét.

Nếu kinh nghiệm trong quá khứ là đúng, chắc chắn sẽ có những trục trặc về vấn đề tương thích giữa các nhà sản xuất. Hoặc ít nhất biện pháp tối ưu hóa cụ thể của nhà sản xuất này có thể gây ra sự cố với các thiết bị của những nhà sản xuất khác. Khi các bộ định tuyến dựa trên Broadcom lần đầu tiên ra mắt thị trường, các tinh chỉnh cho chúng đã gây ra vấn đề, do đó, không quá ngạc nhiên khi điều này lặp lại.

Nói cách khác, nếu thiết bị của bạn hoạt động không ổn định với bộ định tuyến mới, thì cũng đừng quá ngạc nhiên.

Hiệu suất có được cải thiện không?

Đây là một câu hỏi rất thực tế. Nếu không cải thiện được hiệu suất thì tại sao lại phải mua bộ định tuyến mới chứ?

Giả sử bạn có một thiết bị 11ac hai luồng, phổ biến trong nhiều điện thoại thông minh hiện tại, tốc độ liên kết nhanh nhất sẽ thấy là 867Mbps trong băng tần 5GHz và 400Mbps trong băng tần 2.4GHz (giả sử thiết bị đó hỗ trợ điều biến 256 QAM ở cả 2 băng tần 2.4 và 5GHz). Mặc dù 256 QAM không phải là chuẩn trong băng tần 2.4GHz, nhưng các thiết bị AC mới hơn cũng hỗ trợ nó. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi thiết bị phải hoạt động ở chế độ băng thông 40MHz (rất khó thực hiện ở những khu vực đông người).

Vậy 11ax thử nghiệm làm thế nào để tăng tốc mọi thứ và nó có thể hoạt động với các thiết bị AC hiện tại chỉ có băng thông 160MHz và điều biến 1024 QAM không? Hãy xem liệu có áp dụng được những điều này không thông qua sản phẩm RT-AX88U của ASUS nhé!

RT-AX88U hỗ trợ bốn luồng trong cả hai băng tần. ASUS chỉ định tốc độ liên kết tối đa là 1148Mbps trong băng tần 2.4GHz và 4804Mbps trong băng tần 5GHz.

Tốc độ tối đa 1148 Mbps trên băng tần 2.4GHz yêu cầu thiết bị hỗ trợ điều biến 1024 QAM, băng thông 40MHz và bốn luồng, như được hiển thị trong bảng bên dưới (cột 0,8uS GI).

Tốc độ tối đa

Vì thiết bị của thử nghiệm chỉ có hai luồng, nên tốc độ tối đa bị cắt giảm một nửa, xuống còn 574 Mbps.

Nhưng không có thiết bị nào hỗ trợ 1024 QAM trong băng tần 2.4GHz cả. Vì vậy, tốc độ tối đa, nếu thiết bị có thể hoạt động ở băng thông 40MHz hoặc hỗ trợ 256 QAM, là 400Mbps, tương tự như bất kỳ bộ định tuyến 11ac nào hỗ trợ điều biến 256 QAM. Tóm lại, ở băng tần 2.4GHz, tốc độ liên kết không tăng lên.

Băng tần 2.4GHz

Đối với băng tần 5GHz, việc đạt tới tốc độ 4804Mbps một lần nữa yêu cầu hỗ trợ 1024 QAM, băng thông 80 + 80 hoặc 160MHz và bốn luồng.

Vì thiết bị thử nghiệm chỉ có hai luồng, tốc độ tối đa có thể giảm một nửa xuống còn 2402Mbps. Thiết bị hai luồng 11ac duy nhất hỗ trợ băng thông 160MHz hiện tại là Wireless-AC 9260 của Intel. Phải nói rõ "tốc độ tối đa là 1,73Gbps", không phải là 2,402Gbps như tính toán. Thông số kỹ thuật này chưa thực sự xứng tầm với một công ty có tầm vóc như Intel.

Tốc độ 1729,4Mbps chỉ cần biến tần 256 QAM (đây là điều mà AC9260 hỗ trợ).

Băng tần 5GHz

Vì vậy, nếu kết nối nó với bộ định tuyến 11ac và cung cấp băng thông 160MHz liền kề (AC9260 không chỉ định hỗ trợ 80 + 80), có thể tăng gấp đôi tốc độ liên kết tối đa 867Mbps thông thường lên 1733Mbps. Nhưng điều này đã có thể đạt được với bộ định tuyến AC hỗ trợ 160MHz liền kề, chẳng hạn như R7800 Nighthawk X4S của NETGEAR, chứ không cần đến 11ax!

Tóm lại, ở băng tần 5GHz, tốc độ liên kết không tăng, trừ khi có Intel AC9260 và không có bộ định tuyến 11ac liền kề 160 MHz.

Người dùng sẽ được nghe nhiều về "những điều thần kỳ" của 802.11ax vì những nhà sản xuất coi đây là món lợi khổng lồ. Hãy nhớ rằng hầu hết các tính năng thông dụng như Up và Downlink OFDMA, Spatial Reuse with Color Codes, Resource Scheduling, 8x8 MU-MIMO và thậm chí 1024 QAM sẽ không phát huy được tác dụng cho đến khi bạn mua thiết bị 11ax thử nghiệm.

Về mặt kỹ thuật các thiết bị 11ax có thể mất ít thời gian hơn các thiết bị 11ac nếu truyền đi cùng một dữ liệu, nhưng những điều kỳ diệu này sẽ không xuất hiện cho đến khi các thiết bị 11ax có mặt trên mạng.

Mặc dù có thể có những lợi ích nhỏ do thiết kế RF tốt hơn và bộ xử lý nhanh hơn, người dùng vẫn phải chờ các thiết bị tương thích ra đời để thấy sự cải thiện thực sự.

Xem thêm:

Thứ Sáu, 18/01/2019 14:12
51 👨 673
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết bị mạng